13/03/2019 - 16:52

“Ngày thứ Hai không thịt” tại Mỹ 

Từ tháng 9 tới, toàn bộ 1,1 triệu học sinh tại các trường trong thành phố sẽ có bữa ăn không thịt trong các ngày thứ Hai hằng tuần. Ngày 11-3, Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio thông báo việc giảm bớt thịt trong khẩu phần ăn sẽ góp phần giúp cải thiện sức khỏe của người dân thành phố New York cũng như làm giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do ngành chăn nuôi gây ra.

Chế độ ăn uống khiến nhiều trẻ em Mỹ béo phì. Ảnh: Getty Images

Chương trình này - có tên gọi “Ngày thứ Hai không thịt” - đã được áp dụng tại 15 trường học ở quận Brooklyn  gần 1 năm trước với bữa sáng và bữa trưa chay thanh tịnh vào các ngày thứ Hai hằng tuần. Dự kiến, chương trình sẽ được mở rộng ra toàn bộ hệ thống các trường học trong toàn thành phố.

Giới chức thành phố New York khẳng định giảm ăn thịt là một trong những cách hữu hiệu mỗi người dân có thể đóng góp để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường của Trái đất.

Hàng trăm trường công tại thành phố San Francisco và các khu vực khác tại bang California đã đề nghị áp dụng “Ngày thứ Hai không thịt” đối với học sinh. Thậm chí, một dự luật mới của các nghị sĩ đảng Dân chủ tại bang California còn đề nghị các bếp ăn nhà trường của bang cung cấp các thực đơn ăn chay để học sinh có thêm những sự lựa chọn.

Qua chương trình này, giới chức lưu ý người dân về những nghiên cứu khoa học, các dữ liệu, các tác hại của căn bệnh béo phì đối với trẻ em, những chẩn đoán giai đoạn tiền đái tháo đường, cũng như thực trạng có tới 65% trẻ em Mỹ ở độ tuổi từ 12-14 có dấu hiệu của bệnh xơ cứng động mạch giai đoạn đầu. Để ngăn chặn tình trạng này, một trong những cách hiệu quả là hưởng ứng tích cực chương trình “Ngày thứ Hai không thịt’”.

Minh Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết