24/10/2020 - 20:05

“Đó mới là Thạch Sỹ Long!” 

“Không có hình ảnh nào - tình thương nào đẹp hơn thế này!”, nghệ sĩ trẻ Lê Bảo Ny, thí sinh Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 đăng dòng trạng thái như thế kèm theo một hình ảnh rất đặc biệt.

Ảnh: Nghệ sĩ Lê Bảo Ny cung cấp

Ðó là hình ảnh thầy Thạch Sỹ Long (Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ) ngồi bó gối trong cánh gà chăm chú xem học trò mình thi diễn (ảnh). Nghệ sĩ Lê Bảo Ny chia sẻ, thầy lặng lẽ ngồi theo dõi từng câu hát, từng động tác của học trò. Thầy nói: “Ngồi đây để con mình nó diễn, nhìn vô thấy mình thì yên tâm”. Bảo Ny còn nhắc lại lời thầy dạy cô khi cô đã trở thành nghệ sĩ đứng trên sân khấu: “Thầy còn ở đây thầy tuyệt đối không cho học trò mình “ăn mày nghệ thuật” - cái đó nhục lắm con”.

Chia sẻ của nghệ sĩ Lê Bảo Ny nhận được sự đồng cảm của mọi người. Nhưng, những ai đã là học trò hoặc biết nghệ sĩ Thạch Sỹ Long thì chẳng lạ gì, ông luôn là như vậy. Còn nhớ hồi năm 2014, nghệ sĩ Thạch Sỹ Long dẫn học trò Lê Duy đi thi Giải thưởng Trần Hữu Trang. Một cậu sinh viên mới ra trường, chưa vào đoàn hát, vậy mà ông dày công dạy bảo, tập luyện, chăm chút cho học trò từng đường diễn, phục trang. Thi ở Cần Thơ rồi xuống tận Bạc Liêu, vai ông quảy một túi, tay ông xách một túi, túi của mình và túi của học trò trong lúc chờ trò thi. Ngay cả tôi cũng chạnh lòng khi các thí sinh khác có cả đoàn theo ủng hộ thì thầy trò nghệ sĩ Thạch Sỹ Long mới cô đơn làm sao. Vậy mà cậu học trò ấy đã đoạt Huy chương vàng và người thầy ấy lại lặng lẽ “chống xuồng quay lại bờ bên kia”, sẵn sàng đón tiếp thế hệ học trò tiếp theo. Họ là Lê Bảo Ny, Trần Vạn... của ngày hôm nay.

Nghệ sĩ Thạch Sỹ Long là thầy của biết bao thế hệ nghệ sĩ cải lương tên tuổi. CLB Cải lương Ðồng Ấu do ông lập ra từng ươm mầm cho biết bao tài năng cải lương. Học trò cũ ai nhớ thì về thăm ông, không thì ông cũng dõi theo từng bước đi của họ một cách lặng thầm. Mấy lần tôi hỏi ông về người học trò này, học trò khác giờ nổi tiếng, ông chỉ nói gọn: “Mừng cho tụi nhỏ!”. Ông chỉ biết tiếp tục dốc lòng “đãi cát tìm vàng”, để cải lương có thêm nhiều tài năng mới.

Nghệ sĩ Thạch Sỹ Long trọn đời theo nghiệp sân khấu, nói về trình thức cải lương tuồng cổ thì hiếm ai qua nổi. Vậy mà đến giờ, ông vẫn chưa có một danh hiệu, một giải thưởng xứng đáng. Ông cũng chẳng “tâm tư”, cứ đường nghề mà đi, ai đó thắc mắc thì ông quả quyết: “Ðó mới là Thạch Sỹ Long!”.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết