14/02/2011 - 10:10

“Sàng lọc” hồ sơ công nhận nạn nhân da cam/dioxin

Nam Định đang tích cực sàng lọc hồ sơ công nhận nạn nhân da cam/dioxin theo Quyết định 09 của Bộ Y tế về danh mục bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nam Định, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những đối tượng chính sách trên địa bàn, đồng thời góp phần ngăn chặn hành vi trục lợi của một số đối tượng xấu, Nam Định đã phân loại các hồ sơ xin xét công nhận nạn nhân da cam/dioxin, trong đó 3 nhóm được công nhận ngay gồm các trường hợp có bệnh án trước ngày Quyết định 09 của Bộ Y tế có hiệu lực; các đối tượng có sinh con dị dạng, dị tật còn sống và những đối tượng đang ốm rất nặng, có đầy đủ căn cứ, vùng miền...

Nam Định hiện có trên 30.000 hồ sơ xin chứng nhận nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó chỉ có 1.000 hồ sơ đã được cấp huyện, thành phố thẩm định. Đặc biệt trong số những hồ sơ đang được xem xét thẩm định có tới gần 14.000 trường hợp có bệnh án xác định mắc bệnh thần kinh ngoại biên và hơn 2.300 trường hợp mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Thời gian qua, tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Bệnh viện đa khoa tỉnh có nhiều người (là đối tượng có tiền sử phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin hoặc có đầy đủ Huân, Huy chương) từ các huyện đến xin được khám điều trị nội trú tại bệnh viện, với cùng mục đích là sau khi khám, điều trị có được một giấy ra viện phù hợp với danh mục bệnh trong Quyết định 09/2008/QĐ-BYT.

MỸ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết