20/04/2022 - 21:36

1C - con đường huyền thoại 

♦ Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

Chương ba mươi bảy

ÐỊCH ÐÁNH TUYẾN ÐƯỜNG

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mạnh - Tư lịnh Quân đoàn 4 và Vùng 4 chiến thuật, cùng với Richard Helms - Giám đốc CIA Mỹ, cố vấn Tổng thống Mỹ về chánh trị và quân sự ở Nam Việt Nam, cùng với  Robert W. Komer - trợ lý đặc biệt của Tổng thống Johnson, Giám đốc chương trình bình định của Mỹ ở Nam Việt Nam (1967-1968) và một số tướng tá ngụy khác hội nghị quân sự liên minh trong một tòa nhà thuộc Quân đoàn 4 Vùng 4 chiến thuật. Chúng lập kế hoạch gió mùa Tây Nam để tiến đánh đối phương vào mùa mưa 1967, 1968… Tướng Mạnh trình bày:

- Kính thưa hai ngài cố vấn và các chiến hữu. Hằng năm mỗi độ mùa mưa Việt cộng hy vọng rằng đó là môi trường hoạt động thích hợp nhất đối với chúng, vì sự hạn chế hoạt động của không lực Hoa Kỳ và không quân quân lực Việt Nam Cộng hòa. Nhưng rút tỉa những kinh nghiệm quý báu của các mùa mưa qua, mùa mưa nay và những mùa mưa sau ta không để Việt cộng lợi dụng thời tiết để tăng cường hoạt động đánh phá căn cứ ta và vận chuyển vũ khí từ tuyến đường biên giới 1C của chúng. Liên quân Việt - Mỹ phải giáng thêm cho chúng những đòn chí tử để nghiêng hẳn cán cân thắng lợi về phương diện quân sự và phát triển xây dựng nông thôn. Nắng hay mưa cũng là mùa chủ động của Liên quân Việt - Mỹ.

Richard Helms:

- Tôi xin báo cho quý ngài biết hiện nay Quân đoàn 3 liên đới địa bàn với Vùng 4 chiến thuật vẫn đang hành quân tác chiến với Việt cộng. Bộ chỉ huy Vùng 3 Duyên Hải đồn trú tại Vũng Tàu. Bộ chỉ huy Vùng 4 Duyên Hải đồn trú tại Phú Quốc. Bộ chỉ huy Vùng 4 sông ngòi đồn trú tại Cần Thơ. Không đoàn 74 chiến thuật đồn trú tại căn cứ không quân Bình Thủy, yểm trợ hỏa lực hành quân tải thương và không vận. Không đoàn 7 Hoa Kỳ tại căn cứ nổi Hạm đội 7 Thái Bình Dương tăng cường yểm trợ cho Vùng 4 chiến thuật phương tiện không quân. Tiểu đoàn 13 khinh binh Hoa Kỳ vẫn yểm trợ những phi vụ chiến thuật hỏa lực và tải thương. Liên hải đoàn 115.3 và Liên hải đoàn 115.4 Hoa Kỳ phối hợp với Hải quân Việt Nam bảo vệ hải phận và tuần tiễu chống đoàn tàu không số và Ðoàn 962 thuộc hải quân Việt Nam do Ðại tá Việt cộng Huỳnh Long Bài và Trung tá Bông Văn Dĩa chỉ huy.

Robert W. Komer:

- Như ngài Giám đốc CIA và ngài Thiếu tướng Mạnh đã nói, kế hoạch gió mùa Tây Nam của liên quân Việt - Mỹ đề ra ngay hội nghị liên quân hôm nay tại bản doanh Quân đoàn 4 chiến thuật - Cần Thơ là hoàn toàn kịp thời và cần thiết. Với tư cách cố vấn đặc biệt của Tổng thống Mỹ, tôi sẽ điều lực lượng đặc nhiệm TF 116-1 PBR phối hợp với ban chỉ huy Vùng 4 sông ngòi trong nhiệm vụ tuần tiễu trên giang phận Bassac và Cổ Chiên - đặc biệt đưa tàu nhỏ có trang bị hiện đại vào tuyến biên giới Vĩnh Tế - Ðầm Trích - Giang Thành để tiễu trừ lực lượng vận chuyển của Liên đội I Thanh niên xung phong Tây Nam Bộ do Ủy viên Khu đoàn Bùi Tấn Sĩ trực tiếp chỉ huy và Trung tá Phan Văn Nhờ, Trung tá Trương Tấn Lộc ở Ðoàn 195 thuộc Cục Hậu cần Quân khu 9 bảo trợ. Tôi sẽ điều Lữ đoàn II, Sư đoàn 9 Hoa Kỳ phối hợp hành quân với quân lực Việt Nam Cộng hòa trên lãnh thổ KCT/Tiền Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, An Xuyên, Ba Xuyên và nói chung Vùng 4 chiến thuật… tiêu diệt các tiểu đoàn chủ lực và các liên đội thanh niên xung phong của Việt cộng. Tôi sẽ tăng phái cho Vùng 4 chiến thuật một chuyến đoàn thuộc thành phần tổng trù bị trong thời gian dài cho đến khi quét sạch Việt cộng ra khỏi địa bàn Tây Nam, vãn hồi trật tự an ninh cho dân chúng, thực hiện xây dựng nông thôn…

Tướng Mạnh:

- Kính thưa ngài cố vấn Tổng thống và ngài Giám đốc CIA tài giỏi. Kế hoạch gió mùa Tây Nam nhằm chỉ huy hành quân cấp sư đoàn, tiếp tục tiêu diệt các đơn vị chủ lực của Việt cộng đã bị thiệt hại trong những tháng qua và các đơn vị còn sót chưa bị tổn thất lần nào. Kết hợp với cơ giới và không quân không loại trừ pháo đài bay B52 rải thảm, lũng đoạn tối đa các căn cứ và mật khu của Việt cộng ở sát nách những mục tiêu xây dựng nông thôn của ta, hành quân cấp liên sư đoàn để tiêu diệt các đơn vị địa phương quân của Việt cộng, trước hết là bao vây đánh đuổi và tiêu diệt Tiểu đoàn 207 Ðịa phương quân Kiên Giang do Chánh ủy Nguyễn Văn Cầu chỉ huy.

Richard Helms:

- Tôi xin lưu ý với ngài trợ lý Tổng thống, mạng lưới CIA và lực lượng của thần chết Phượng hoàng bao gồm sức mạnh của đô-la và mỹ nữ được tổ chức huấn luyện trên nhiều doanh trại ở Chi Lăng - Núi Cấm, ở Tức Dụp - Cô Tô, ở Kiên Lương - Hòn Chông, ở Cần Thơ, Kiến Hòa, Ðịnh Tường… sẽ cung cấp cho quý ngài những tin tức tối mật để tiến dẫn một cách hữu hiệu các cuộc hành quân mang tên “Sấm chớp”, “Sống tình thương”, “Rắn hổ mây” và “Cọp đen xé xác”. Tiêu diệt các tiểu đoàn sau đây của Việt cộng chưa bị tổn thất: 309, 512, 857, 501. Tiếp tục tấn công các tiểu đoàn đã bị tổn thất trong những tháng qua: U Minh 10, 502, 509, 306. Tiêu diệt các đơn vị địa phương tại hạ tầng cơ sở. Tiếp tục lũng đoạn các mật khu sau đây theo thứ tự ưu tiên ấn định trong phụ bản B của kế hoạch AB-67, tiếp sức cho chương trình phát triển xây dựng nông thôn mà Tổng thống Hoa Kỳ hằng nhắc nhở. Ðó là các vùng Long Toàn với ký hiệu XR. 650.600, Thất Sơn với ký hiệu VS. 920.250, U Minh Thượng với ký hiệu WR. 070.700, Ðồng Tháp với ký hiệu WS. 850.550, Lung Ngọc Hoàng với ký hiệu WR. 740.740, Xẻo Mác với ký hiệu WS. 910.240, An Phú Tân với ký hiệu XR. 100.900 và đặc biệt tuyến đường 1C với ký hiệu WT. 775.740… Ta tận dụng khả năng các loại phi cơ và tàu nhỏ luồn lách trong sông rạch, đặc biệt loại ca-nô có cánh quạt trực thăng (phoca) chạy lướt trên những cánh đồng nước lũ để săn đuổi các liên đội thanh niên xung phong đêm ngày vận chuyển vũ khí từ bên kia biên giới về chiến trường Tây Nam Bộ mà Việt cộng có ký hiệu là T3. Gia tăng hoạt động tình báo các tỉnh Kiến Phong, Vĩnh Long, Vĩnh Bình, Chương Thiện, Kiên Giang, An Giang, Cà Mau. Tôi sẽ kiến nghị với Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ tăng cường hoạt động ở vùng nhà máy xi măng Hà Tiên dùng hỏa lực và công binh đánh núi của Sư đoàn 9 Hoa Kỳ, Sư đoàn 9 Quân lực Việt Nam Cộng hòa bao vây dài ngày triệt phá các doanh trại của Ðoàn 195 và Liên đội Thanh niên xung phong của Khu đoàn Tây Nam Bộ ở tuyến Duyên Hải, Hà Tiên, Ba Hòn và kinh Tám Ngàn, lung Bọc Thưa cùng các khu rừng mang bí số 80, 85, 90. Ðồng thời vói tay qua bên kia biên giới đánh vào khu Bang Hang, Túc Mía, Ki-ri-vong… vùng Bắc Lộ 4 thuộc tuyến đường vận chuyển từ cảng Sihanoukvil về Hà Tiên.

Tướng Mạnh:

- Thưa ngài cố vấn và ngài trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ. Với tất cả ý chí và trí tuệ chiến lược của các quý ngài, Vùng 4 chiến thuật sẽ được trợ giúp một cách thiết thực và mạnh mẽ để có thể khắc phục những hậu qủa to lớn sau cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 do tướng Việt cộng nổi tiếng là Ðồng Văn Cống bí danh là Chín Hầm trực tiếp chỉ huy. Ngay chiều hôm nay, chính tôi sẽ cùng Ðại tá Nguyễn Văn Ðức và ngài Mc. Namara Cục tình báo CIA thuộc quyền của ngài Richard Helms thị sát địa bàn Bảy Núi - Ba Hòn và điều chỉnh tọa độ hủy diệt cho 11 cụm đại pháo - kể cả dàn nhạc Tân Tây Lan từ Hạm đội 7 Thái Bình Dương rót vào. Ðặc biệt chọn tọa độ chính xác cho pháo đài bay của Hoa Kỳ hủy diệt những khu căn cứ và những đơn vị chủ yếu của Việt cộng ở dọc tuyến Biên giới Vĩnh Tế.

    (Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết