02/10/2009 - 20:55

“Ông Ba dân số”

Chú Đoàn Văn Hoàng đang tư vấn thực hiện kế hoạch hóa gia đình cho một hộ dân trong khu vực 1, phường An Nghiệp.

Đó là biệt danh của chú Đoàn Văn Hoàng, mọi người thường gọi là chú Ba Hoàng, Trưởng ban Công tác mặt trận kiêm Tổ trưởng Tổ Y tế khu vực 1, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều. Năm nay đã 65 tuổi, nhưng chú có 16 năm làm cộng tác viên dân số (CTVDS), chú Hoàng đã góp phần giúp phường An Nghiệp đạt thành tích nhiều năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên. Không chỉ nổi bật ở lĩnh vực dân số, chú Hoàng còn là nhân tố rất tích cực trong các hoạt động khác tại địa phương.

16 năm đi vận động đình sản

Chúng tôi gặp chú Hoàng trong hội nghị tuyên dương cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cơ sở tiêu biểu cấp quận Ninh Kiều vào đầu tháng 6-2009. Chú Hoàng cho biết: “Vấn đề dân số không còn là chuyện riêng của từng nhà mà là chuyện chung của xã hội, vì dân số ổn định mới góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Muốn làm việc hiệu quả phải có chuyên môn, nắm rõ hoàn cảnh đối tượng để tuyên truyền”. Mười mấy năm qua, chú Hoàng đã tận tụy vượt qua mọi khó khăn trong công tác, vận động người dân thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chú Hoàng đề ra những phương án phù hợp, rà soát các đối tượng như phụ nữ sinh con một bề (sinh toàn con trai hoặc con gái), chưa sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để thường xuyên nhắc nhở, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân... Các chiến dịch truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình, chú Hoàng làm nhuần nhuyễn, hiệu quả, nhanh chóng. Bí quyết của chú là “mưa dầm thấm lâu”, trước hết là chăm sóc sức khỏe, tạo dựng tình cảm cho đối tượng, tạo sự tin tưởng rồi vận động sau. Mỗi khi đi tuyên truyền, chú Hoàng rủ những người đã từng tham gia đình sản cùng chú đi nói chuyện về các biện pháp phòng tránh thai, cho người dân thấy mặt lợi ích của việc dừng lại đúng số con quy định của pháp luật để nuôi dạy cho tốt. Biệt danh “Ông Ba dân số” của chú có từ những chuyến đi thực tế giúp bà con thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Địa bàn hoạt động của chú Hoàng ở cụm 1, khu vực 1 gồm 4 tổ, có 151 hộ. 16 năm qua, chú đã vận động được 23 ca đình sản, đặt vòng 317 lượt, uống thuốc và tiêm 216 lượt người, vận động nam giới sử dụng bao cao su, thăm hỏi anh chị đã thực hiện KHHGĐ để có gì trục trặc là tư vấn ngay, xử lý kịp thời. 4 năm liền, địa bàn chú phụ trách không có người sinh con thứ 3 trở lên, hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao. Bà Nguyễn Thị Thanh, cán bộ chuyên trách dân số phường An Nghiệp, cho biết: “Chú Hoàng là CTVDS lâu năm nhất của phường, dễ mến, hòa đồng. Chú có công rất lớn trong việc giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu dân số. Những phần việc chú nhận luôn đạt hiệu quả cao và hoàn thành trước thời hạn. Có chuyên môn, uy tín, biết cách thuyết phục nên chú gặp nhiều thuận lợi khi đi vận động kế hoạch hóa gia đình”.

Quê chú Hoàng ở tỉnh Bạc Liêu, năm 1972, chú chuyển lên Cần Thơ sinh sống. Sau năm 1975, chú công tác tại Trạm Y tế phường An Nghiệp. Đến năm 1979, chú được bầu làm Trưởng trạm cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2005. Từ năm 1993, chú bắt đầu tham gia công việc CTVDS tại phường An Nghiệp và gắn bó cho đến nay. Chú Hoàng kể: “Trước đây, người dân không biết nhiều đến các biện pháp tránh thai, sinh đẻ tự do, nhiều gia đình đông con chạy ăn từng bữa, con cái thất học, khổ lắm. Những năm đầu vận động đối tượng trong diện KHHGĐ thay đổi hành vi rất khó, tiếp cận càng khó hơn, nhất là vận động đình sản đối với gia đình con một bề, nói làm sao cho đối tượng hiểu và làm theo là điều không đơn giản”. Chú Hoàng tổ chức họp dân theo từng nhóm, mượn những nhà có con đông, hoàn cảnh khó khăn làm ví dụ cụ thể. Được sự quan tâm, phối hợp của các cấp hội, bản thân chú nỗ lực, chịu khó, bám sát địa bàn nên các hộ dân trong cụm do chú phụ trách dần dần chuyển biến cùng nhau thực hiện tốt KHHGĐ. Với những đóng góp của mình, chú Hoàng đã được Ủy ban DS-KHHGĐ Việt Nam tặng Huy chương Vì sự nghiệp dân số; được Bộ Y tế tặng Huy chương Vì sức khỏe nhân dân cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp khác. Chú Hoàng bày tỏ: “Tôi làm vì niềm vui, ý nghĩa công việc, miễn đem lại lợi ích cho người khác thì tôi làm không nệ sức mình. Làm sao để bộ mặt kinh tế xã hội của phường đi lên, cuộc sống bà con được cải thiện và nâng cao là điều tôi luôn trăn trở. Để làm được điều này, đòi hỏi mọi người phải cùng hợp lực xây dựng. Tôi nguyện sẽ hết lòng phục vụ bà con”.

Gia đình nề nếp

Những ngày này, chú Hoàng đang tất bật khảo sát tình hình lao động tại địa phương, triển khai chiến dịch truyền thông dân số đợt 2. Những hoạt động khác như vận động khám sức khỏe người tàn tật, diệt lăng quăng, phát thư mời tiêm chủng, tư vấn dinh dưỡng... lúc nào cũng có chú. Chú có khiếu ăn nói nên cũng không thể vắng mặt trong các đợt vận động, quyên góp giúp đỡ các hộ khó khăn, bệnh tật, học sinh nghèo vượt khó... Sáng nào cũng vậy, đúng 7 giờ 30 chú có mặt ở Nhà Thông tin khu vực để họp, bàn bạc kế hoạch rồi xuống địa bàn. Vợ chú Hoàng là cô Đoàn Thị Huê, rất ủng hộ chồng trong công tác xã hội. Cô và các con luôn tạo điều kiện cho chú yên tâm ra ngoài lo việc chung. Tình cảm cô Huê dành cho chồng thể hiện trong những bộ quần áo tự tay cô may, ủi, những bữa cơm nóng sốt trong ngôi nhà luôn tràn ngập tiếng cười. Cô Huê tâm sự: “Giữ hạnh phúc trong gia đình là cả một nghệ thuật, mỗi người phải tôn trọng, nhường nhịn nhau. Chồng tôi chưa làm điều gì có lỗi với vợ con, có lối sống đúng mực, dân chủ nên con cháu rất kính trọng”. Với hậu phương vững chắc, chú Hoàng như được tiếp thêm sức mạnh trong hành trình mang lại lợi ích cho cộng đồng. Điều đáng quý là người con gái thứ ba của chú tên Đoàn Thị Cẩm Hường cũng tiếp bước cha làm CTVDS. 13 năm qua, chị Hường đồng hành cùng cha trong công tác ý nghĩa này. Hiện chị Hường là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 1.

43 năm qua, vợ chồng chú Hoàng là tấm gương để các con noi theo, xây dựng nếp nhà. Dù bận cỡ nào chú Hoàng cũng không bỏ cơm nhà, cố gắng đi về đúng hẹn, giữ uy tín với vợ con. Chú Hoàng có 6 người con, đã lập gia đình, kinh tế ổn định, thành đạt, nhiều người trong số đó có vị trí cao ngoài xã hội, là đảng viên. Đặc biệt, trong những ngày Tết, gia đình chú luôn duy trì phong tục con cháu chúc Tết ông bà, cha mẹ, lì xì lộc đầu năm. Chú Hoàng có 12 đứa cháu nội, ngoại, cháu nào cũng học giỏi. Mỗi khi tổng kết năm học, chú Hoàng tổ chức một bữa tiệc nhỏ để các cháu chung vui. Hiện tại, vợ chồng chú Hoàng sống với nhau trong một căn nhà nhỏ ấm cúng, cuối tuần con cháu quây quần về nấu ăn chung vui. Ngày xưa, cực khổ trăm bề, cô chú vẫn ráng lo cho các con ăn học đàng hoàng. Ngày nay, khi các con thành đạt, cô chú luôn nhắc các con sống gương mẫu, chấp hành đúng pháp luật, chí thú làm ăn, biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình... Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng khu vực 1, phường An Nghiệp, nói: “Nhiều năm liền, gia đình chú Hoàng được bình chọn là Gia đình văn hóa tiêu biểu của phường. Sống có đạo đức, hết lòng vì việc chung nên chú được mọi người tin tưởng, quý mến. Hơn 30 năm qua, chú đã bám trụ, góp sức cùng địa phương, gầy dựng nên nhiều hoạt động bổ ích”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết