25/11/2023 - 18:45

Ðề nghị chọn loại vật liệu phù hợp làm dãy phân cách

Cử tri quận Cái Răng phản ánh dãy phân cách mềm trên cầu Cái Răng thường xuyên bị gãy, hư hỏng. Cử tri đề nghị ngành chức năng chọn loại vật liệu phù hợp hơn; làm dãy phân cách cứng cao lên ở các tuyến đường, cầu thay thế các dãy phân cách mềm. Nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải thành phố như sau:

Thời gian trước đây, trên địa bàn thành phố có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do va chạm giữa người, phương tiện với dải phân cách cứng (trụ, thanh sắt) dẫn đến hư hỏng tài sản và làm bị thương người tham gia giao thông (đã có người tử vong). Qua nghiên cứu giải pháp công nghệ dải phân cách nhựa có tính năng đàn hồi, hấp thu lực va chạm, Sở Giao thông vận tải đã thí điểm thực hiện thay thế dải phân cách bằng vật liệu nhựa dẻo. Trong quá trình khai thác, tuy dải phân cách có hư hỏng do các phương tiện thường xuyên va quẹt, nhưng việc gây ra thiệt hại, hư hỏng cho các phương tiện và chấn thương cho người tham gia giao thông giảm hơn so với trước đây.

Qua thời gian sử dụng, các trụ, thanh nhựa dải phân cách lắp đặt trực tiếp vào mặt cầu trong điều kiện mặt cầu bị ẩm ướt thường xuyên trong mùa mưa bão và nắng nóng khi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường bê tông nhựa dẫn đến hiện tượng bị lão hóa, dễ bị gãy đổ khi va quẹt.

Với quan điểm, tính mạng con người là trên hết, cùng với hiệu quả mang lại từ việc sử dụng các thanh trụ nhựa làm dải phân cách, trong năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện lắp đặt dải phân cách nhựa lắp đặt trên bệ bê tông nhằm tránh hiện tượng bị ẩm ướt, nắng nóng thường xuyên của đế trụ nhựa trong điều kiện thời tiết mưa, nắng; đồng thời, khi xảy ra gãy đổ trụ thì vẫn còn gờ bằng bê tông để phân cách 2 chiều xe chạy, dẫn hướng, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên cầu.

Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thủy bộ thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những hư hỏng để sửa chữa, thay thế (do khi bắt lên bệ bê tông có tận dụng các trụ, thanh nhựa cũ). Bên cạnh đó, yêu cầu nhà sản xuất nghiên cứu các sản phẩm bằng chất liệu phù hợp hơn với điều kiện, khí hậu khu vực TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết