07/08/2021 - 06:59

Ði chợ thời dịch Covid-19 

TP Cần Thơ đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, mặc dù các hộ gia đình đều được phát phiếu đi chợ, nhưng lo ngại dịch bệnh nhiều chị em đã đa dạng hóa kênh mua hàng, đặc biệt ưu tiên mua hàng online (trực tuyến) trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook). Bên cạnh đó, thông qua mối quen từ các tiểu thương thường ngày kinh doanh tại các chợ truyền thống, chị em cũng có được những thực phẩm tươi ngon chỉ qua cuộc điện thoại.

Ðể hạn chế tiếp xúc, nhiều người tiêu dùng giờ lựa chọn mua thực phẩm qua các kênh bán online.

Trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc mua hàng thông qua kênh online và bán hàng qua điện thoại tại các siêu thị được nhiều khách hàng lựa chọn. Theo các siêu thị, lượng khách hàng đặt qua kênh này tăng lên rất nhiều. Mặc dù hàng hóa không thiếu nhưng nguồn lực nhân viên có hạn, do vậy dù tăng cường nhân viên từ khâu lấy hàng đến vận chuyển nhưng hằng ngày các đơn hàng vẫn tồn đọng rất nhiều. Nhiều đơn hàng phải sau 3-4 ngày mới giao đến cho khách. Do vậy, để việc mua hàng nhanh chóng và đa dạng thực phẩm, nhiều chị em đã tìm và chọn lựa các kênh bán trên các trang mạng xã hội.  

Chị Nguyễn Thị Trang, ở đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết, những ngày đầu khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, tôi rất lo lắng đến nguồn thực phẩm cho gia đình nên mua tích trữ khá nhiều. Nhưng giờ thì việc chuẩn bị thực phẩm nhẹ nhàng hơn. Hiện nay, các món đồ dùng hóa phẩm không cần dùng ngay tôi thường đặt qua các siêu thị (3-4 ngày giao), còn các mặt hàng thực phẩm tươi sống tôi thường mua qua các trang mạng xã hội. Chỉ cần ngồi nhà cùng với chiếc điện thoại thông minh hay máy tính, tìm món rồi đặt hàng là có ngay món ăn ưa thích. Tùy theo điểm cung cấp thực phẩm có thể giao ngay hoặc nhận đặt cho ngày hôm sau. Giá bán được niêm yết rõ ràng, hàng hóa giao đến nhà rất tươi ngon.   

Trong mùa dịch này, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm cũng đẩy mạnh bán hàng online trên Facebook, Zalo thông qua các Fanpage và các trang hội nhóm. Hiện nay, các trang Facebook bán thực phẩm được nhiều chị em giới thiệu và lựa chọn như: Món ngon Cần Thơ, Vựa hải sản Lộc - Cần Thơ, Vựa cua Ðăng Quân, bò nướng ngói Cù Lần, Giá shock Miền Tây, Cửa hàng ăn uống Thanh Xuân, Hải sản Thiên Thanh, Moc Lan Fruit - Trai cay theo mua, Gạo Ðông Xuân, Cá rô giao tận nhà… Trên các trang mạng, thực phẩm rất đa dạng, đủ các mặt hàng từ tươi sống, đông lạnh, sơ chế (làm sạch, tẩm ướp) đến chế biến sẵn. Các bà nội trợ dễ dàng có được những bữa ăn từ gà, vịt, cua đồng, cá chốt, cá lóc đồng, lươn, ếch, ốc, chuột đồng, cua, cá biển,… cùng các loại rau, củ, trái cây Ðà Lạt và miền Tây và hàng ngoại nhập… Nhiều trang mạng còn “chịu khó” thay đổi thực phẩm theo ngày để bà nội trợ chăm chút hơn cho bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thị Diễm, chủ điểm kinh doanh thịt heo tại điểm bán hàng “đưa chợ ra phố’’ tại quận Ninh Kiều, cho biết, tranh thủ buổi chiều vắng khách tôi nhận giao thịt đến tận nhà cho khách. Khách mua chủ yếu là khách quen nên, giá thịt bằng giá bán tại chợ, một số khách xa hỗ trợ tiền vận chuyển từ 20.000-30.000 đồng tùy điểm. Lúc đầu thì khách mua bao nhiêu giao bấy nhiêu, nhưng hiện tình hình dịch bệnh phức tạp, việc giao hàng cũng bị hạn chế nên tôi chỉ nhận giao từ 5kg.

Nhờ sự linh động ứng biến trong mùa dịch của các tiểu thương thường ngày kinh doanh tại các chợ truyền thống, chuyển qua bán hàng qua điện thoại mà giờ các bà nội trợ đã yên tâm hơn trong việc chuẩn bị thực phẩm cho gia đình trong mùa dịch. Chỉ cần cuộc điện thoại là các loại thực phẩm như: thịt heo, bò, gà, cá, cùng các loại rau, củ, trái cây và các mặt hàng tạp hóa, được giao tới tận cửa nhà. Bên cạnh đó, người dùng trang mạng xã hội còn mua thực phẩm từ các “bếp không chuyên”. Thường các trang này là các chị em đang trong thời gian nghỉ việc do dịch, tranh thủ kiếm thêm để cải thiện đời sống. Hàng từ các trang này thường là thực phẩm nấu chín hoặc các loại cá, cua đồng và rau, củ, quả ở quê gởi ra.

Mặc dù rất tiện lợi và nhanh chóng nhưng không ít chị em gặp phải tai nạn từ việc mua hàng qua mạng xã hội. Ðó là rau củ khi giao không còn tươi, trọng lượng không đủ, giá cao… Chị Kim Ngọc, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết, gia đình tôi ở trong khu phong tỏa nên thực phẩm tôi đặt hoàn toàn qua điện thoại và mạng xã hội. Lúc đầu chưa kinh nghiệm tôi thấy đâu bán thì đặt, do vậy không ít lần khi nhận được hàng thì rau củ héo hết, chưa kể cân không đủ trọng lượng. Khi điện phản hồi thì cửa hàng nói thông cảm do sơ sót!. Giờ thì tôi đã chọn được vài trang uy tín, mua rất yên tâm.

Mua hàng online được xem là giải pháp phòng, tránh dịch tốt. Tuy nhiên, để an toàn, các bà nội trợ nên cẩn thận hơn như: khi nhận hàng phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc với nhân viên giao hàng, hàng hóa sau khi nhận nên xịt cồn khử khuẩn bên ngoài bao bì… Nếu có điều kiện nên chuyển khoản trước cho điểm bán.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM 

Chia sẻ bài viết