27/09/2022 - 22:18

Ðề nghị đầu tư trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế

Cử tri huyện Phong Ðiền đề nghị thành phố quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế tại Trung tâm Y tế huyện nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Phong Ðiền triển khai thực hiện 844 kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh.

Về trang thiết bị, đơn vị được cung cấp trang thiết bị theo danh mục đã được Sở Y tế phê duyệt. Hằng năm, đơn vị đăng ký thực hiện thêm các dịch vụ kỹ thuật nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được tốt hơn. Ðã cử viên chức tham gia đào tạo chuyên môn về cách thực hiện các dịch vụ kỹ thuật dựa vào các trang thiết bị hiện có và bổ sung thêm trang thiết bị phù hợp với mô hình bệnh tật tại đơn vị.

Các trang thiết bị trên được đầu tư cùng với dự án xây dựng trung tâm, đơn vị đã bố trí đưa vào sử dụng từng khoa, phòng, đến nay có một số bị hư hỏng. Cụ thể, về chẩn đoán hình ảnh, đơn vị đã được trang bị máy X-quang kỹ thuật số, máy X-quang di động, máy siêu âm màu, máy điện tim hiện đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, về xét nghiệm cận lâm sàng: máy phân tích huyết học tự động > 18 thông số, máy sinh hóa nước tiểu tự động 10 thông số, máy ion đồ đã triển khai và đưa vào sử dụng năm 2013-2016, các thiết bị này không còn sử dụng được. Trung tâm đã liên hệ các công ty trang thiết bị y tế khảo sát, báo giá và sửa chữa, nhưng không có linh phụ kiện thay thế, cấu hình không phù hợp, giá thành cao, không đủ kinh phí sửa chữa. Hiện tại, các trang thiết bị máy huyết học và máy sinh hóa phục vụ cho công tác xét nghiệm tại đơn vị do các công ty hóa chất cho mượn.

Về phương hướng tới, Sở Y tế đã phối hợp Sở Kế hoạch và Ðầu tư, UBND quận huyện tham mưu UBND thành phố đề xuất nhu cầu dự án đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và trung tâm y tế quận, huyện thuộc nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (2022-2023) của Chính phủ. Trong đó, dự kiến sẽ nâng cấp, sửa chữa và mở rộng Trung tâm Y tế huyện Phong Ðiền với kinh phí khoảng 40 tỉ đồng.

Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị y tế cho hệ thống y tế cơ sở nói chung và Trung tâm Y tế huyện Phong Ðiền nói riêng và yêu cầu Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng các chuyên ngành đảm bảo phục vụ tốt trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Chia sẻ bài viết