30/06/2015 - 21:09

3 hệ thống cảnh báo sức khỏe tốt nhất năm 2015 dành cho người già

Người lớn tuổi ở nhà một mình có thể gặp nhiều rủi ro, chẳng hạn như té ng㠖 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong (do chấn thương). Đó là lý do những hệ thống cảnh báo sức khỏe ra đời, với mục tiêu giúp người già sống độc lập và an toàn hơn.

Ảnh: logicmark.com

Nhìn chung, các thiết bị cảnh báo y tế được thiết kế giống dây đeo cổ (ảnh) hoặc móc chìa khóa nhỏ và tích hợp phím "Help" có chức năng tự động kết nối với người trợ giúp khi người đeo nhấn vào. Theo chuyên gia Andrew Carle, điều phối viên của Chương trình Quản lý Nhà dưỡng lão thuộc Đại học George Mason (Mỹ), những thiết bị này có thể cứu sống nhiều người ngay cả khi người dùng rơi vào trạng thái lơ mơ hoặc hoảng loạn sau té ngã. Gần đây, nhiều hệ thống được thiết kế tinh vi và đẹp hơn, đặc biệt là có phạm vi giám sát người già mở rộng hơn trước (chứ không chỉ quanh quẩn trong nhà). Trong đó phải kể đến 3 hệ thống được trang web đánh giá sản phẩm công nghệ Top Ten Review của Mỹ bình chọn là tốt nhất năm 2015, như sau:

1. Medical Guardian

Classic Guardian – hệ thống cảnh báo y khoa mới nhất của hãng Medial Guardian – cho phép người dùng di chuyển trong phạm vi bán kính gần 400m xung quanh bộ điều khiển. Trong đó, thiết bị giám sát người dùng (có thể đeo ở cổ, cổ tay, thắt lưng hoặc cho vào túi quần áo) được thiết kế nhỏ gọn và bắt mắt, còn bộ điều khiển thì có thời lượng pin lên đến 32 giờ.

Medial Guardian cung cấp 2 hệ thống gồm phiên bản dùng trong nhà (sử dụng mạng điện thoại di động) và phiên bản di động tích hợp hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để người dùng mang theo khi ra khỏi nhà. Ngoài được trang bị công nghệ nhận biết té ngã để gửi tín hiệu cầu cứu khi xảy ra sự cố, Classic Guardian còn có khả năng phát hiện nhiệt độ cao bất thường và thông báo cho dịch vụ cấp cứu nếu xảy ra cháy.

2. LifeFone

Dịch vụ phản ứng cá nhân LifeFone bảo vệ người dùng trong phạm vi bán kính 146m hoặc 305m (tùy chọn) khi sử dụng dây đeo chống thấm nước (cũng có thể đeo ở cổ tay, thắt lưng hay bỏ trong túi). Ngoài chức năng phát hiện sự cố té ngã, công ty này cũng cung cấp tính năng giám sát khói và khí CO độc hại.

LifeFone kết nối với cả mạng điện thoại cố định lẫn di động và dễ dàng di dời đến bất cứ chỗ nào trong nhà. Người sử dụng cũng có thể trả lời điện thoại bằng cách nhấn phím trên thiết bị đeo, một tính năng giúp thiết bị trở nên hữu ích cả trong cuộc sống thường ngày chứ không chỉ trong tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, LifeFone còn cung cấp thẻ Worldwide Protection để người dùng mang theo bên mình, qua đó nhân viên cấp cứu ở bất cứ đâu cũng có thể truy cập tiền sử sức khỏe và thông tin của người dùng nếu chẳng may họ gặp nạn nơi xứ lạ.

3. Bay Alarm Medical

Với hệ thống này, người sử dụng khi đeo thiết bị có thể di chuyển trong bán kính 305m quanh bộ điều khiển. Hệ thống có thời lượng hoạt động lên đến 32 giờ sau mỗi lần sạc. Bay Alarm Medical được tích hợp chức năng giám sát khói và khí CO. Phím "Help" trên bộ điều khiển cũng khá lớn, giúp người lớn tuổi dễ thấy và sử dụng khi khẩn cấp.

Điểm trừ của hệ thống này là không hỗ trợ tính năng phát hiện té ngã, theo dõi người dùng qua GPS và công cụ định lượng thuốc. Nhưng bù lại, nó tương thích với mạng di động nên phù hợp với những gia đình không có mạng cố định và phím cấp cứu trên thiết bị đeo lại tích hợp công nghệ GPS giúp bảo vệ chủ nhân khi họ ra khỏi nhà. Dịch vụ của Bay Alarm Medical hỗ trợ khách hàng bằng 170 ngôn ngữ và cho phép tư vấn trực truyến trên trang web của hãng.

THẢO NGUYÊN (Theo Livescience)

Chia sẻ bài viết