23/08/2015 - 09:29

“Không có độc giả thì sẽ không bao giờ có tác giả”

"Từ ngày đầu tiên post truyện lên mạng, Thạch chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có thể làm nhà văn, vậy mà giờ đã ra đến cuốn sách thứ mười trong hai năm viết lách" – tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ. Với Thạch, viết văn là cơ duyên. Cái duyên ấy mang đến cho người đọc những trang viết đầy nhân văn.

Tại Hội sách Cần Thơ diễn vào tháng 4-2015 vừa qua, chương trình giao lưu với tác giả Nguyễn Ngọc Thạch được độc giả xếp hàng dài chờ đợi. Hầu hết độc giả đều bất ngờ với vẻ ngoài giống một diễn viên hành động hơn là người viết văn của Thạch.

 Nguyễn Ngọc Thạch ký tặng sách tại Hội sách Cần Thơ 2015.

Nguyễn Ngọc Thạch là một trong những tác giả tự nhận mình là người đồng tính và được coi là một trong những cây bút tiên phong thành công với truyện ngắn về đề tài đồng tính. Văn phong của tác giả trẻ này không hoa mỹ mà gai góc. Nhưng chính sự gai góc lại phù hợp cho những đề tài mang tính xã hội mà anh chọn như cuộc sống của những người đồng tính, chuyển giới, mại dâm… Nhân vật của Thạch thường chìm đắm trong bi kịch: bị gia đình và xã hội khinh miệt về thân phận khác biệt của họ; bi kịch với tình yêu đồng tính; bi kịch của người mẹ có con dị biệt; và đôi khi bi kịch với chính sự mặc cảm, không thể vượt qua nỗi sợ của bản thân. "Sông máu" (NXB Hồng Đức, 2014) của anh là một điển hình. Chẳng có dòng văn nào giật gân, lợi dụng chuyện tình dục để câu khách; nhân vật đồng tính trong tác phẩm của anh cũng không ẻo lả, hời hợt nhưng cách mà nhiều người vẫn mặc định mà là một anh Chơn chèo đò nặng tình trong "Hoài Giang", một ông Tính có nghĩa trong "Xuân muộn" hay nỗi đau của người mẹ có con đồng tính trong "Người hiện thực giấc mơ"…

Đằng sau mỗi tác phẩm, Nguyễn Ngọc Thạch cũng không lên án, càng không kêu gọi lòng thương hại với người đồng tính. Kết thúc truyện, dù có hậu hay không, vẫn đọng lại lòng người xem nhiều trăn trở về những phận người.

Nguyễn Ngọc Thạch sinh năm 1987, tốt nghiệp ngành Anh văn, đến với văn chương từ thói quen "lướt web". Anh thường chọn các diễn đàn, mạng xã hội để bày tỏ tình cảm, suy nghĩ của mình và những dòng cảm xúc ấy được nhiều người thích. Truyện ngắn đầu tay của anh là "Một con đĩ yêu nghề" được chuyển thể thành phim, từng đạt mốc hơn 3 triệu lượt xem trong hai tháng trên Youtube. Sau đó, một loạt tác phẩm như "Đời callboy", "Khóc giữa Sài Gòn", "Chuyển giới"… ra đời và tạo được dấu ấn.

Trong bức thư gửi độc giả, Thạch cho rằng: "Với Thạch, không có độc giả thì sẽ không bao giờ có tác giả". Với sự cầu thị đó, Thạch luôn mang đến cho độc giả những trang văn mới lạ.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết