10/11/2017 - 20:26

“Don’t Breathe”: Khi “Kẻ cắp gặp bà già” 

Không có ma quỷ, thế lực siêu nhiên nhưng bộ phim kinh dị “Don’t breathe” (“Sát nhân trong bóng tối”) vẫn khiến người xem thót tim với những màn đuổi bắt nghẹt thở và nội dung kịch tính, mới lạ.
Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy,  ngày 11-11-2017 trên kênh HBO.

Cô nàng Rocky cùng Alex và Money hợp thành một băng trộm hoạt động theo nguyên tắc: Không lấy tiền mặt, chỉ lấy đồ có tổng giá trị không quá 10.000 USD. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình bức bối, Rocky muốn đưa em gái rời nhà đến California sinh sống. Cô và đồng bọn phá vỡ nguyên tắc trong phi vụ cuối cùng: Đột nhập nhà một cựu quân nhân bị mù để trộm số tiền lớn mà ông ta được bồi thường sau cái chết của con gái do tai nạn giao thông. Mọi việc tưởng chừng đơn giản, nhưng tất cả đã lầm…

Nhân vật cựu quân nhân mù trong phim do diễn viên Stephen Lang thể hiện.

“Don’t Breathe” gây hứng thú bởi cách xoay chuyển vấn đề. Từ thế chủ động, băng trộm hoàn toàn rơi vào bị động và lần lượt từng thành viên bị hạ gục bởi một ông lão mù. Diễn biến câu chuyện cùng các tình tiết được xây dựng hoàn thoàn thuyết phục. Tuy 3 thành viên của băng trộm là thanh niên trẻ, khỏe nhưng mục tiêu của họ là trộm tiền, không hề có ý làm hại ai. Do đó, khi đụng độ với một cựu quân nhân có kỹ năng chiến đấu, tự vệ điêu luyện, đoạt súng và giết chết Money không nao núng, 2 người còn lại hoảng sợ tột độ, chỉ biết lẩn trốn và tìm cách thoát thân. Với lợi thế quen thuộc từng ngóc ngách trong ngôi nhà của mình cùng sự trợ giúp của con chó dữ, ông già mù đã biến những thanh niên trẻ trở thành con mồi mà ông là kẻ đi săn. Bởi trong vương quốc của bóng đêm, người mù là vua.

Những cú máy dài trong không gian tối tăm, ngột ngạt của ngôi nhà cùng hành động khó đoán của lão mù khiến người xem có cảm giác sợ hãi như chính băng trộm. Tình huống Rocky và Alex phát hiện bí mật khác liên quan đến cái chết của con gái của lão mù đẩy kịch tính của phim lên cao trào và khắc họa rõ góc khuất trong đời sống của lão. Từ đó, có bước chuyển về tâm lý của các nhân vật chứ không chỉ là cuộc rượt đuổi, giết chóc đơn thuần.

Điểm đặc sắc của phim là không có nhân vật chính diện hay phản diện. Ông già mù có lý khi phải truy bắt băng trộm để bảo vệ tài sản của mình. Nhưng hành động cố ý giết người khi đã khống chế được tên trộm là khó cảm thông. Nhất là vì quá đau lòng trước cái chết của con gái mà có hành vi, tư tưởng lệch lạc khiến người xem ghê sợ. Còn băng trộm tuy đáng bị trừng trị nhưng xét cho cùng cũng chỉ là những người trẻ nghèo hèn, hoàn cảnh bi đát. Khi có thể thoát, họ vì cứu người mà lại mang họa sát thân.

Thay vì tạo ra một cái kết mở như những phim kinh dị khác thì đạo diễn để vụ việc hoàn toàn khép lại và chừa lối thoát cho một thành viên băng trộm.

“Don’t Breathe” còn gửi thông điệp tuy cũ nhưng không bao giờ sai: Đi đêm có ngày gặp ma.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Don’t Breathe