08/01/2019 - 07:24

Quả cầu vàng 2019

“Bohemian Rhapsopy” và “Green Book” thắng lớn 

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2019 (Golden Globe Awards do Hiệp hội Báo chí Hollywood bình chọn) vừa diễn ra tại Beverly Hills, California, Mỹ vào tối ngày 6-1-2019 (sáng ngày 7-1, theo giờ Việt Nam). Giải thưởng năm nay quy tụ nhiều tác phẩm, cá nhân xuất sắc với nhiều bất ngờ ở phút cuối. Kết quả “Bohemian Rhapsopy” và “Green Book” thắng các giải quan trọng.

Rami Malek (giữa) và các đồng nghiệp mừng chiến thắng của “Bohemian Rhapsopy”.

 

Trước thềm trao giải năm nay, “Vice” đứng đầu với 6 đề cử và “A Star Is Born” có 5 đề cử, được dự đoán sẽ làm nên chuyện. Vì vậy chiến thắng hạng mục Phim chính kịch xuất sắc nhất của phim tiểu sử âm nhạc “Bohemian Rhapsopy” gây bất ngờ lớn, khi vượt qua cả “BlacKkKlansman”, “If Beale Street Could Talk”, “A Star Is Born” và “Black Panther”. Trước đó, “Bohemian Rhapsopy” tuy được tán thưởng, nhưng vì câu chuyện quá chuyên sâu về đời tư nên được cho là sẽ “hợp nhãn” Oscar hơn là Quả cầu vàng. “Bohemian Rhapsopy” xoay quanh ban nhạc rock huyền thoại Queen và xoáy sâu những góc khuất cuộc đời của giọng ca chính Freddie Mercury, đã có doanh thu 743 triệu USD trước khi chiến thắng Quả cầu vàng. Phim còn đem về chiến thắng Nam diễn viên xuất sắc nhất phim điện ảnh thể loại tâm lý cho diễn xuất của Rami Malek - người đảm nhận vai Freddie Mercury. Nam diễn viên gốc Ai Cập đã hóa thân trọn vẹn thành huyền thoại âm nhạc từ ngoại hình, thần thái, nhiệt thành, tình yêu dành cho âm nhạc.

Trong khi đó, “Green Book” được ví như chú ngựa ô, với ba chiến thắng: Phim điện ảnh xuất sắc nhất thể loại hài/âm nhạc, Kịch bản và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. “Green Book” cũng có nội dung liên quan đến âm nhạc, với câu chuyện thật về nghệ sĩ dương cầm Don Shirley, nhưng lại khai thác tình bạn của Don Shirley với người bảo vệ ở hộp đêm. So với các ứng cử viên cùng bảng đề cử như “Vice” và “The Favourite”, "Green Book" chiến thắng nhờ cách khai thác và dẫn dắt câu chuyện. Thể hiện xuất sắc vai diễn Don Shirley, ngôi sao Mahershala Ali cũng chiến thắng hạng mục diễn xuất bảng đề cử này.

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất không có bất ngờ, khi được trao cho đạo diễn Alfonso Cuarón với “Roma” - đây cũng là tác phẩm chiến thắng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. “Roma” từng gây tranh cãi tại Liên hoan phim quốc tế Cannes liên quan đến đơn vị phát hành trực tuyến Netflix. Câu chuyện trong “Roma” được Alfonso Cuarón xây dựng dựa trên các trải nghiệm cá nhân khi lớn lên ở Mexico, mang đậm dấu ấn cá nhân của nhà làm phim gốc Mexico với những khung hình đen trắng.  

Ở các hạng mục cá nhân, Christian Bale chiến thắng Nam diễn viên xuất sắc nhất phim điện ảnh thể loại hài/âm nhạc với vai diễn cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney trong “Vice”; đánh bại Lin-Manuel Miranda, Viggo Mortensen, Robert Redford và John C. Reilly. Bất ngờ diễn ra khi giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại tâm lý lại thuộc về Glenn Close trong “The Wife”. Trước đó, ngôi vị này được nhiều người dự đoán sẽ về tay ngôi sao Lady Gaga trong “A Star Is Born”. Trong khi đó, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài/âm nhạc được trao cho Olivia Colman với vai Nữ hoàng Anh Anne trong tác phẩm về tình yêu đồng giới “The Favourite”. Còn Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho Regina King trong vai người phụ nữ gốc Phi đang mang thai và vượt khó để minh oan cho chồng trong “If Beale Street Could Talk”. “Spider-Man: Into the Spider-Verse” được gọi tên Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Năm nay, giải Thành tựu trọn đời được trao cho Jeff Bridges và Carol Burnett – diễn viên truyền hình đầu tiên được vinh danh ở giải này, tên bà cũng vì thế sẽ được lấy làm tên giải Thành tựu trọn đời cho những mùa sau của Quả cầu vàng. 

Các hạng mục giải thưởng khác của Quả cầu vàng 2019:
- Phim nước ngoài xuất sắc nhất: “Roma”.
- Nhạc phim xuất sắc nhất: Justin Hurwitz với phần biên soạn nhạc cho “Fist Man”.
- Bài hát trong phim xuất sắc nhất: “Shallow” của “A Star is Born”.
- Nữ diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình tâm lý: Sandra Oh trong “Killing Eve”.
- Nam diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình tâm lý:  Richard Madden trong “Bodyguard”.
- Phim truyền hình tâm lý xuất sắc nhất: “The Americans”.
- Phim truyền hình xuất sắc nhất thể loại hài/ca nhạc: “The Kominsky Method”.
- Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc  nhất: “The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story”.
- Nam diễn viên phim hài/ca nhạc truyền hình xuất sắc nhất: Michael Douglas trong “The Kominsky Method”.
- Nữ diễn viên phim hài/ca nhạc truyền hình xuất sắc nhất: Rachel Brosnahan trong “The Marve Mrs.Maisel”.
- Nữ diễn viên phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất: Patricia Arquette trong “Escape at Dannemora”.
- Nam diễn viên phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất: Darren Criss trong “The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story”.
- Nam diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình: Ben Whishaw trong “Avery English Scandal”.
- Nữ diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình: Patricia Clarkson trong “Sharp Objects”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Nytimes)

 

Chia sẻ bài viết