16/07/2020 - 09:16

Bầu cử New Zealand

“Máy nghiền” đấu với Thủ tướng Ardern 

Ðảng đối lập chính tại New Zealand vừa quyết định chọn nhân vật kỳ cựu có biệt danh “Máy nghiền” làm đối thủ của Thủ tướng Jacinda Ardern trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.

Thủ tướng Ardern (phải) và bà Collins. Ảnh: AP

Ðảng Quốc gia trung hữu bầu Judith Collins trong cuộc bỏ phiếu kín vào cuối ngày 14-7, vài giờ sau khi người tiền nhiệm của bà, ông Todd Muller bất ngờ từ chức với lý do áp lực của vị trí này quá lớn.

Bà Collins được người dân New Zealand biết đến nhiều với tư cách Bộ trưởng Cảnh sát dưới thời Thủ tướng John Key trước đây. Lúc bấy giờ bà có biệt danh “Máy nghiền” khi cho phép tịch thu và phá hủy xe của các tay đua bất hợp pháp.

Nữ chính khách 61 tuổi đã thể hiện hình ảnh cứng rắn của mình sau khi được bầu làm lãnh đạo, tuyên bố: “Tôi hy vọng đảng Quốc gia có thể nghiền nát Công đảng vào ngày 19-9 tới”.

Tuy nhiên, Judith Collins thừa nhận mình phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi chống lại Thủ tướng Ardern giữa lúc Công đảng có tỷ lệ ủng hộ 50% so với 38% của đảng Quốc gia.

Cá nhân bà Ardern cũng giành được nhiều lời khen ngợi khi phản ứng tốt với đại dịch COVID-19, giúp hạn chế số người chết tại New Zealand ở con số 22 trong số 5 triệu dân nước này.

Khi được hỏi về mối đe dọa tiềm tàng từ bà Collins, Thủ tướng Ardern cho biết bà không để tâm đến việc đó. Nữ chính trị gia 40 tuổi nói với các phóng viên: “Thời gian của tôi, năng lượng của tôi đều dồn vào việc đối phó COVID-19 và đó là điều nên làm”.

 HỒNG NHUNG (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết