20/04/2015 - 13:29

HỘI CHỢ MEKONG EXPO 2015

“Trình làng” nhiều sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chất lượng cao

Từ ngày 27-4 đến ngày 2-5-2015, Hội chợ Mekong Expo năm 2015 sẽ diễn ra tại TP Cần Thơ. Đây là một trong những sự kiện lớn của TP Cần Thơ chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ban Tổ chức Hội chợ Mekong Expo năm 2015 đang gấp rút triển khai các công tác tổ chức bố trí trưng bày tại hội chợ, xúc tiến mời gọi doanh nghiệp tham gia, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá thông tin… sẵn sàng cho ngày khai hội.

Hội chợ Mekong Expo năm 2015 với chủ đề: "Tăng cường hợp tác phát triển sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chất lượng cao". Đơn vị chủ trì, bảo trợ là UBND TP Cần Thơ và Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương. Theo Ban Chỉ đạo tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, hội chợ Mekong Expo năm 2015 dự kiến thu hút 400 gian hàng tham gia. Các gian hàng được bố trí theo từng khu vực gắn với từng chủ đề, lĩnh vực cụ thể. Trong đó bao gồm khu sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp liên doanh nước ngoài và các tỉnh, thành (giới thiệu tại gian hàng của Trung tâm Xúc tiến Thương mại các tỉnh, đơn vị công ty liên doanh nước ngoài). Khu giới thiệu sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chất lượng cao, kim khí điện máy, đồ gỗ và trang trí nội thất. Khu giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản và dịch vụ du lịch của các địa phương, khu sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khu thương mại xanh: giới thiệu, tư vấn, kinh doanh nhiều chủng loại cây giống chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP. Khu vui chơi - giải trí dành cho thiếu nhi và thanh thiếu niên - Khu ẩm thực.

Khách tham quan xem các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trưng bày tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ trong một kỳ hội chợ.

Hội chợ Mekong Expo diễn ra thường niên tại TP Cần Thơ là cơ hội tốt cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm mới. Đặc biệt là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chất lượng cao, tăng cường liên kết, hợp tác sản xuất, đầu tư, mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đặc biệt, hội chợ còn tập trung quảng bá, giới thiệu đến khách trong và ngoài nước về một TP Cần Thơ xanh, sạch, đẹp, điểm đến hấp dẫn, trung tâm giao thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ Mekong Expo năm 2015, cho biết: "Một trong những điểm nhấn quan trọng của Hội chợ Mekong Expo 2015 là hoạt động trưng bày, giới thiệu thành tựu 40 năm của TP Cần Thơ nhằm giới thiệu những thành tựu tiêu biểu, nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội và quốc phòng an ninh của thành phố qua 40 năm thống nhất đất nước. Khu trưng bày, giới thiệu được chia làm 2 cụm: Cụm trung tâm giới thiệu những thành tựu kinh tế-văn hóa-xã hội tiêu biểu của thành phố qua 40 năm phát triển và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Cụm nhà 2 gồm khối quốc phòng - an ninh và khối quận, huyện nêu bật những thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, các địa phương trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, giáo dục, cải cách hành chính, chỉnh trang đô thị...".

Để khách tham quan hội chợ có cái nhìn tổng quan, rõ nét về những thành tựu qua 40 năm thống nhất của thành phố, việc chọn lựa nội dung, sản phẩm trưng bày của các đơn vị tham gia là rất quan trọng. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, tham gia tại hội chợ lần này, quận trưng bày các hình ảnh với chủ đề "Kinh tế-xã hội quận Bình Thủy-10 năm xây dựng và phát triển". Về các mô hình trưng bày trực quan, quận chú trọng giới thiệu các mô hình nông nghiệp công nghệ cao như trồng rau sạch không cần đất, rau thủy canh, các loại rau trái trồng chậu, sản phẩm trái cây, các loại nước ép trái cây của Công ty TNHH Vườn trái Cửu Long, bánh tét Chín Cẩm, các loại hoa kiểng, kiểng cổ bonsai… Ông Trần Kim Đính, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin lữ hành Mêkông, đơn vị phụ trách thiết kế cụm trưng bày trung tâm, cho biết: "Nội dung trưng bày tập trung giới thiệu toàn bộ tiến trình phát triển của TP Cần Thơ từ năm 1975 đến nay, trong đó sẽ giới thiệu cô đọng về thành tựu 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Đồng thời khái quát tầm nhìn về tương lai thành phố đến năm 2050. Để đảm bảo các nội dung trưng bày phong phú, thu hút khách tham quan, Công ty đang phối hợp với Ban Tổ chức Hội chợ Mekong Expo, các sở, ngành hữu quan để tập hợp tư liệu và đi vào triển khai thực hiện trưng bày để kịp thời gian quy định".

Trong khuôn khổ Hội chợ Mekong Expo 2015 sẽ diễn ra Hội thảo "Chính sách hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chất lượng cao"; Chương trình giao lưu "Sinh viên với hoạt động tiếp thị"; Trình diễn các hoạt động kỹ thuật công nghiệp; Trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; Các chương trình hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ, chương trình quảng bá của các doanh nghiệp với nhiều hình thức: tọa đàm, hội thảo, hội nghị khách hàng, quảng bá trên sân khấu, màn hình rộng 300 inches, loa phát thanh, pano, trang web...; Khách tham quan sẽ được thưởng thức các chương trình giao lưu văn hóa các dân tộc, các hoạt động thể dục thể thao giao lưu kết nối thanh niên, hát karaoke có thưởng, tham gia chương trình rút thăm may mắn trúng thưởng. Hội chợ miễn phí vé vào cổng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong và ngoài địa bàn thành phố đến tham quan, mua sắm trong những ngày nghỉ lễ.

Theo bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ Mekong Expo năm 2015, về sản phẩm trưng bày, bên cạnh những thành tựu nổi bật, tiêu biểu các đơn vị tham gia sẽ ưu tiên chọn sản phẩm, ngành nghề đặc thù của địa phương, lĩnh vực hoạt động, phụ trách... để giới thiệu đến du khách gần xa. Nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ thực hiện trưng bày phục vụ hội chợ, Ban Tổ chức yêu cầu các đơn vị khẩn trương gửi kế hoạch, hình ảnh, maket về Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ. Đồng thời chịu trách nhiệm trang trí, trưng bày theo quy chuẩn gian hàng được phân định...

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết