26/11/2021 - 14:11

2 công ty dược nước ngoài đồng ý nhượng quyền sản xuất thuốc điều trị COVID-19 

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, Tập đoàn dược phẩm MSD của Mỹ và Công ty Pfizer đã có văn bản gửi Cục Quản lý Dược đồng ý nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc điều trị COVID-19.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có các công văn gửi đến Hiệp Hội Doanh nghiệp dược Việt Nam về việc nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc điều trị COVID-19 gồm thuốc kháng virus Molnupiravir và thuốc Paxlovid.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Hiệp Hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam sớm thông báo đến các cơ sở sản xuất thuốc thành viên có nhu cầu liên hệ với Tập đoàn dược phẩm MSD hoặc MPP để nộp hồ sơ nhằm trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir.

Thuốc kháng virus Molnupiravir đã và đang được sử dụng trong chương trình thí điểm điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà và cộng đồng

Trước đó, ngày 1/11, Tập đoàn dược phẩm MSD có công văn thông báo đã ký thỏa thuận với Quỹ Bằng sáng chế thuốc (Meidcines patent pool-MPP). Theo đó, các cơ sở sản xuất muốn được nhượng quyền tự nguyện để sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir sẽ nộp hồ sơ tới MPP. 

Cùng đó, Cục Quản lý Dược cũng có công văn gửi Hiệp hội đề nghị Hiệp hội thông tin tới các cơ sở sản xuất thuốc thành viên có nhu cầu khẩn trương liên hệ với Công ty Pfizer hoặc MPP để nộp hồ sơ đề nghị trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid (chứa phối hợp PF-07321332 và Ritonavir).

Tại văn bản này, Cục Quản lý Dược cho biết ngày 20/11 vừa qua, Cục đã có công văn gửi Công ty Pfizer đề nghị Công ty hỗ trợ các cơ sở sản xuất dược phẩm của Việt Nam trong việc trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện của Pfizer sản xuất thuốc chứa phối hợp PF-07321332 và Ritonavir khi nộp đơn đề nghị. 

Phúc đáp lại, Công ty Pfizer thông tin là MPP đã cung cấp thông tin để cơ sở sản xuất liên hệ và đăng ký trực tiếp với MPP về việc để trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện của Pfizer sản xuất thuốc chứa phối hợp PF-07321332 và Ritonavir. Hạn cuối cùng nộp đơn là ngày 6/12 (6h chiều giờ Châu Âu)

Cục Quản lý Dược đề nghị Hiệp hội thông tin tới các cơ sở sản xuất thuốc thành viên có nhu cầu khẩn trương truy cập thông tin để đăng ký trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc chứa phối hợp PF 07321332 và Ritonavir.

Cũng liên quan đến thuốc kháng virus điều trị COVID-19, thông tin của Bộ Y tế cho biết hiện có 5 công ty dược trong nước nộp hồ sơ sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir. Bộ Y tế đang xem xét để trình Chính phủ chấp thuận cho cấp phép trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp, với một số điều khoản về hồ sơ được rút gọn. Nếu được đồng ý, dự kiến có 5 số đăng ký được cấp cho 5 thuốc Molnupiravir do các công ty dược trong nước sản xuất.

Đối với thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin tại hội nghị trực tuyến về công tác điều trị COVID-19 ngày 25/11 cho biết: trong thời gian qua thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm có kiểm soát chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%, tỷ lệ khác biệt có ý nghĩa so với nhóm chứng. Ngoài ra, chúng ta đã giảm tỷ lệ tử vong 50% so với nhóm không sử dụng. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Ngoài ra, các thuốc tốt, hứa hẹn trong điều trị bệnh nhân nặng cũng được sử dụng như các thuốc kháng thể đơn dòng, đã đem lại thành công.

Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số phương án về thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, như thuốc favipiravir (Avigan). Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương…

Ngoài ra, Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Thái Bình (Báo Sức khỏe và Đời sống)

Chia sẻ bài viết