07/06/2019 - 11:32

Ðối với cholesterol, thịt trắng cũng có hại như thịt đỏ 

Những người quan tâm đến hàm lượng cholesterol, một loại mỡ trong máu, có thể cần xem lại chế độ ăn uống của mình. Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, các chuyên gia phát hiện ăn thịt trắng tác động đến hàm lượng cholesterol giống hệt như ăn thịt đỏ.

Thịt trắng và thịt đỏ đều làm tăng cholesterol. Ảnh: healthline

► Phát hiện bất ngờ

Chúng ta biết rằng chất béo bão hòa (từ các nguồn động vật như mỡ của các loại thịt, bơ, đồ chiên và thực phẩm chế biến sẵn) làm tăng nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong máu và nếu chất sáp có hại này tích tụ trong động mạch, hậu quả là có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hàm lượng chất béo bão hòa cao trong thịt đỏ góp phần gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch, song chưa có ai kiểm tra đầy đủ lý thuyết này. Do đó, nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Nhi đồng Viện nghiên cứu Oakland, Đại học California-San Francisco (Mỹ) tiến hành một thử nghiệm.

Hơn 110 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 21 đến 65 được chia ngẫu nhiên vào các nhóm dùng chất béo bão hòa cao, chủ yếu là bơ và thực phẩm còn nguyên chất béo, hoặc nhóm dùng chất béo bão hòa thấp. Tất cả những người tham gia được yêu cầu kiêng uống bia rượu trong suốt thời gian nghiên cứu và xoay vòng dùng qua 3 chế độ ăn kiểm chứng: chế độ ăn thịt đỏ (chủ yếu là thịt bò), chế độ ăn thịt trắng (thịt gà) và chế độ ăn không có thịt hay chỉ dùng đạm thực vật. Mỗi chế độ ăn kéo dài trong 4 tuần và người tham gia được “giải lao” một khoảng thời gian bằng cách ăn các loại thực phẩm mà họ thường dùng. Mẫu máu của họ cũng được thu thập lúc bắt đầu và kết thúc mỗi chế độ ăn thử nghiệm.

“Chúng tôi hy vọng thịt đỏ có tác động bất lợi đến mức cholesterol trong máu hơn thịt trắng, nhưng chúng tôi ngạc nhiên khi thấy không phải như vậy” - tác giả chính của nghiên cứu, Ronald Krauss, cho biết. Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy đạm thực vật có tác động tốt nhất đến cholesterol trong máu của những người tham gia. Trong khi đó, ảnh hưởng của thịt trắng và thịt đỏ đối với mức cholesterol giống hệt nhau khi hàm lượng chất béo bão hòa tương đương nhau.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cho biết niềm tin rằng ăn thịt trắng ít gây hại cho tim hơn thịt đỏ vẫn có thể đúng bởi vì thịt đỏ có thể có những tác động khác góp phần gây ra bệnh tim mạch.

► Luôn chọn “thịt nạc nhất” hoặc đạm thực vật

“Nếu bạn có vấn đề với cholesterol hoặc nếu tiền sử gia đình có người thân bị cholesterol cao hoặc mắc bệnh tim, thì tốt nhất nên tiêu thụ ít thịt đỏ và thịt trắng, thay vào đó nên ăn đậu, đậu lăng, ngũ cốc giàu đạm như hạt diêm mạch (quinoa) và các sản phẩm từ đậu nành như tàu hũ và tương” - chuyên gia dinh dưỡng Maria Romo-Palafox thuộc Trung tâm Rudd về Chính sách Thực phẩm và Béo phì tại Đại học Connecticut cho biết. Theo bà, tuy các nhà khoa học chưa biết chính xác tại sao đạm từ thực vật có tác dụng bảo vệ tim, nhưng người ta tin rằng “các vitamin và khoáng chất khác trong rau đậu có lợi cho hệ tim mạch. “Thông điệp rút ra là không cần thiết phải dán nhãn hạn chế hoặc cấm trên thịt đỏ, mã hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn loại thịt nạc nhất có thể. Nếu có thể áp dụng ngày thứ Hai không thịt, tại sao không? Điều đó có thể giúp bạn cân bằng rủi ro” – bà Romo-Palafox nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng đã đo lường tác động của chế độ ăn đối với cholesterol “xấu” LDL. Theo đó, chỉ có chế độ ăn dựa trên thực vật thực sự làm giảm mức LDL. Nhìn chung, những phát hiện trên có lợi nhiều nhất đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim và đang tìm cách hạ thấp LDL trong máu. Họ có thể muốn hạn chế cả hai loại thịt trắng và đỏ để ưu tiên chọn đạm thực vật, cũng như lưu ý rằng: bất kể chế độ ăn của bạn là gì, tránh xa chất béo bão hòa là chìa khóa bảo vệ sức khỏe.l

HOÀNG ÐIỂU (Theo CNN, NBC)

Chia sẻ bài viết