14/09/2020 - 21:15

10 giờ phẫu thuật bóc tách thành công khối u màng não khổng lồ 

(CT) - Ngày 14-9, một bệnh nhân u màng não khổng lồ vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vi phẫu thành công.

Bệnh nhân thực hiện tốt y lệnh của thầy thuốc. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân thực hiện tốt y lệnh của thầy thuốc. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân nữ, sinh năm 1981, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, bị đau đầu khoảng 5 năm, có điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. Từ 3 tháng nay hai mắt bệnh nhân nhìn mờ dần, không ngửi được mùi, co giật. Sau đó, mắt phải không nhìn thấy hoàn toàn, mắt trái nhìn mờ. Bệnh nhân nhập viện ngày 27-8 và được bác sĩ chẩn đoán u màng não nền sọ.

Phẫu thuật khối u phức tạp và khó do u dính vào các mạch máu lớn, phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu này. Ngày 8-9-2020, ê-kíp phẫu thuật lấy u vi phẫu (qua kính hiển vi). Sau 10 giờ căng thẳng, đã bóc tách thành công khối u (kích thước 7 x 9,5cm) và bảo tồn các cấu trúc quan trọng trong não.

Theo các bác sĩ, đa phần u màng não đều là những khối u lành tính, phát triển chậm. Có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u hoàn toàn có cơ hội khỏi bệnh. Khi có những dấu hiệu như: đau đầu thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

       H.HOA

Chia sẻ bài viết