29/11/2019 - 06:08

“Chiến binh xanh” 

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những “chiến binh xanh” có sứ mệnh bảo vệ môi trường trong phim hoạt hình và truyện cổ tích, chương trình “Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi trường” do Hội đồng Đội Trung ương phát động đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong thiếu niên, nhi đồng bởi cách thức tổ chức mới lạ, hấp dẫn và khơi dậy sự sáng tạo của thiếu nhi. 

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều) hóa thân thành những nhân vật kêu gọi bảo vệ môi trường sống.

Mới đây, tại TP Cần Thơ, Hội đồng Đội Trung ương, Báo Nhi đồng cũng đã phối hợp với Thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng chương trình, thu hút gần 2.000 thiếu nhi trên địa bàn quận Ninh Kiều tham gia.

Thực tế, nếp sống xanh, bảo vệ môi trường không chỉ là mối quan tâm của người lớn, mà còn là việc cần làm của các em nhỏ. Những hành động tuy không lớn nhưng mang đầy ý nghĩa của thiếu nhi chính là kênh tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cùng hành động bảo vệ môi trường sống xung quanh ta. Đó có thể là những thói quen sinh hoạt hằng ngày trong mỗi gia đình hoặc ở các trường học. Em Lâm Sơn Giang, học sinh lớp 5.1, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều), hào hứng trong vai nhân vật “Kun siêu phàm” trong series dài tập “Chiến binh xanh bảo vệ môi trường”, sôi nổi trong từng điệu nhảy tái hiện khung cảnh thế giới tự nhiên xanh tươi là cứu cánh cho loài người trước thách thức của biến đổi khí hậu. Giang chia sẻ: “Không chỉ vận động bạn bè bảo vệ môi trường, em còn giúp mẹ phân loại rác thải, trồng rau xanh, chăm sóc hoa kiểng để môi trường sống thêm xanh - sạch - đẹp”. Tại lễ hưởng ứng, học sinh quận Ninh Kiều còn biểu diễn nhiều tiểu phẩm thể hiện nhiều hành vi xấu của con người đã và đang từng ngày hủy hoại môi trường tự nhiên, như: đánh bắt cá theo cách tận diệt, vứt rác bừa bãi hoặc giết và buôn bán động vật hoang dã…

Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và bảo vệ môi trường” sẽ diễn ra từ nay đến tháng 3-2020. Các Liên đội sẽ phát động cho học sinh tham gia với nhiều hình thức: sáng tác tác phẩm văn học (thơ, văn, truyện tranh, kịch bản sân khấu), thi vẽ tranh, thiết kế video clip, thi thuyết trình với thông điệp kêu gọi cộng đồng hạn chế sử dụng các hóa chất có hại cho môi trường, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; thể hiện tác hại của túi ni lông và đồ nhựa sử dụng một lần. Đây không chỉ là hoạt động ý nghĩa, mà còn là sân chơi bổ ích để thiếu nhi phát huy năng khiếu, sở trường, từ đó có kế hoạch chăm bồi phát triển.

Thời gian qua, các liên đội trên địa bàn TP Cần Thơ cũng có nhiều cách làm sáng tạo nhằm tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi “sống xanh”, như: giờ học trồng rau xanh, một ngày làm nông dân; em học phân loại rác thải nhựa..., giúp thiếu nhi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kết nối gia đình, cộng đồng xã hội xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Bài, ảnh: TÚ ANH

 

Chia sẻ bài viết