21/11/2017 - 21:13

“Sống chung” với ô nhiễm một cách an toàn 

Ô nhiễm đang hủy hoại sức khỏe con người, là nguyên nhân gây tử vong số 1 thế giới. Dù vậy, chúng ta không nên quá bi quan, bởi theo Giáo sư Stephen Holgate, chuyên gia về dược lý học miễn dịch tại Đại học Southampton (Anh), có rất nhiều cách để “sống chung” với ô nhiễm một cách an toàn, đó là:

Ăn chay, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ

Theo các chuyên gia, thịt có thể phơi nhiễm các chất bảo quản có hại cho cơ thể. Hơn nữa, nó cũng chứa các chất gây ô nhiễm mà con vật từng tiếp xúc, đặc biệt là thuốc trừ sâu từ nguồn thức ăn. Do đó, ăn chay dù chỉ vài bữa mỗi tuần cũng mang lại tác động lớn đối với sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường tiêu thụ nhiều thực phẩm hữu cơ vì chúng hầu như không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học, nên chứa ít hoặc không chứa chất gây ô nhiễm như các loại thực phẩm khác.

Uống nhiều trà xanh

Trà xanh rất giàu các chất chống ôxy hóa có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại cơ thể và cả những chất độc phơi nhiễm từ môi trường sống. Đặc biệt, trà xanh trồng bằng phương pháp hữu cơ chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa nhiều hơn 60% so với loại bình thường. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn nhiều rau củ quả với màu sắc đa dạng như cam, vàng, đỏ, tím đã được chứng minh chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa.

Tìm kiếm chế độ làm đẹp chống ô nhiễm

Ngoài gây hại sức khỏe, ô nhiễm cũng khiến làn da chúng ta nhanh lão hóa và tổn thương. Để tự bảo vệ, việc chúng ta cần làm là loại bỏ bụi bẩn và chất ô nhiễm bám vào da bằng cách tẩy trang kỹ càng khuôn mặt mỗi tối. Hiện nay, không khó để tìm ra các loại mặt nạ thải độc tố hay tinh chất dưỡng da chứa chất chống ôxy hóa, hoặc bạn có thể tự điều chế mặt nạ làm sạch da tự nhiên từ các nguyên liệu như mật ong, chanh, sữa chua, sữa tươi, bã cà phê...

Mở cửa sổ, loại bỏ ô nhiễm không khí trong nhà

Mở toang cửa sổ khoảng 15 phút/ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với tình trạng ô nhiễm trong nhà, bởi việc này cho phép không khí lưu thông tốt hơn, cải thiện ẩm độ và sự thông thoáng. Tốt nhất là mở cửa sổ sau khi sử dụng chất tẩy rửa mạnh, sơn lại nhà hoặc nấu ăn.

Đồ nội thất cũng ảnh hưởng đến không khí trong nhà vì một số loại có thể chứa formaldehyde (vốn được xem là chất sinh ung thư đường mũi, họng) và các hóa chất độc hại cho cơ thể khi hít vào. Cách khác để lọc không khí trong nhà là sử dụng máy lọc hoặc máy hút ẩm, vừa giúp loại bỏ khí thải nhà bếp, phấn hoa và các chất kích thích khác từ bên ngoài tràn vào nhà, vừa tiêu diệt nấm mốc và ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi trong khí ẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng một số loại cây cảnh trong nhà đã được chứng minh không chỉ lọc bỏ các chất gây ô nhiễm không khí mà còn làm đẹp cho ngôi nhà.

Sử dụng sản phẩm vệ sinh nhà cửa có nguồn gốc tự nhiên

Giáo sư Holgate cho biết ô nhiễm không khí trong nhà có thể do hoạt động nấu ăn (khí thải từ bếp gas) và vệ sinh nhà cửa gây ra. Ví dụ, các chất tẩy rửa nhà bếp, nhà vệ sinh, sàn nhà… chứa nhiều hóa chất độc hại thường phát tán trong không khí khi sử dụng. Vì vậy, bạn có thể tự tạo ra sản phẩm tẩy rửa tự nhiên từ giấm, chanh, muối nở (baking soda)…và sử dụng công cụ chà rửa bằng xơ mướp thay cho bọt biển.

Sử dụng các ứng dụng cảnh báo ô nhiễm

Ứng dụng Plume Air Report cho biết mức độ ô nhiễm theo thời gian thực, cũng như thời điểm tốt nhất để thực hiện các hoạt động ngoài trời. Một trong những tính năng tốt nhất của ứng dụng này là bạn có thể biết được diễn biến tiếp theo của tình trạng ô nhiễm.

Trong khi đó, ứng dụng CityAir sẽ cảnh báo khi nào ô nhiễm đang ở mức cao và có thể đưa ra lời khuyên phù hợp để giảm lượng khí thải cũng như giảm sự tiếp xúc với ô nhiễm. Còn ứng dụng CleanSpace Air Pollution thì cho thấy mức độ ô nhiễm trong không khí cả trong nhà lẫn ngoài trời.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết