09/01/2013 - 20:50

5 lời khuyên hữu ích để quản lý không gian lưu trữ trên iCloud hiệu quả

Không thể phủ nhận sự xuất hiện của iCloud đã làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn cho những ai sở hữu iPhone, iPad hoặc iPod. iCloud cho phép lưu nhạc, hình ảnh, các ứng dụng, danh bạ, lịch và nhiều thứ khác trong thời gian có hạn. Và qua mạng không dây, nó thực hiện đồng bộ dữ liệu cho tất cả thiết bị iOS hoặc trên máy Mac hay máy tính chạy Windows có tài khoản iCloud của bạn.

Hiện tại, iCloud cung cấp 5 GB miễn phí, có thể chỉ vừa đủ để lưu tạm thời những tài liệu quan trọng. Trong khi chờ đợi những tính năng tốt hơn, quản lý iCloud sao cho thật hiệu quả có lẽ là việc cần làm nhất. Sau đây là 5 lời khuyên bạn có thể thực hiện ngay.

1. Kiểm tra hình ảnh của bạn

Việc đầu tiên, dễ dàng nhưng quan trọng nhất để bảo tồn không gian sao lưu trên iCloud của bạn là để mắt đến chức năng cuộn camera (Camera Roll) trong ứng dụng xem lại hình ảnh đã chụp. Việc này có thể bạn thực hiện hàng ngày nhưng ít chú ý đến số lượng hoặc dung lượng của ảnh. Hãy để ý xem bạn đã có bao nhiêu ảnh (hoặc phim), mỗi ảnh khoảng bao nhiêu MB... Đôi khi bạn sẽ ngạc nhiên vì nó chiếm gần hết dung lượng sao lưu trên iCloud của bạn. Biết được điều này bạn sẽ có cách xử lý tốt hơn các trường hợp khác, ví dụ xóa bớt ảnh để dành không gian lưu trữ cho các ứng dụng.

Cần lưu ý rằng, iCloud không lưu hình ảnh của bạn vô thời hạn, nó chỉ là nơi lưu trữ tạm thời (tối đa 30 ngày). Đây là thời gian đủ để bạn đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị hoặc sao chép vào một album khác trên thiết bị iOS của bạn.

2. Vô hiệu hóa HDR

Nếu bạn kích hoạt tính năng HDR (High Dynamic Range - một tính năng chụp ảnh với độ tương phản cao và độ bão hòa màu sắc sống động), mỗi một hình ảnh bạn chụp sẽ tạo ra hai bản sao, phân nửa trong số đó nằm trong iCloud của bạn. Điều này khiến iCloud phải lưu thêm bản copy vô ích. Thực hiện vô hiệu hóa HDR bằng cách mở ứng dụng máy ảnh của iPhone, bấm vào tùy chọn (Options) ở phía trên cùng của màn hình. Sau đó, chuyển chế độ của HDR sang OFF.

3. Xem xét các tùy chọn sao lưu thay thế

Bạn có thể cân nhắc các tùy chọn sao lưu của iCloud cho các bức ảnh của bạn (thậm chí không phải 30 ngày, nhưng là 20 hoặc 10 ngày), đặc biệt nếu bạn có một máy tính có thể dễ dàng lưu trữ hình ảnh của bạn. Ngoài ra, các dịch vụ như SkyDrive, Google+, Flickr và Dropbox là nơi bạn có thể lưu hình ảnh miễn phí và lâu dài. Điều này giúp iCloud trống trải hơn để phục vụ các việc khác.

4. Cẩn thận với dung lượng các ứng dụng

Một yếu tố quan trọng khác có thể làm mất không gian lưu trữ đáng kể, nhưng ít khi được để ý, đó là các ứng dụng bạn tải về. Các ứng dụng cho iOS có dung lượng trung bình khoảng 30 MB, tuy nhiên các trò chơi 3D thường có dung lượng lớn hơn rất nhiều. Do đó, nếu ai có xu hướng muốn thử các ứng dụng nhưng không hề biết xóa bớt là một vấn đề. Một ví dụ cho trường hợp này là game Infinity Blade II, phiên bản 1.3.2, dung lượng 1.03 GB. Nếu bạn tải trò chơi nổi tiếng này, nó đã chiếm hơn 1/5 dung lượng iCloud của bạn.

 

5. Dữ liệu của ứng dụng có thể qua mắt bạn

Ứng dụng tải về đôi khi không ảnh hưởng lớn đến không gian iCloud của bạn cho đến khi bạn bắt đầu cài đặt và tải nội dung của nó, cũng như trong quá trình sử dụng các tập tin có thể được tạo ra. Ứng dụng dạng này thường là các ứng dụng nghệ thuật tương tác, ứng dụng xem báo, tạp chí (như Newstand của Apple), ứng dụng sách và đọc sách... Mỗi ứng dụng có thể dễ dàng chiếm 500 MB hoặc nhiều hơn trong iCloud của bạn. Ngoài ra, các ứng dụng video cũng nằm trong số những thủ phạm chính ở đây (như Azul). Vì vậy, bạn nên thường xuyên để mắt đến chúng là cách tốt nhất.

 

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết