02/01/2015 - 09:25

10 xu hướng công nghệ trong năm 2015

Năm 2014 đã khép lại với rất nhiều thành tựu công nghệ nổi bật. Nhưng sản phẩm hay sự kiện nào sẽ tạo dấu ấn lớn trong năm 2015? Các chuyên gia hàng đầu trong làng công nghệ thế giới đã đưa ra dự đoán về những xu thế sẽ xuất hiện trong năm nay như sau:

1. Điện thoại giá rẻ Trung Quốc "đổ bộ" thị trường Mỹ

Theo Avi Greengart - Giám đốc hãng Current Analysis chuyên phân tích về thiết bị tiêu dùng, 2015 sẽ là năm mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ với dòng điện thoại Android giá rẻ, cũng như trở thành nhà cung cấp các dòng điện thoại cao cấp. Tập đoàn Lenovo, với bộ phận di động Motorola Mobility vừa thâu tóm từ Tập đoàn Google, cùng các hãng Huawei, Oppo, Xiaomi và ZTE, được cho sẽ mang đến người tiêu dùng những chiếc điện thoại chất lượng tương đương sản phẩm của các hãng nổi tiếng nhưng giá chỉ bằng một nửa.

Với sự cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc, Greengart dự đoán Samsung và LG buộc phải cải tiến tốt hơn hay hạ giá thành sản phẩm, hoặc là cả hai. Đây được xem là tin vui đối với những ai không phải là "tín đồ" của Apple.

2. Thiết bị theo dõi sức khỏe hiện diện khắp nơi

Philippe Kahn, người đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Fullpower – công ty chuyên phát triển phần mềm cho các thiết bị đeo – nhận định 2015 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt sản phẩm thông minh theo dõi sức khỏe. Chúng bao gồm máy đếm bước chân, máy giám sát nhịp tim hay máy theo dõi giấc ngủ với giá dưới 50 USD nhưng có thời lượng pin lên đến 6 tháng sau mỗi lần sạc.

3. Đồng hồ thông minh của Apple qua mặt các đối thủ

Apple Watch được dự đoán sẽ thống lĩnh thị trường đồng hồ thông minh khi nó chính thức ra mắt vào đầu năm 2015. Lý do là ngoài sức mạnh thương hiệu, Apple Watch còn hấp dẫn khách hàng nhờ được phép sử dụng ứng dụng do bên thứ ba cung cấp. Đây là một ưu thế so với các thiết bị cùng loại của Google hay Samsung vốn chỉ dùng ứng dụng chính hãng.

4. Nhà thông minh càng thông minh hơn

Nhà phân tích Ross Rubin thuộc công ty nghiên cứu thị trường Reticle dự đoán trong năm 2015, nhà thông minh sẽ thông minh hơn nhưng theo xu hướng tập trung vào mục đích sử dụng của các thiết bị. Nói cách khác, mọi người sẽ chú trọng cải tiến chức năng của từng thiết bị và điều khiển nó trực tiếp qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, thay vì lắp đặt cả một hệ thống cho ngôi nhà với giá hàng nghìn USD chỉ để bật/tắt qua Internet.

Ngoài ra, nhiều thiết bị thông minh sẽ được tích hợp giao thức truyền thông qua Bluetooth và Wi-Fi tiết kiệm năng lượng, cho phép việc cài đặt các thiết bị thông minh mới cho ngôi nhà một cách dễ dàng hơn.

5. Máy tính bảng giá rẻ sẽ phổ biến

Trong năm 2014, một số dòng máy tính bảng được phát triển hướng tới đối tượng cụ thể, chẳng hạn máy tính bảng Kurio cho học sinh tiểu học hay RealPad của AARP dành cho người già. Trong năm 2015, thiết bị này sẽ phổ biến hơn nữa khi giá thành giảm xuống. Theo Rob Enderle, nhà sáng lập hãng nghiên cứu Enderle Group, việc sử dụng máy tính bảng cho bộ điều chỉnh đèn, máy điều nhiệt, thiết bị điều khiển từ xa… sẽ trở nên phổ biến hơn. "Chúng sẽ trở thành màn hình điều khiển nhiều thứ khác nhau, tùy vào nhu cầu của chúng ta. Điều đó sẽ làm thay đổi các thiết bị mà chúng ta dùng mỗi ngày" – ông nói.

6. Công nghệ thực tế ảo được nâng cấp

Với ưu điểm cung cấp giao diện tự nhiên cho các trò chơi điện tử (game) và các loại hình giải trí, công nghệ thực tế ảo (VR) không còn xa lạ gì với các "tín đồ" công nghệ, thông qua các sản phẩm như Oculus Rift hoặc Sony Morpheus. Nhưng để đáp ứng mong muốn của cộng đồng game thủ đông đảo là được tương tác tự nhiên hơn nữa với máy tính và thiết bị số, Oculus Rift và Magic Leap trong năm 2015 dự kiến cải tiến thiết bị bằng những màn hình phẳng, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

7. Tin tặc khai thác lỗ hổng bảo mật để tấn công mạng nhiều hơn

Khi mọi thứ đều được "số hóa", thông tin cá nhân của chúng ta cũng kém an toàn hơn. Robert Siciliano, chuyên gia an ninh mạng của hãng bảo mật McAfee, cho biết trong năm 2015 tin tặc có xu hướng nhắm tới người dùng cá nhân bằng các cuộc tấn công ransomware – phần mềm độc hại sử dụng một hệ thống mật mã để mã hóa dữ liệu của người nào đó và đòi tiền chuộc mới khôi phục lại. Ngoài ra, còn một kiểu tấn công khác nữa là tin tặc sẽ gửi yêu cầu đăng nhập giả cho người dùng Internet, qua đó đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu công ty để trục lợi.

8. Tấn công theo kiểu Sony

Một số chuyên gia bảo mật từ lâu đã tiên đoán về một trận chiến "Trân Châu cảng trên mạng" nhưng nhiều người cho là không có cơ sở. Tuy nhiên, kể từ sau vụ tin tặc tấn công hệ thống máy tính của hãng phim Sony, người ta không còn coi nhẹ dự báo trên. Thực tế cho thấy một vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào hạ tầng mạng của một quốc gia không chỉ được xem là nguy cơ mà còn là điều khó tránh khỏi.

9. Robot lấn át con người

Mức độ sử dụng máy bay không người lái (UAV) đã bùng nổ trong năm 2014 sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2015. Có thể nói, đây là đỉnh cao của cuộc cách mạng robot mà tiếp theo đó, các chuyên gia dự báo con người sẽ được giải phóng sức lao động khi robot có thể làm nhiều việc khác nhau, cả việc tay chân lẫn trí óc.

Nhà phân tích Enderle cho rằng chúng ta sẽ bị sốc khi nhận ra rất nhiều công việc đều do robot thực hiện. "Tác động thật sự của làn sóng này đối với xã hội vẫn chưa thấy rõ cho đến cuối thập kỷ, nhưng tiềm năng của nó bắt đầu xuất hiện từ năm nay", ông dự báo.

10. "Bong bóng công nghệ" sẽ nổ?

"Đây là năm bong bóng công nghệ sẽ nổ" – theo biên tập viên Dan Lyons của Valleywag, một trang blog thuộc hãng truyền thông Gawker (Mỹ). Tuy nhiên, nhà đầu tư mạo hiểm Dave McClure – đối tác của 500 Startups (quỹ đầu tư cho những công ty tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin) – không đồng ý về dự báo này, ít nhất là về vị trí mà "bong bóng công nghệ" được nhắc đến. "Tôi không nghĩ bất cứ thứ gì ở Thung lũng Silicon sẽ vỡ toang. Mà nếu điều đó xảy ra, có lẽ là ở Trung Quốc" – McClure cho biết. Theo ông, Alibaba đang khiến các nhà đầu tư công nghệ Trung Quốc hoan hỉ ăn mừng giống như hồi năm 1999, nhưng bữa tiệc rồi sẽ tàn và mọi người lại yên vị trong 1-2 năm tới.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Yahoo)

Chia sẻ bài viết