16/11/2019 - 18:15

“World Music” của Lê Cát Trọng Lý 

Nữ nhạc sĩ, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý có vẻ ngoài mỏng manh nhưng giọng hát đủ lực đưa người nghe chìm vào không gian tuyệt đẹp của âm nhạc. MV “Tám chữ có” trong dự án “World Music” của cô đã làm được điều đó.

MV  “Tám chữ có” (There Were) vừa được Lê Cát Trọng Lý ra mắt đã góp phần khẳng định tên tuổi và tác phẩm của cô trong suốt 13 năm làm nghề, tạo một “thương hiệu” và nét riêng biệt. Đây là MV đầu tiên của Lý, nằm trong dự án âm nhạc dành cho cộng đồng mang tên “World Music” do cô cùng nhạc sĩ Cello - Nguyễn Thanh Tú thực hiện.

Lê Cát Trọng Lý, nhạc sĩ Nguyễn Thanh Tú và các thành viên Kenyan Boys Choir hát “Tám chữ có”. Ảnh:duyendangvietnam.net.vn

Ca khúc “Tám chữ có” không lạ với người yêu nhạc vì được Lê Cát Trọng Lý trình làng cách đây 6 năm. MV lại mang đến cho người xem cảm giác khác lạ, nhẹ nhàng và yên bình, với sự chuyển soạn và phối khí của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Tú. Đặc biệt hơn, ca khúc trong MV được Lý hát cùng dàn hợp xướng châu Phi Kenyan Boys Choir. Nhóm nhạc này có 22 thành viên, nhiều sản phẩm của họ đã được người yêu nhạc trên khắp thế giới đón nhận. Các thành viên của Kenyan Boys Choir đến từ nhiều quê hương, nghề nghiệp khác nhau, phần đông trong số họ sống ở khu ổ chuột lớn thứ hai ở châu Phi là Kibera (Kenya). Lê Cát Trọng Lý hát phần tiếng Việt và Kenyan Boys Choir hát bằng tiếng Anh cho ca khúc “Tám chữ có”. Phần trình diễn hòa quyện và thật xúc cảm. Lê Cát Trọng Lý ấn tượng về Kenyan Boys Choir: “Khi họ hát, ánh mắt và miệng cười của họ làm Lý quên đi những khác biệt về không gian địa lý và sắc tộc”.

Ngoài âm nhạc, cảnh quay trong MV của “Tám chữ có” tạo cảm giác bình yên. Các thước phim được quay tại hai quốc gia là Mauritius và Kenya rất ấn tượng. Đó là cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, với những thảo nguyên bao la, hươu nai nhởn nhơ gặm cỏ trên đồng… Chất giọng thanh mảnh cùng cách xử lý giai điệu trong cách hát của Lý; dàn hợp xướng rất “tình” của Kenyan Boys Choir càng làm cho cảnh quay thêm lãng mạn, trong sáng. Với những điều này, “Tám chữ có” của Lê Cát Trọng Lý đã đạt hàng triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau vài ngày đăng tải và tạo một điểm sáng nhạc Việt.

Lê Cát Trọng Lý cho biết, dự án âm nhạc “World Music” sẽ có 10 ca khúc của Lê Cát Trọng Lý, được viết mới hoặc chuyển soạn lại cho nữ ca sĩ hát cùng các nghệ sĩ ở Mông Cổ, Bhutan và một số quốc gia châu Phi. Dự án này không phát hành album mà sẽ được phát trên kênh Youtube của Lê Cát Trọng Lý để phục vụ khán giả. Một khán giả xem “Tám chữ có” trên Youtube đã bình luận: “Không màu mè, không chiêu trò, thứ âm nhạc làm người ta rung động. Giọng hát quá đẹp! Chị tuy nhỏ bé nhưng giọng hát và việc chị làm không nhỏ bé”.

Duy Lữ

Chia sẻ bài viết