17/03/2009 - 15:43

27 tuổi, não bộ bắt đầu già

Nên sớm rèn luyện trí nhớ để hạn chế quá trình lão hóa của não bộ.
Ảnh: Telegraph

Quên chỗ để chìa khóa, quên tên ai đó hoặc đầu óc quên trước quên sau thường được cho là “bệnh” đặc trưng của người già. Nhưng nghiên cứu mới đây của Đại học Virginia (Mỹ) cho rằng quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể có thể khởi phát nhiều thập niên trước khi chúng ta bước vào tuổi xế chiều.

Theo đó, năng lực trí tuệ bắt đầu giảm từ tuổi 27 sau khi đạt đỉnh điểm vào năm 22 tuổi. Các nhà khoa học đưa ra kết luận trên sau 7 năm theo dõi 2.000 nam nữ khỏe mạnh và có trình độ học vấn tốt ở độ tuổi từ 18-60. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời câu đố, nhắc lại từ, chi tiết truyện và nhận diện hoa văn trong chữ hoặc biểu tượng. Dạng trắc nghiệm kiểu này thường được dùng để chẩn đoán các chứng thiểu năng và suy giảm trí tuệ, bao gồm bệnh mất trí nhớ.

Kết quả: tuổi trung bình đạt điểm trắc nghiệm cao nhất (9/12 bài thử nghiệm) là 22. Lứa tuổi đầu tiên đạt kết quả trắc nghiệm thấp hơn đáng kể so với điểm tối đa là 27, với 3 bài trắc nghiệm về khả năng suy luận, tốc độ suy nghĩ, khả năng hình dung không gian. Trí nhớ được nhận thấy giảm sút ở tuổi trung bình là 37. Ở các bài trắc nghiệm khác, điểm thấp thường gặp ở những người 42 tuổi. Theo giáo sư Timothy Salhouse, kết quả trên cho thấy cần sớm chủ động phòng ngừa hoặc đẩy lùi các bệnh suy giảm trí nhớ trước khi chúng ta bước vào tuổi nghỉ hưu.

T.H (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết