10/06/2014 - 21:27

10 ứng dụng huấn luyện sức khỏe trí não tốt nhất

Các ứng dụng rèn luyện trí não xuất hiện ngày càng nhiều trên các cửa hàng ứng dụng di động, với mục tiêu được khẳng định là giúp người dùng cải thiện trí nhớ, tăng chỉ số thông minh (IQ) hoặc nâng cao các kỹ năng nhận thức khác. Mặc dù các ứng dụng không lập tức khiến bạn thông minh hay hạnh phúc hơn, nhưng chúng có thể giúp bạn cải thiện khả năng làm việc hoặc kiểm soát tốt hơn trạng thái cảm xúc của mình, bằng cách sử dụng một ít mỗi ngày.

Dưới đây là một số ứng dụng rèn luyện trí não hay nhất được lựa chọn dựa trên những phương pháp điều trị thực tế và được xác nhận bởi nhiều nghiên cứu rộng rãi.

1. Lumosity

Lumosity được thiết kế hướng tới các mục tiêu rèn luyện trí óc, bao gồm cải thiện sự tập trung, khả năng ghi nhớ, giải quyết vấn đề, tốc độ xử lý thông tin hoặc sự linh hoạt của tư duy. Theo nhà phát triển Lumos Labs, kỹ năng trí óc sẽ được cải thiện dù bạn chỉ chơi mỗi ngày một lần. Bạn cũng có thể theo dõi tiến bộ và so sánh thành tích với những người khác. Ứng dụng này tương thích với điện thoại chạy hệ điều hành iOS.

2. CogniFit Brain Fitness

 Không đơn thuần là trò giải trí, các ứng dụng được giới thiệu đã được chứng minh giúp cải thiện trí não.

Được thiết kế bởi các chuyên gia về thần kinh học, ứng dụng dành cho thiết bị iOS này hướng tới cải thiện các khả năng nhận thức quan trọng của não bộ, như ghi nhớ và tập trung. Người chơi không chỉ có thể theo dõi tiến độ rèn luyện của mình và thách đấu với bạn bè, mà còn được tìm hiểu kiến thức chung về sức khỏe trí não. Cognifit Brain Fitness sẽ điều chỉnh độ khó tùy thuộc vào kết quả màn chơi khởi động. Theo nhóm phát triển ứng dụng, người dùng cảm thấy cải thiện rõ rệt chức năng não bộ khi chơi từ 2-3 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 20 phút.

3. Personal Zen

Với Personal Zen, người dùng sẽ chơi với hai con vật hoạt hình đào hang xuyên thảm cỏ, một con trông điềm tĩnh và thân thiện, con còn lại thì cau có. Trò chơi này được Tiến sĩ Tracy Dennis và cộng sự tại Đại học Hunter và Đại học Thành phố New York (Mỹ) thiết kế với mục tiêu giúp bạn giảm lo lắng bằng cách rèn luyện trí não tập trung vào điều tích cực nhiều hơn điều tiêu cực. “Thói quen nhìn nhận thế giới theo hướng tích cực – như nghĩ về kết cục có hậu trong một tình huống xấu – là một trong những bí quyết giúp chúng ta xây dựng tính kiên cường khi đối mặt ngịch cảnh” - Tiến sĩ Dennis nói. Bà khuyến nghị chơi trò này trước khi tham gia một sự kiện căng thẳng và chỉ cần chơi 10 phút mỗi ngày cũng đủ duy trì tâm trạng tích cực. (Thiết bị iOS, miễn phí)

4. Brain Trainer Special

Tương tự Lumosity, ứng dụng miễn phí dành cho thiết bị Android này gồm các trò chơi từ dễ đến khó với nhiệm vụ ghi nhớ các chuỗi ký tự, số điện thoại và giải quyết các vấn đề liên quan, giúp trí não của bạn duy trì sự sắc bén.

5. Brain Fitness Pro

Brain Fitness Pro sử dụng một loạt các bài tập rèn luyện trí nhớ để tăng sự tập trung, ghi nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề. Theo các nhà phát triển, rèn luyện trí nhớ tập trung cao độ có thể gia tăng đáng kể và duy trì sự chú ý cũng như kỹ năng nhận thức chung của não bộ. (Thiết bị iOS)

6. Happify

Nghiên cứu cho thấy một số hoạt động giúp xây dựng khả năng triệt tiêu những suy nghĩ tiêu cực, ứng phó căng thẳng, thể hiện sự biết ơn và thông cảm – những yếu tố cần thiết để bạn cảm thấy cuộc sống hạnh phúc hơn. Dựa trên nguyên tắc cơ bản của tâm lý học tích cực, ứng dụng Happify cung cấp các trò chơi, thử thách qua đó giúp người dùng hình thành những kỹ năng làm thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực. (Thiết bị iOS, miễn phí)

7. Positive Activity Jackpot

PAJ được phát triển dành cho các đối tượng là quân nhân trở về sau trận chiến và có nguy cơ cao bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. PAJ vận dụng liệu pháp hành vi, trong đó khuyến khích lập kế hoạch cho các hoạt động thú vị hàng ngày để cải thiện tâm trạng và vượt qua những suy nghĩ chán nản. Cụ thể, ứng dụng sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo (Augmented Reality) bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của thiết bị để tìm các hoạt động và trò tiêu khiển tích cực gần nơi ở, giúp họ giải khuây. (Thiết bị Android, miễn phí)

8. Fit Brains Trainer

Với hơn 360 trò chơi và câu đố hấp dẫn, Fit Brains Trainer giúp người chơi không thấy nhàm chán nhưng vẫn cải thiện hoạt động não thông qua các nhiệm vụ khác nhau. Độ khó của trò chơi cũng tăng dần để thách thức và củng cố năng lực trí não của người chơi. (Thiết bị iOS hoặc Android, miễn phí)

9. Eidetic

Sử dụng thuật toán gọi là lặp lại cách quãng (spaced repetition), ứng dụng này giúp bạn ghi nhớ mọi thứ, từ các sự kiện, số điện thoại đến các từ ngữ thú vị. Cụ thể, Eidetic sử dụng các dữ kiện có ý nghĩa và có bối cảnh để bạn dễ nhớ, sau đó thiết lập thời điểm hiển thị thông báo nhắc bạn tự kiểm tra trí nhớ và thời hạn lặp lại bài kiểm tra nhằm chắc chắn bạn đã lưu trữ thông tin trong trí nhớ dài hạn. (Thiết bị iOS, miễn phí)

10. ReliefLink

Ứng dụng được phát triển nhằm mục tiêu ngăn ngừa vấn nạn tự tử nhưng cũng có thể được sử dụng như một công cụ theo dõi tâm trạng tổng thể. ReliefLink bao gồm các phương pháp ứng phó khủng hoảng, như lời động viên (của người thân), các bài tập thư giãn hoặc âm nhạc giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, ứng dụng còn có hệ thống định vị địa chỉ của bác sĩ, các nhóm hỗ trợ và các cơ sở điều trị sức khỏe tâm thần gần nhà trong trường hợp người dùng cần lời khuyên của chuyên gia.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Huffingtonpost)

Chia sẻ bài viết