09/10/2020 - 16:03

“Thầy Voi... sáng kiến” 

Lần đầu tiên một giáo viên ở xã vùng sâu Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang, được chọn dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020. Anh là Huỳnh Hoàng Voi, 34 tuổi, mà nhiều người quen gọi thân mật là “thầy Voi… sáng kiến”. Có tên gọi ấy là bởi các sáng kiến thiết thực của thầy đã giúp học sinh say mê học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Thầy Huỳnh Hoàng Voi trong giờ lên lớp.

Thầy Huỳnh Hoàng Voi trong giờ lên lớp. 

Nhiều sáng kiến thiết thực

Năm 2007, tốt nghiệp ra trường, Huỳnh Hoàng Voi về công tác ở Trường THCS Vĩnh Phong 2. Ðến năm 2010, khi Trường Tiểu học và THCS Phong Ðông (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) xây dựng xong, anh tình nguyện về quê hương phục vụ và được phân công giảng dạy môn Hóa học và Sinh học ở khối lớp 8, lớp 9. “Hóa và Sinh là những môn học rất nhiều học sinh ngán ngại, do đó để hấp dẫn, thu hút được học sinh, cần nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp” - thầy Voi tâm sự.

Từ suy nghĩ đó, thầy Voi lao vào tìm tòi, học hỏi về công nghệ thông tin, thiết lập phương pháp dạy và học mới… Sau thời gian thử nghiệm, năm 2015, thầy đưa ra sáng kiến “Ứng dụng trò chơi đoán chữ” vào dạy môn Sinh học lớp 8. Từ những khái niệm trong bài học, thầy lựa chọn ra “từ khóa” để học sinh đoán trong làm bài. Phương pháp này giúp học sinh dễ nhớ, dễ thuộc bài; ngoài ra khi đưa các trò chơi vào môn học sẽ tạo được không khí học tập sôi động và giúp học sinh dễ nhớ hơn so với cách học thuộc lòng.

Thầy Huỳnh Hoàng Voi cho biết, ngay năm đầu ứng dụng trò chơi đoán chữ, đã có 100% học sinh nắm vững kiến thức và vận dụng tốt học môn Sinh, nhiều học sinh yêu thích môn học này. Nhờ đó, chất lượng học tập của học sinh được nâng lên với tỷ lệ 77,3% học sinh giỏi, tăng 11,3% so với khi chưa áp dụng; 100% học sinh có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt, tăng 62% so với khi chưa áp dụng. Sau đó, UBND huyện Vĩnh Thuận quyết định công nhận sáng kiến trên và triển khai áp dụng cho các trường THCS trên địa bàn huyện.

Từ thành công đó, thầy Voi tiếp tục nghiên cứu đưa ra “ứng dụng Onenote online để bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả”. Thầy tạo không gian để người dạy và người học trao đổi trên máy tính về các môn học, cùng các kiến thức bổ ích giúp học sinh nâng cao hiểu biết và nắm bài học vững chắc hơn. Năm học 2017-2018, thầy triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dạy học qua ứng dụng zalo, bằng cách thiết kế các video nội dung môn học, thiết kế câu hỏi trên zalo để học sinh tham khảo, chọn đáp án… Nhờ đó, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi lên 23,6%; học sinh yếu giảm xuống 2,9% so với khi chưa áp dụng. Sáng kiến này cũng được huyện Vĩnh Thuận cho thực hiện rộng rãi ở các THCS toàn huyện.

Gần đây, thầy Voi đưa ra sáng kiến về sử dụng bài tập online môn Sinh và Hóa học nhằm nâng cao chất lượng học tập. Kết quả, thu hút nhiều học sinh tự học và chuẩn bị bài cho tiết học tăng 35% so với khi chưa áp dụng; tỷ lệ học sinh khá, giỏi cũng tăng được 17,9%... Từ năm 2015 đến nay, thầy cùng các giáo viên của trường thực hiện 72 giải pháp cấp trường và 38 giải pháp cấp huyện về nâng cao chất lượng giáo dục, được công nhận. Bên cạnh đó, thầy còn tích cực tham gia cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin”, do Bộ Giáo dục và Ðào tạo và Microsoft Việt Nam tổ chức. Trong đó, năm 2015 thầy đạt giải Khuyến khích...

Học tập làm theo lời Bác

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phong Ðông Mai Văn Hùng cho biết: Thời gian đầu mới thành lập, trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đến nay cơ sở vật chất khá hơn nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Toàn trường có 38 máy vi tính, 6 máy tính xách tay đảm bảo cho các giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhà trường cũng sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, quản lý học sinh, điểm, thống kê; học sinh tự đánh giá kết quả học tập… Những bài giảng hay được đưa lên trang web nhằm phục vụ nghiên cứu, trao đổi. Tất cả những kết quả có phần đóng góp rất lớn của thầy Voi.

“Với sự năng động, cầu tiến và ham học hỏi công nghệ thông tin đã giúp thầy Voi tiến bộ rõ rệt về lĩnh vực này. Và thầy luôn dành nhiều thời gian để hướng dẫn từng giáo viên sử dụng máy vi tính để soạn giáo trình, bài giảng… nhờ đó chất lượng giảng dạy của giáo viên được cải thiện đáng kể” - thầy Hùng nhận xét.

Hết lòng vì ngôi trường thân yêu và tận tình hỗ trợ đồng nghiệp, thầy Voi được tập thể tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn trường. Trên cương vị này, thầy tiếp tục vận động thành lập quỹ chăm lo đời sống cho giáo viên khi khó khăn, đau yếu; hỗ trợ kinh phí cho giáo viên khi xây nhà; hằng năm tặng quà và trao học bổng cho nhiều học sinh nghèo, phối hợp cùng địa phương trồng đường hoa ở nông thôn... Từ năm học 2014-2015 đến nay, Công đoàn trường liên tục đạt vững mạnh; Chi bộ trường  đạt trong sạch vững mạnh 5 năm gần đây; Trường Tiểu học và THCS Phong Ðông từ khó khăn đã vươn lên tốp 3 các trường thi đua của huyện. Bản thân thầy Voi 4 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; cùng nhiều bằng khen các cấp trao tặng…

Ông Võ Thanh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận, đánh giá: “Tinh thần vượt khó vươn lên của thầy Voi đem đến luồng gió mới, góp phần đưa một ngôi trường non trẻ ở vùng sâu Phong Ðông được nhiều người biết đến với chất lượng dạy và học không ngừng cải thiện. Từ đó, tạo sức lan tỏa tích cực đến nhiều ngôi trường khác trong huyện. Năm 2018, thầy được UBND tỉnh Kiên Giang tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đến năm 2019, thầy Voi tiếp tục được Thủ tướng tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2016-2019…”.

“Nhiều sáng kiến và hàng chục giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của thầy Voi được Hội đồng chuyên môn của huyện thẩm định đạt yêu cầu và được UBND huyện công nhận, triển khai rộng rãi cho các trường áp dụng. Thầy Voi là giáo viên đầu tiên của huyện từ trước đến nay, được chọn điển hình dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc…” - ông Nguyễn Đông Thành, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận, cho biết.

Bài, ảnh: PHƯỚC BÌNH

Chia sẻ bài viết