12/08/2024 - 20:03

Ðề nghị tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Nội dung trả lời của Sở Tư pháp thành phố như sau:

- Với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã chủ động trình UBND thành phố ban hành các kế hoạch về công tác PBGDPL, về quản lý xử lý vi phạm hành chính và về theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Trong đó, đặc biệt là theo dõi tình hình triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết quy phạm pháp luật của HÐND thành phố ban hành trong năm 2023. Kết quả thực hiện được báo cáo cụ thể về UBND thành phố, HÐND thành phố sau khi kết thúc đợt kiểm tra.

Sở Tư pháp cũng đã tham mưu Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố có văn bản định hướng công tác tuyên truyền theo từng tháng, quý trên các lĩnh vực nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật có tính trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng tuyên truyền chung chung, hình thức. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phối hợp, nâng cao và phát huy vai trò của các sở, ban, ngành trong công tác PBGDPL, Sở Tư pháp đã chủ động ký kết các kế hoạch phối hợp với MTTQVN thành phố, Công an thành phố, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Ðào tạo, Ban An toàn giao thông, Thành đoàn, Hội Luật gia, Hội LHPN, Ban Dân tộc thành phố. Hiện nay, công tác phối hợp tuyên truyền rất hiệu quả.

Sở Tư pháp đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố; tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định công nhận báo cáo viên pháp luật cho 173 báo cáo viên cấp thành phố. Ðồng thời, tổ chức hội nghị triển khai các luật được Quốc hội thông qua cho các đại biểu cấp thành phố và quận, huyện, xã, phường, thị trấn; phối hợp với cơ quan báo, đài thực hiện chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, PBGDPL; đã tham mưu hoàn thiện Trang Thông tin điện tử PBGDPL thành phố, thông tin kiến thức pháp luật được cập nhật thường xuyên.

Sở Tư pháp đã tổ chức nhiều hội nghị, lớp tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật cho đội ngũ làm công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo và đội ngũ giáo viên dạy bộ môn giáo dục công dân trong trường học. Tham mưu UBND thành phố xây dựng đề án với mô hình hòa giải ở cơ sở có sự tham gia hỗ trợ của luật sư và các chuyên gia pháp luật nhằm tăng cường công tác vận động, hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần tuyên truyền pháp luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ trong cộng đồng dân cư…

Chia sẻ bài viết