26/01/2021 - 09:26

Ðơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới 

Thời gian qua, một trong những lý do khiến chủ phương tiện chưa “mặn mà” với việc tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe cơ giới là hồ sơ, quy trình giải quyết hồ sơ bồi thường quá nhiêu khê. Khắc phục hạn chế này, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (Nghị định 03/2021/NĐ-CP), có hiệu lực từ ngày 1-3-2021, sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục hồ sơ bồi thường, tạo thuận lợi trong việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm.

Chủ phương tiện xe cơ giới cần tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, vừa chấp hành quy định pháp luật, vừa phòng ngừa rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Trong ảnh: Một vụ tai nạn giao thông.

Nghị định 03/2021/NÐ-CP cho phép doanh nghiệp cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (giấy chứng nhận bảo hiểm) điện tử, nhưng phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định. Bên cạnh đó, Nghị định 03/2021/NÐ-CP quy định phí bảo hiểm là khoản tiền mà chủ xe cơ giới phải thanh toán cho doanh nghiệp bảo hiểm khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bộ Tài chính sẽ quy định phí bảo hiểm dựa trên số liệu thống kê, bảo đảm khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm, tương ứng với điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm, mức độ rủi ro theo loại xe cơ giới và mục đích sử dụng. Căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm. Mức tăng phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, nhân viên Công ty Cổ phần Bảo Minh Cần Thơ, cho biết: “Ðiểm mới của Nghị định 03/2021/NÐ-CP, thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm, đối với mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm (theo quy định hiện nay là 1 năm). Ðối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm. Hiệu lực bảo hiểm bắt đầu và kết thúc theo thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm”.

Thời gian qua, nhiều chủ phương tiện chưa “mặn mà” với việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Anh Nguyễn Văn Hùng, ở phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy, cho biết: “Trước đây, tôi đã từng tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe gắn máy. Sau đó, trong quá trình lưu thông, xe bị tai nạn, tôi thực hiện thủ tục thanh toán bảo hiểm. Dù được nhân viên của công ty bảo hiểm tư vấn, hỗ trợ nhưng tôi cảm thấy thủ tục quá rườm rà, nhiêu khê. Từ đó đến nay, tôi không tham gia bảo hiểm nữa”. Tương tự, bà Nguyễn Kim Phụng (ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) bày tỏ: “Thủ tục tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự thì khá dễ. Thế nhưng, khi xảy ra sự cố, chủ phương tiện lại gặp nhiều khó khăn trong thực hiện thủ tục để được bồi thường. Tôi nghĩ, ngành chức năng cần có quy định đơn giản hóa thủ tục bồi thường, tạo thuận lợi cho người tham gia”…

Xuất phát từ thực tế đó, Nghị định số 03/2021/NÐ-CP đã quy định cụ thể về hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên có liên quan để thu thập 1 bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Trong trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu. Còn trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng bồi thường 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong, 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Ngoài ra, Nghị định số 03/2021/NÐ-CP cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập, duy trì hoạt động 24 giờ/7 ngày đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ đồng hồ, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, chủ xe cơ giới các biện pháp đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, bên thứ ba và các bên liên quan trong vòng 24 giờ đồng hồ tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm...

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Ðoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho biết: “Một trong những điểm mới của Nghị định số 03/2021/NÐ-CP được người dân đồng tình ủng hộ, là quy định đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Tuy nhiên, để tránh những tranh chấp phát sinh không đáng có từ việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm, thiết nghĩ, người dân cần lựa chọn những đơn vị kinh doanh bảo hiểm có uy tín, tránh “tiền mất, tật mang”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết