21/04/2022 - 22:29

1C - con đường huyền thoại

* Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

 

Chương ba mươi tám
NHẬN HÀNG TỪ SÓC CHUỐT

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

T90 là doanh trại của Liên đội Thanh niên xung phong, là văn phòng của Ban chỉ huy Liên đội. Từ thành lập cho đến ngày chuyển công tác trở về cơ quan Khu đoàn, nữ Chánh ủy Trịnh Ngọc Châu - bí danh Út Nhì, Ủy viên Thường vụ Khu đoàn và Liên đội trưởng Bùi Tấn Sĩ - bí danh Năm Ðoàn, Ủy viên Khu đoàn cùng các cán bộ Liên đội thường tập trung tới lui làm việc ở đây. Sau những trận giặc pháo kích và oanh kích, T90 là nơi phát ra lời ca tiếng hát. Tiếng cười giỡn, tiếng kèn harmonica, tiếng sáo trúc, tiếng đàn guitar và mandoline từ trong các trảng sậy, vạt tràm vang ra sôi nổi. Hải tặc được khẩu đội trưởng Sáu Phước - cựu chiến sĩ Vệ quốc đoàn chỉ cách thổi ống tiêu, và dạy các bài “Tiểu đoàn 307”, “Nam Bộ kháng chiến”, “Chiến binh ca vũ khúc” để biểu diễn phục vụ các cuộc vui liên hoan đơn vị. Sau khi Hồng Láng hy sinh và được nhân dân địa phương Vĩnh Ðiều tôn làm Nữ thần, thì vai trò dạy múa hát là chị Tám Hoa.  Là nữ học sinh trường Nhà Máy, xã Khánh Bình - một trong những trung tâm văn hóa kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Tám Hoa tiếp thu nhiều bài ca, điệu múa để khi lên tuyến 1C, chị cùng với Hồng Láng phụ trách phong trào văn nghệ của đơn vị.

“Chiến binh ca vũ khúc”, “Giải phóng quân nhập thành”, “Vượt trùng dương”, “Nông tác vũ”, “Hải quân Liên Xô”, “Hải quân Trung Hoa”, “Khúc ca hoa trúc - mừng thọ Bác”… và hàng chục tiết mục khác được các nam nữ chiến binh thanh niên xung phong dàn dựng và biểu diễn để phục vụ lẫn nhau. Khi Ðoàn 195 và đơn vị đầu cầu 410 có đề nghị thì những vũ khúc này lại được trình diễn một cách hấp dẫn để cổ vũ nhau sống lạc quan và chiến đấu dũng cảm. Những tiết mục văn nghệ này, bao gồm cả ca tân, ca cổ, đọc vè, nói lô tô đã góp phần tiếp đón hai trung đoàn chủ lực từ Trung ương chi viện về miền Tây Nam Bộ. Các bạn trẻ ở Trung đoàn 2 - Lộc Ninh và Trung đoàn 10 Sông Hương gồm hàng ngàn chiến sĩ trẻ măng xuất thân từ miền Bắc xã hội chủ nghĩa theo lời Bác gọi, vào Nam chiến đấu đánh đuổi đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, góp phần xương máu thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà. Ðến trạm đầu cầu bên đất bạn, những chiến sĩ trẻ trung yêu đời này được tiếp xúc với Liên đội thanh niên xung phong giàu ước mơ với lời ca tiếng hát đã hòa nhập thành một khối tuổi trẻ thời đại Bác Hồ hiên ngang ra trận với tư thế chiến sĩ quân Giải phóng miền Nam. Lời ca, điệu múa cũng là vũ khí chiến đấu của lực lượng trẻ trên tuyến đường 1C.

1. Ðể phát huy thắng lợi lần vận chuyển toàn Liên đội, hơn 100 xuồng qua biên giới thành công, Chánh ủy Ðoàn 195 có quyết định khen thưởng và gởi quà tặng gồm thức ăn và trang bị thêm vũ khí để chiến đấu bảo vệ hàng, kho bãi và mở hành lang vận chuyển tiếp theo. Tất cả chiến sĩ và cán bộ lãnh đạo đều mừng vui, nên tổ chức đêm liên hoan văn nghệ, mời Ðoàn 195 và tiểu đoàn 410 đến dự. Chú Năm Ðoàn nói:

- Lần vận chuyển vừa rồi biểu hiện rõ khả năng tổ chức và điều hành của chúng ta trong công tác vận chuyển hàng quân sự qua biên giới tuyệt đẹp. Hơn 100 xuồng, trong đó có gần 30 xuồng của 2 đại đội Tây Ðô và Vĩnh Trà mới từ tuyến Vòng Cung - trọng điểm 1 Cần Thơ sau đợt 3 được trên điều về đây, đã hợp tác vận chuyển rất thành công. Ðơn vị Nguyễn Việt Khái II, III và đơn vị Mai Thanh Thế, Hòn Ðất đều hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển xuất sắc…

Chú Bảy Lúa:

- Ðợt vận chuyển này chứng tỏ Liên đội 1 trưởng thành về nhiều phương diện; trong đó, nữ và các cháu thiếu niên đã cùng đơn vị, các anh chị của mình đi đến nơi, về đến chốn, kỷ luật, trật tự và dũng cảm. Ðợt này ta sẽ bình chọn Kiện tướng vận chuyển hàng. Những điển hình như cô Tuyết B52, cô Dũng, cháu Thống, cháu Ốc Tiêu, cháu Hải tặc và nhiều anh chị em khác cần được giới thiệu để bình chọn dũng sĩ, kiện tướng… báo cáo về Quân khu và sẽ thông báo cho địa phương cũng như gia đình về niềm tự hào này. Ðồng chí Nguyễn Hoài Pho khi nhận hơn 100 xuồng vũ khí đạn dược và nhiều hàng quý khác đã xúc động nói: “Không có lực lượng thanh niên xung phong sẵn sàng chấp nhận khó khăn gian khổ, quyết tử vì Tổ quốc thì không thể vượt qua sự phong tỏa khốc liệt của kẻ thù để mang vũ khí và những loại hàng chiến lược khác từ bên kia biên giới về T3 của chúng ta. Thành tích này được đánh giá cao. Ðảng bộ và quân dân miền Tây nhiệt liệt hoan nghinh, khen tặng và chân thành biết ơn những chiến sĩ trẻ của tuyến đường máu lửa. Súng đạn này, tài vật này sẽ thành sức mạnh của Ðảng bộ và quân dân Tây Nam Bộ quyết chiến quyết thắng giặc Mỹ xâm lược. Quyết đánh tan kế hoạch Gió mùa Tây Nam của Mỹ ngụy đề ra”. Ðồng chí Ba Mai - Nguyễn Hoài Pho nhờ chúng tôi tặng quà và trang bị thêm vũ khí cho các đồng chí. Nhờ vậy ta có cuộc liên hoan này.

Chú Bảy Trương Tấn Lộc nói vừa dứt lời, hàng mấy trăm chiến sĩ trẻ tung khăn nón lên cao hoan hô thủ trưởng nhiệt liệt. Chú Tư Nguyễn Hùng Khánh nói:

- Số hàng ta nhận từ cảng Sihanouk ville, đồng chí Bảy Bình đã nhờ Việt kiều thuê xe GMC và xà lan gắn máy, lớp chuyển bộ, lớp chuyển đường sông đã đưa về vùng núi Kirivong - Sóc Chuốt. Hướng tới Ðoàn 195 và Liên đội I thanh niên xung phong sẽ cắt đặt người để hợp tác lên đó lập Trạm 95 bảo vệ kho bãi và xây dựng lịch chuyển hàng về bên này biên giới theo yêu cầu của Quân khu.

Cô Út Nhì:

- Tôi rất tiếc là Khu ủy có nghị quyết điều về Thường trực Khu đoàn. Ở đâu người đảng viên Cộng sản cũng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đánh đuổi ngoại xâm, nhưng xa các em các cháu, nhất là các bạn nữ và các cháu thiếu niên ở tuyến đường này, tôi thấy lòng buồn rười rượi. Tôi có làm đề nghị xin ở lại nhưng Khu ủy không chấp thuận. Nếu tôi còn được phân công tiếp tục ở tuyến đường 1C, tôi sẽ góp phần thiết lập mối quan hệ giữa Trạm 90 và 95 xuyên qua mấy vòng ngăn chặn và kiểm soát của địch…

Sáu Thiện:

- Nghe chị Út Nhì sắp chuyển công tác về Khu, mấy cô gái và mấy chú con nít khóc mếu máo, giống như trâu nghé lạc mẹ!

Nghe Sáu Thiện nói chất phác như vậy, tất cả vỗ tay cười vang. Út Mản:

- Anh Sáu ví dụ rất lạ, nhưng phải phạt anh Sáu hát một bài vì anh dám ví dụ tụi em như trâu lạc mẹ nên khóc mếu máo.

Cả hội trường giơ tay hô “Nhất trí!”, “Nhất trí!” ầm ì vang động như sóng biển. Chú Năm Ðoàn đang điều khiển chương trình hội nghị, đành phải bảo Sáu Thiện hát theo yêu cầu tập thể. Sáu Thiện bối rối mãi không biết hát bài gì. Kim Lài mới bảo:

- Anh Sáu không biết hát thôi thì kể chuyện Ba Phi đi. Anh là cháu đồng hương của nhà nghệ sĩ trào lộng Ba Phi mà!

Tất cả lại hưởng ứng “Nhất trí!”, “Nhất trí!”.

(Còn tiếp)

 

 

Chia sẻ bài viết