07/01/2018 - 16:11

 Hoa nghệ thuật vào mùa 

Hiện nay,  hoa nghệ thuật ngày càng phổ biến với đa dạng kiểu loại, như: hoa voan, hoa đất, hoa len... Làm hoa nghệ thuật được xem là nghề thủ công khá nhẹ nhàng, vốn liếng ít, tuy nhiên, đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó. Trước thị hiếu khách hàng ngày càng đa dạng, dịp xuân về, thị trường hoa nghệ thuật càng thêm rộn ràng.

Ghé không gian nhỏ cửa tiệm hoa voan Giáng Ngọc, tọa lạc hẻm 4, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chúng tôi choáng ngợp trước thế giới hoa đầy màu sắc. Tranh thủ vừa quấn kẽm, bọc vải voan để làm những chiếc lá sen xinh xắn, chị Nguyễn Thị Giáng Châu, chủ cửa tiệm, chia sẻ cơ duyên đến với nghề: “Trước đây, tôi chỉ lo việc nội trợ. Vì yêu thích làm hoa voan nên tôi bắt đầu học từ năm 2007. Ban đầu, việc làm hoa chủ yếu tận dụng thời gian rảnh rỗi và trang trí nhà cửa theo sở thích. Để thỏa niềm đam mê với nhiều loại hoa voan khác nhau, tôi đến TP Hồ Chí Minh tìm mua nguyên phụ liệu và chia lại cho bạn bè cùng sở thích. Đến giữa năm 2008, tôi mở tiệm kinh doanh đến nay...”.

Thanh Trúc giới thiệu chậu hoa mai đất vừa hoàn thành.

Theo chị Châu, nghề thủ công này đòi hỏi sự khéo léo, chịu khó, tỉ mỉ. Loại hoa nào cũng thực hiện các thao tác chính gồm: vòng kẽm thành hình cánh hoa, bọc vải voan, kết cánh kèm với nhụy, tạo hình và ghép hoa vào cành. Ai cũng làm được nhưng để có những hoa voan đẹp, “có hồn”, không dễ! Để từng bước nâng cao tay nghề, chị Châu chịu khó tìm tòi, học hỏi trên sách vở, mạng internet. Từ những hình ảnh có sẵn, chị Châu sáng tạo theo cách riêng, nghiên cứu cách phối màu sắc hài hòa, tạo dáng thanh mảnh, sống động như hoa thật. Đến nay, chị Châu có thể thực hiện hàng chục mẫu hoa các loại, từ hoa ly, hoa hồng đến hoa sen, hoa lan... Ngoài ra, chị Châu còn làm nụ hoa các loại bằng đất sét. Tết Nguyên đán cận kề, các loại hoa mai, hoa đào được ưa chuộng hơn hết. Bình quân mỗi dịp Tết, chị Châu nhận làm trên 10.000 nụ mai, đào đất các loại. Giá hoa voan ổn định từ 3.000- 50.000 đồng/cành. Riêng chậu hoa mai, hoa đào bằng voan thành phẩm có giá từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng, tùy kích cỡ và yêu cầu khách hàng. Để chia sẻ niềm đam mê, chị Châu nhiệt tình hướng dẫn khách hàng làm hoa các loại; đồng thời, hỗ trợ nhiều sinh viên nhận gia công hoa voan để kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí học hành. Chị Châu bộc bạch: “Mùa làm hoa nghệ thuật bắt đầu rộ lên từ khoảng tháng 10 đến tháng 3. Đa phần khách thích tự tay trang trí nhà cửa hay làm thành phẩm bán dịp Tết nên nhu cầu mua nguyên, phụ liệu cũng tăng lên”. Ngoài hoa voan, chị Châu bán nguyên liệu hoa lụa Thái, hoa vải, chậu hoa các loại. Với nghề làm hoa nghệ thuật, chị Châu thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. 

Cũng với niềm đam mê hoa nghệ thuật, cô gái trẻ Lý Thị Thanh Trúc, ngụ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ gắn bó nghề làm hoa nhiều năm qua. Sản phẩm hoa nghệ thuật đầu tiên của Trúc là hoa len. Thanh Trúc tâm sự: “Hồi nhỏ, tôi học móc len sợi từ mẹ. Trước đây, tôi chỉ móc áo, giày và thú nhồi bông bằng len sợi. Năm 2014, tôi bắt đầu chuyển sang học móc hoa len”. Hiện hoa len là mẫu lạ mắt với nhiều người yêu hoa và khá mới mẻ với những người thợ móc len sợi. Thanh Trúc tự tìm tòi, học hỏi  cách móc hoa len trên các phương tiện thông tin. Đây là loại hoa nghệ thuật khó theo đuổi bởi khi làm những cánh hoa nhỏ, người thợ móc phải sử dụng những sợi len chỉ nhỏ kèm kỹ thuật kẹp kẽm vào cánh, lá hoa để tạo sự sống động. Để làm hoa nhỏ bằng len phải tốn nhiều thời gian thể hiện đường nét chi tiết. Bằng tình yêu hoa, Thanh Trúc sáng tạo nhiều mẫu hoa len khác nhau. Đồng thời, Trúc còn viết sổ tay hướng dẫn cách làm 8 mẫu hoa len các loại để chia sẻ với những bạn trẻ cùng đam mê. Đầu năm 2017, Trúc tập tành học làm hoa đất. Trúc chia sẻ: “Hoa len mang tính nghệ thuật cao, hoa đất sét giống hoa thật nhất. Tôi quyết tâm tìm tòi, học hỏi cách làm hoa đất”. Vốn khéo tay, chịu khó, chỉ hơn 2 tuần, Trúc có thể tự làm những sản phẩm hoa đất đặc sắc. Không chỉ làm nhiều loại hoa khác nhau, Trúc còn sáng tạo mẫu hoa sen đá, trái dâu xinh xắn. Giá bán sản phẩm hoa các loại của Trúc rất phải chăng. Cụ thể, nụ mai, đào giá 1.000 đồng/cái. Riêng chậu hoa thành phẩm dao động từ 300.000 đồng đến trên 1 triệu đồng. Hiện doanh thu nghề làm hoa nghệ thuật của Trúc trên 4 triệu đồng/tháng.

Với đôi bàn tay khéo léo theo đuổi nghề làm hoa nghệ thuật, nhiều chị em không chỉ sống với niềm đam mê mà còn có nguồn thu nhập ổn định, góp thêm màu sắc tươi mới, thanh thoát trong cuộc sống đời thường, nhất là dịp Tết đến, xuân về. 

 Bài, ảnh: HỒNG VÂN 

Chia sẻ bài viết