19/06/2015 - 14:18

5 xu hướng chủ đạo tại Triển lãm Hàng không Paris 2015

Paris Air Show – triển lãm hàng không lớn nhất và lâu đời nhất thế giới – là dịp để các hãng máy bay giới thiệu những sản phẩm và công nghệ mới nhất của họ, thu hút sự tham gia của các nhà sản xuất, đại diện giới quân sự, doanh nhân và công chúng khắp nơi trên thế giới. Sự kiện năm nay, diễn ra từ ngày 15 đến 21-6 tại sân bay Paris-Le Bourget, tập trung vào 5 xu hướng công nghệ và kinh doanh chủ chốt dưới đây:

Đơn đặt hàng ồ ạt đến từ châu Á

Mối quan hệ giữa kết nối hàng không với tăng trưởng kinh tế toàn cầu ngày càng sâu sắc, nên không có gì ngạc nhiên khi các nền kinh tế mới nổi (với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh) hiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không cao nhất, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Châu lục này được dự báo sẽ chiếm 2/3 mức tăng trưởng của ngành hàng không toàn cầu vào năm 2034, do đó giới quan sát cho rằng hàng loạt đơn đặt hàng từ các hãng hàng không châu Á sẽ được ký kết tại Paris-Le Bourget.

Một số mẫu UAV và UAS được giới thiệu tại Paris Air Show 2015. Ảnh: itrade.gov.il

Công nghệ giám sát theo thời gian thực

Internet of Things (IoT) – khái niệm dùng chỉ các thiết bị có khả năng kết nối với nhau và nối mạng Internet – không có gì mới đối với ngành công nghiệp hàng không, bởi những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cho phép các kỹ sư kiểm tra chức năng của từng bộ phận trên máy bay.

Tuy nhiên, trước nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra hồi năm ngoái, điều mà giới chuyên gia quan tâm là khả năng giám sát máy bay trên bầu trời theo thời gian thực. Họ hy vọng các nhà sản xuất sẽ phát triển công nghệ giám sát chuyến bay toàn diện cũng như kết nối liên lạc trực tiếp giữa các cảm biến trên máy bay và trạm điều hành trên mặt đất. Như vậy trong 5 năm tới, các nhân viên kiểm soát không lưu dưới mặt đất có thể nắm thông tin liên tục về hoạt động của máy bay để khi phát hiện động cơ trục trặc, họ có thể kích hoạt hệ thống dự phòng và giúp chuyến bay tiếp tục hành trình an toàn. Các chuyên gia tin rằng các vấn đề an ninh, tính hợp pháp của việc vận hành máy bay từ xa và công nghệ kết nối băng thông rộng sẽ được các nhà sản xuất xem xét tại triển lãm lần này.

Cộng nghệ điện toán đám mây

Nhu cầu truy cập Internet trên máy bay hiện rất lớn, nên các hãng hàng không đang tranh nhau đáp ứng mong muốn của "những hành khách nối mạng". Do đó, những kế hoạch mở rộng khả năng kết nối dựa trên công nghệ điện toán đám mây, đặc biệt trên các chuyến bay đường dài, chắc chắn được giới thiệu tại triển lãm. Theo các chuyên gia, điều này sẽ tạo ra một xu hướng công nghệ mới, đó là sự hợp nhất của các thiết bị kết nối với máy bay, qua đó cho phép hành khách dùng các ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng để đặt món ăn, thức uống hoặc chọn chương trình giải trí và điều chỉnh ánh sáng tại chỗ ngồi.

Khoang hành khách đáp ứng nhiều đối tượng trong tương lai

Không gian bên trong máy bay cũng là khía cạnh được chú trọng trong vận chuyển đường không. Các công ty lớn và nhỏ đang giới thiệu nhiều giải pháp cho các vấn đề về không gian riêng tư của hành khách, khoảng cách giữa các ghế ngồi cũng như hoàn cảnh trong khoang máy bay.

Nhằm đáp ứng mục tiêu giảm chi phí, tăng hiệu quả vận chuyển đồng thời nâng cao thị phần hành khách dùng ghế hạng nhất và hạng thương gia, nhiều hãng hàng không, nhất là ở các nước vùng Vịnh giàu có, đang đưa ra nhiều dịch vụ hạng sang cho hành khách thượng lưu lựa chọn. Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ tìm cách đáp ứng nhu cầu đi lại chi phí thấp đang ngày một tăng bằng cách khéo léo sử dụng không gian trên khoang và phân bổ trọng lượng hợp lý để bố trí thêm ghế ngồi. Hai xu hướng trái ngược nói trên vô tình tạo ra một xu hướng mới, đó là có thêm 2 hạng ghế phổ thông chất lượng cao (ngoài 3 tiêu chuẩn hiện nay là hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông). Những đề xuất này cũng được giới thiệu tại triển lãm.

UAV và UAS

Máy bay không người lái (UAV) và hệ thống bay không người lái (UAS) sẽ tiếp tục là lĩnh vực gây nhiều chú ý. Trong đó, thị trường UAS có thể là lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ.

Những năm gần đây, thị trường UAS ngày càng được mở rộng, từ giám sát hoạt động tại vùng chiến sự, hỗ trợ giảm nhẹ thiên tai (gần đây nhất là giúp khắc phục hậu quả động đất tại Nepal) đến kiểm tra để bảo dưỡng máy bay và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, vấn đề an toàn liên quan đến UAV và UAS đang khiến người ta quan ngại, nhất là sau nhiều vụ máy bay không người lái tông nhau, đâm xuống nhà dân hoặc suýt va chạm với máy bay thương mại. Vì vậy, giới chuyên gia hàng không cho rằng các giải pháp mới nhằm tránh những nguy cơ tai nạn nói trên sẽ được công bố tại Paris Air Show 2015.

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết