05/10/2009 - 08:23

Đồng chí Trương Tấn Sang:

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

Sáng 4-10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với hưởng ứng Chương trình của Tập đoàn Dệt May Việt Nam “Đồng hành cùng doanh nghiệp Dệt - May Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc” và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty trong Khối đã tham dự lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Trương Tấn Sang hoan nghênh Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã kịp thời tổ chức lễ phát động cuộc vận động trong toàn Đảng bộ. Đồng chí nêu rõ: Chủ trương phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng được đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên thế giới tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta, đòi hỏi Đảng, Nhà nước ta phải có những chủ trương, giải pháp kịp thời, đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, phòng ngừa lạm phát cao trở lại, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Nhưng cuộc vận động không phải chỉ là một giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài với mục đích “ phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: chủ trương phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không phải là chủ trương bảo hộ mậu dịch, bài trừ hàng ngoại hay đóng cửa nền kinh tế. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế là chủ trương lớn có ý nghĩa chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Nước ta hiện nay đã là thành viên của Tổ chức thương mại quốc tế( WTO), Nhà nước ta cam kết thực hiện nghiêm túc những quy định của WTO, nhưng nước ta có quyền ban hành, bổ sung pháp luật, cơ chế, chính sách để khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân, bảo vệ thị trường và người tiêu dùng trong nước không trái với các quy định của WTO. “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam “ là một cuộc vận động, một phong trào của nhân dân chứ không phải là một quyết định của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Để cuộc vận động đạt kết quả tốt, thu hút sự hưởng ứng, tham gia rộng rãi, tích cực của các tầng lớp nhân dân, của các doanh nghiệp, yếu tố cơ bản, có ý nghĩa quyết định là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người Việt Nam, mỗi doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa to lớn của cuộc vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia, xem việc “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Cuộc vận động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước, cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam nhưng không phải là buộc người tiêu dùng trong nước phải mua hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng thấp, giá cao. Bởi vậy, cùng với tuyên truyền vận động mọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, điều hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định lâu dài là các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước phải công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá sản phẩm hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng nhập ngoại, nhất là các sản phẩm hàng hóa liên quan trực tiếp đến cuộc sống con người để người tiêu dùng lựa chọn. Trong cuộc vận động này, vai trò của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng, với tư cách là người sản xuất, người quyết định chất lượng, giá sản phẩm và người tiêu dùng tiêu thụ một lượng lớn máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên, nhiên liệu... là đầu vào của sản xuất.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Việt Nam xác định: Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa nội địa. Đây cũng là thời cơ thuận lợi cho các doanh nghiệp tự khẳng định năng lực, bản lĩnh của mình, xác định cụ thể nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao uy tín sản phẩm, tạo dựng và giữ vững thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp trong Khối phải là lực lượng xung kích, chủ động đi đầu trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thực hiện vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp thành viên, các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại buổi lễ, lãnh đạo các doanh nghiệp trong Khối đã ký giao ước hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sản phẩm dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối”; cam kết ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp Dệt- May Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc”.

Được tin cơn bão số 9 gây hậu quả nặng nề trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kêu gọi các doanh nghiệp trong Khối với tinh thần “Tương thân tương ái”, chung tay cùng cả nước, vận động toàn thể cán bộ, công nhân viên giúp đỡ về tinh thần, vật chất đối với đồng bào miền Trung và Tây Nguyên nhanh chóng khôi phục phát triển sản xuất và ổn định đời sống.

HƯƠNG THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết