13/11/2015 - 20:38

“Lucy” và sự tiến hóa cực đại của con người

"Lucy" - Bộ phim khoa học giả tưởng của đạo diễn Luc Besson thành công ngoài mong đợi khi doanh thu toàn cầu đạt gần 460 triệu USD, trong khi chi phí sản xuất chỉ 40 triệu USD. Giả thuyết loài người tiến hóa cực đại với não bộ phát huy công suất 100% cùng diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên Scarlett Johansson đã tạo nên sức hút cho phim.
"Lucy" phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 14-11-2015 trên kênh HBO.

Người bình thường chỉ phát huy được 10% não bộ, chuyện gì sẽ xảy ra khi xuất hiện một người có thể đạt tới 100% công suất bộ não? Đề tài thú vị này được đạo diễn người Pháp khai thác trong một câu chuyện khá mới lạ.

Diễn viên Scarlett Johansson trong vai Lucy.

Lucy- nhân vật chính của phim, bị mafia Hàn Quốc ép vận chuyển một loại ma túy mới được thử nghiệm có tên CPH4, bằng cách giấu chất cấm này trong ổ bụng. Vì phản kháng hành vi sàm sỡ của một tên trong băng nhóm, Lucy bị đánh khiến bọc ma túy bị vỡ, chất CPH4 biến cô thành người có siêu năng lực. Cô có thể cảm nhận sự chuyển động của vạn vật, điều khiển mọi thứ theo ý mình vì não bộ đã phát triển ở mức 20% và sẽ còn tăng trưởng không ngừng. Thoát khỏi nơi giam giữ, Lucy liên hệ với giáo sư Samuel Norman, người nghiên cứu tiềm năng của bộ não con người trong nhiều thập kỷ, để tìm cách trở lại bình thường.

Phim có lối dựng song hành, phối hợp nhịp nhàng: một bên là bài giảng của giáo sư Norman trên phương diện lý thuyết với các video tư liệu dẫn chứng; một bên là Lucy với những năng lực và hành động tiến triển theo sự tăng dần công suất não bộ. Khán giả dễ dàng nắm bắt khía cạnh khoa học của câu chuyện, vừa được bay bổng theo những cảm xúc của phim với âm nhạc được phối hiệu quả theo từng trường đoạn, những cảnh quay đẹp được thực hiện ở Đài Bắc (Đài Loan), Paris (Pháp), Rome (Italy) hay Berlin (Đức).

Phân nửa thời lượng đầu, phim phát triển theo hướng hành động với những pha đánh đấm, rượt đuổi kinh hoàng, nhưng càng về cuối, phim tô đậm chất khoa học giả tưởng với nhiều giả thuyết, nhận định mới lạ so với hiểu biết của con người hiện nay. Những tưởng, khi não bộ ngày càng tăng công suất hoạt động thì Lucy sẽ trở thành một siêu chiến binh không đối thủ hoặc một nhân vật ưu việt đại diện cho sự tiến hóa tối đa của loài người. Tuy nhiên, sự tiến hóa quá nhanh lại khiến cơ thể Lucy không chịu đựng nổi và dần bị hủy hoại. Cô cần phải có chất CPH4 để duy trì sự sống trong 24 giờ và tìm gặp giáo sư Norman để giải quyết vấn đề. Đó cũng là nguyên nhân để Lucy tận dụng năng lực của mình trong phối hợp với cảnh sát bắt những kẻ kinh doanh CPH4, tạo nên một cuộc chiến gay cấn với băng nhóm tội phạm…

Những pha hành động làm nền để đẩy câu chuyện đến với thông điệp của phim, đó là khao khát tri thức của nhân loại mới là vô tận. Khi Lucy đạt tới 100% hiệu suất của não bộ, cô đã lĩnh hội tinh hoa của hàng trăm triệu năm tiến hóa và phát triển của thế giới, tổng hợp nó vào một chiếc USB, trao cho các nhà khoa học, còn cô tan biến vào hư không. Cái kết của phim cho thấy: Không có gì tồn tại vĩnh hằng ngoài tri thức và sự lưu truyền, nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tuy vẫn còn một số chi tiết chưa hợp lý và cái kết bất ngờ chưa thể thuyết phục hết khán giả, nhưng "Lucy" vẫn là một bộ phim đáng xem.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết