04/11/2015 - 14:16

“Con dâu” và bi kịch từ sự báo oán mù quáng

Cuộc sống của những người trẻ đang trong giai đoạn đẹp nhất đời người với tuổi xuân và tình yêu bỗng chốc đảo lộn, không lối thoát bởi những âm mưu báo thù mù quáng. Liệu có tình thương nào đủ mạnh giúp họ thức tỉnh và bắt đầu cuộc sống mới? Phim dài 34 tập, do M&T Pictures sản xuất, phát sóng lúc 13 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV7.

Với ông Năm Tấn, chủ vườn điều có tiếng tại Bình Phước, gia tài đáng quý nhất của ông không phải là của cải, mà là ba người con trai: Hai Lực (Trí Quang), Ba Thành (Thanh Thức) và Út Lũy (Anh Tài). Hai Lực hiền lành, chất phác được ông Năm Tấn giao quản lý vườn điều. Ba Thành có bằng kỹ sư, tính tình nhanh nhạy, thành lập công ty sản xuất và phân phối hạt điều tại Sài Gòn; còn Út Lũy đam mê nhiếp ảnh, có cuộc sống tự do tự tại. Tuy nhiên, khi các con ông đến tuổi thành gia lập thất, thì sóng gió gia đình nổi lên bởi các cô con dâu ít nhiều đều liên quan đến bà Khuê, người mang mối hận tình với ông.

Ánh mắt đầy toan tính của nàng dâu Kim Lai (Kim Tuyến, phải)

Bi kịch bắt đầu từ khi Ba Thành yêu Điệp, con gái bà Khuê, vốn được bà sắp đặt tiếp cận Ba Thành. Điệp dùng cái thai cô mang với người chăn bò tên Nậm, ép Ba Thành lấy cô. Khi gia đình hai bên giáp mặt, sự thật phơi bày khiến Ba Thành từ hôn. Mối hận trong lòng bà Khuê càng khắc sâu khi sau vụ việc, Điệp tự tử để lại bé Ớt cho Kim Lai (Kim Tuyến) – chị họ của Điệp nuôi nấng. Bà Khuê dựng chuyện ba mẹ của Kim Lai bị ông Năm Tấn hại chết, để sử dụng Kim Lai như con cờ trong kế hoạch trả thù. Kim Lai từ bỏ mối tình đẹp với Út Lũy, tiếp cận Hai Lực và kết hôn cùng anh. Trong lúc thất tình, Út Lũy vội vã đến với Trâm (Hồ Bích Trâm) – cô gái làm thuê trong gia đình. Trâm từng yêu Hai Lực nhưng không được đáp lại, sinh oán giận nên lại tiếp cận Út Lũy để có cơ hội phá hoại gia đình ông Năm Tấn. Còn Ba Thành cũng cưới Tuyết Sang (Cao Thái Hà) mà không hề biết cô cũng có âm mưu thâu tóm tài sản gia đình anh. Cuộc sống trong gia đình ông Năm Tấn từ đó là những mối quan hệ ân oán chồng chéo tưởng chừng không có hồi kết…

"Con dâu" xây dựng kịch tính bằng những mối quan hệ phức tạp và toan tính của các nhân vật. Mỗi nhân vật đều có mục đích riêng khi tiếp cận gia đình ông Năm Tấn, người vì hận thù gia đình, người vì hận tình, người vì tài sản…đã tạo nên cuộc sống gia đình đầy nước mắt và đau thương. Ở đó, người xem thấy những nàng dâu vừa đáng trách vừa đáng thương. Họ vốn là những cô gái hiền lành nhưng vì bị phản bội, bị gieo vào đầu những ý nghĩ báo oán mà từ bỏ tương lai, tình yêu và hạnh phúc để lao vào bế tắc. Kim Lai chỉ là con chốt thí trên bàn cờ của bà Khuê; Trâm hận vì tình yêu của cô bị chà đạp; còn Tuyết Sang bị người mình yêu thương lừa gạt phũ phàng. Họ chọn cách trả thù vì nghĩ rằng cách làm đó có thể giúp họ xoa dịu nỗi đau, nhưng không ngờ chỉ chuốc thêm nhiều bất hạnh. Cuối cùng, những oán thù đó được cởi bỏ bằng những yêu thương và lòng bao dung, như sự chân thành, vị tha của Hai Lực đã giúp Kim Lai tỉnh ngộ để tìm thấy hạnh phúc lần nữa.

Dàn diễn viên diễn xuất đều tay, mỗi nhân vật được lột tả chân thực. Kim Tuyến thể hiện nàng dâu Kim Lai bản tính hiền lành, luôn dằn dặt đấu tranh tâm lý trước những hành động phá hoại gia đình ông Năm Tấn; Cao Thái Hà hóa thân thành nàng dâu khôn khéo, đầy toan tính; còn Hồ Bích Trâm lại diễn tròn vai một cô gái sắc sảo, bất chấp thủ đoạn. Diễn xuất ăn ý của cả ba đã tạo nên cuộc chiến đầy kịch tính, đẫm nước mắt và để lại nhiều thông điệp ý nghĩa.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết