08/03/2019 - 07:31

5 dưỡng chất cần bổ sung cho cơ thể 

Lối sống hiện đại với chế độ ăn uống thiếu vitamin, khoáng chất khiến cơ thể chúng ta bị suy nhược, về lâu dài dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Thế nhưng, đâu là dưỡng chất bổ sung mà chúng ta cần quan tâm? Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công dẫn ý kiến nhiều chuyên gia dinh dưỡng xác định 5 loại vi chất giúp duy trì sức khỏe toàn diện.

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Ảnh: Link Nutrition

Vitamin tổng hợp

Chúng ta đa phần hấp thụ dinh dưỡng qua đường ăn uống, nhưng không phải lúc nào cũng đáp ứng tất cả nhu cầu cơ thể. Chưa kể điều kiện canh tác hiện nay làm giảm đáng kể hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm so với trước. Đây là lý do cần bổ sung vitamin tổng hợp cho những ai muốn cân bằng thiếu hụt dinh dưỡng.

Magiê

So với nhiều dưỡng chất khác, magiê thường bị bỏ qua nhưng đây lại là khoáng đa lượng liên quan hơn 300 phản ứng sinh hóa của cơ thể. Theo đó, magiê ngoài điều hòa hoạt động thần kinh, hỗ trợ tâm trạng và giấc ngủ còn cần thiết cho phản ứng tạo năng lượng trong tế bào, là chất xúc tác của nhiều enzyme trong cơ thể và kiểm soát tốt đường huyết. Kết hợp bổ sung magiê và canxi giúp đảm bảo duy trì sức khỏe của xương và cơ bắp, từ đó ngăn nguy cơ loãng xương.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy gần ½ dân số thế giới bị thiếu magiê. Hai chân luôn trong trạng thái muốn vận động hoặc bị chuột rút, cơ thể mệt mỏi, lo lắng, đau nửa đầu là triệu chứng điển hình của thiếu magiê. Magiê được tìm thấy nhiều trong rau lá xanh, trái cây sấy khô như trái sung, các loại quả và hạt khô (hạnh nhân, hạt điều, hạt lanh và hạt mè…) và một số trái cây như chuối, bơ. Nếu cần thiết,  mọi người có thể chọn bổ sung magiê glycinate -một trong những dạng dễ hấp thụ nhất và thân thiện hệ tiêu hóa so với các dạng khác như ôxít magiê. Riêng người táo bón có thể cân nhắc magiê citrate.

Omega-3

Tất cả chuyên gia dinh dưỡng đều ủng hộ bổ sung axít béo omega-3, đặc biệt đối với người không thường xuyên ăn các loại cá béo (cá hồi, cá thu...). Là một trong những chất béo lành mạnh nhất, omega-3 giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng chẳng hạn vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K) và chất chống ôxy hóa như lycopene, beta-carotene. Omega-3 còn tham gia vào quá trình cấu tạo màng của tất cả các loại tế bào, cân bằng hoóc-môn, hỗ trợ tối ưu chức năng hệ thần kinh, trí não và tim. Ngoài ra, nó còn rất tốt cho da.

Chế độ ăn trung bình với thực phẩm chế biến, dầu thực vật, các loại quả, hạt khô và thịt gia súc thường cung cấp rất ít chất béo omega-3 nhưng giàu omega-6. Omega-6 quá nhiều sẽ chiếm lấy các enzyme và vitamin cần thiết khiến omega-3 không hoạt động hoàn hảo, nhất là chức năng bảo vệ tim mạch và gây nên tình trạng viêm sưng, đau nhức. Do đó, bổ sung omega-3 chất lượng cao như EPA, DHA cùng với tiêu thụ các chất béo lành mạnh khác được coi là một trong những ưu tiên quan trọng để giảm tình trạng viêm mãn tính.

Vitamin D

Các xét nghiệm máu ở bệnh viện thường cho thấy vitamin D là một trong những vi chất bị thiếu hàng đầu. Khi tiếp xúc với ánh nắng, vitamin D tích lũy trong da chúng ta sẽ được chuyển hóa thành dạng hoạt động. Những người ít vận động ngoài trời có nguy cơ thiếu hụt vitamin D do vi chất này khó tổng hợp từ các nguồn thực phẩm.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thu tốt canxi và phốt pho để hình thành và duy trì hệ xương, điều hòa một số rối loạn tâm trạng như lo lắng và trầm cảm, tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu trừ mệt mỏi và giải quyết vấn đề về da. Nhiều nghiên cứu gần đây còn chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và một số bệnh ung thư, bệnh về thần kinh như đa xơ cứng và hội chứng liệt rung (Parkinson).

Probiotic

Không hẳn là chất bổ sung, nhưng tăng cường men vi sinh (probiotic) cho cơ thể được các chuyên gia khuyến nghị để bảo vệ sức khỏe. Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, căng thẳng do công việc, phơi nhiễm các loại độc tố và kháng sinh tồn dư từ thực phẩm, dùng thuốc tránh thai, thuốc kháng axít là nguyên nhân làm đảo lộn hệ vi khuẩn đường ruột.

Tình trạng này về lâu dài cản trở cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, sự trao đổi chất và chức năng miễn dịch. Theo khuyến cáo, mọi người nên bổ sung một số chủng lợi khuẩn như L.plantarum, L.Acidophilis, bifidobacterium longus và lactis vốn được chứng minh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

ÐƯỜNG THẤT

Chia sẻ bài viết