02/05/2015 - 15:36

“Hoóc-môn tình yêu” có thể chữa các chứng rối loạn tâm thần

Oxytocin từ lâu được biết như một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng thúc đẩy sự gắn kết giữa mẹ và bé. Mới đây, các nhà khoa học chứng minh nó làm được như vậy bằng cách thay đổi vĩnh viễn các kết nối thần kinh trong não vốn điều khiển các hành vi xã hội.

 

Các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả này có thể giúp phát triển những cách mới nhằm sử dụng hoóc-môn nói trên để điều trị các chứng như căng thẳng tinh thần, sang chấn tâm lý, rối loạn ngôn ngữ và lời nói, thậm chí bệnh tự kỷ và các vấn đề tâm lý ở trẻ bị ngược đãi.

Trong các thí nghiệm trên chuột, Tiến sĩ Robert Froemke và cộng sự tại Trung tâm Y tế Langone, Đại học New York (Mỹ) đã đưa oxytocin vào các tế bào cảm thụ đặc trưng ở bên trái của vỏ não. Họ phát hiện các hoóc-môn kiểm soát lượng “thông tin xã hội” được xử lý bởi các tế bào thần kinh, hạn chế cái gọi là kích thích hoặc ức chế tín hiệu. Nó cũng đóng vai trò quan trọng giúp chuột mẹ phản ứng nhanh để đáp lại “tiếng khóc” đòi giúp đỡ và quan tâm từ chuột con. Trong những thí nghiệm khác, nhóm nhà khoa học nhận thấy việc bổ sung oxytocin vào não của chuột cái trưởng thành chưa có con khiến chúng nhanh chóng nhận ra tiếng kêu từ chuột con xa lạ, học được cách “dỗ dành” đám chuột con và tha chúng về tổ như một chuột mẹ. Các nhà nghiên cứu cho biết hành vi mới học được này sẽ tồn tại vĩnh viễn, bởi những con chuột không có con này tiếp tục làm vậy với những chú chuột con khác, ngay cả khi các thụ thể oxytocin của chúng bị ức chế sau đó.

“Thật đáng ngạc nhiên khi thấy rằng việc bổ sung oxytocin đã làm thay đổi hành vi của động vật, từ một con chuột không biết làm thế nào để thực hiện một nhiệm vụ xã hội đột ngột có thể làm điều đó một cách hoàn hảo” – thành viên nhóm nghiên cứu Bianca Marlin nói. “Phát hiện của chúng tôi định nghĩa lại oxytocin là một cái gì đó hoàn toàn khác chứ không chỉ là “hoóc-môn yêu thương”, có lẽ là chất khuếch đại và ức chế các tín hiệu thần kinh trong não” – Tiến sĩ Froemke giải thích thêm.

HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail, India Express)

Chia sẻ bài viết