Trong thời điểm các sân khấu cải lương phải ngừng diễn để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì diễn trực tuyến được xem là giải pháp hay. Các nghệ sĩ có thể “lấy ngắn nuôi dài” mà trụ vững với nghề, thỏa đam mê trên sàn diễn.

Biểu diễn cải lương trực tuyến xem như “lấy ngắn nuôi dài” để chờ sự trở lại của sân khấu truyền thống. Trong ảnh: Khán giả xem một buổi biểu diễn của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ.
Mới đây, Tập đoàn Yeah1 vừa ra mắt nền tảng Streaming (phát trực tuyến) Celuv (phiên bản Beta). Ðây là nền tảng số phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới và được giới trẻ rất yêu thích. Người dùng chỉ cần tải app (phần mềm chương trình) về điện thoại hoặc máy tính là có thể thưởng thức nghệ thuật trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
Celuv phiên bản Việt Nam được thực hiện với một màu sắc khác biệt là ưu tiên hàng đầu cho nghệ thuật cải lương. Mỗi nghệ sĩ cải lương sẽ là một streamer (người phát trực tiếp), họ sẽ được nhà đầu tư lo từ kinh phí dàn dựng, tập luyện... Lợi nhuận của nghệ sĩ sẽ được tính theo biểu tượng hoa hồng của khán giả dành tặng. Ngoài ra mỗi tháng, 10 nghệ sĩ đạt hoa hồng của khán giả cao nhất sẽ được nhận được giải thưởng cao từ Celuv. Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn trên nền tảng này cũng được Yeah1 bảo trợ truyền thông. Theo đại diện Yeah1, Celuv đã không còn xa lạ với cộng đồng mạng toàn cầu, vậy nên đơn vị hướng đến Celuv Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương.
Các nghệ sĩ cải lương từ gạo cội đến thế hệ trẻ đều rất hào hứng với “sân khấu mới” này. Dự kiến, nhiều gương mặt nghệ sĩ “cây đa cây đề” như Minh Vương, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu... đến các nghệ sĩ từng đoạt Giải Trần Hữu Trang, Giải Chuông Vàng vọng cổ cũng sẽ góp mặt trên Celuv trong thời gian tới.
Tuy nhiên, thông tin diễn cải lương trên sân khấu không khán giả, phát trực tuyến trên Celuv cũng khiến không ít nghệ sĩ băn khoăn. Quan ngại lớn nhất vẫn là cảm xúc của nghệ sĩ. Một sân khấu không người xem, chỉ nghệ sĩ với nghệ sĩ, liệu có đủ để tạo nên những thăng hoa. Việc dàn dựng, đạo cụ, cảnh trí cho một vở cải lương diễn trực tiếp và diễn thông qua trực tuyến cũng khác nhau nên để hài hòa không phải là điều dễ.
Những cân nhắc này không phải không có lý, song, với tình hình dịch bệnh hiện nay và tình trạng khó khăn chung của sân khấu cải lương, thì diễn trực tuyến được xem như một giải pháp khả thi. “Lấy ngắn nuôi dài”, nghệ sĩ có kinh phí trang trải cuộc sống trong giai đoạn khó khăn và cải lương cũng được sáng đèn.
Bài, ảnh: DUY KHÔI