29/04/2014 - 20:13

“Bí quyết” phòng chống sa sút trí tuệ

hiều người có lẽ không biết khi nào trí não chúng ta bắt đầu sa sút, nhưng thực tế là nó có thể xảy ra khi bạn mới ngoài 20 tuổi. Đó là lý do bạn cần chăm sóc và bồi bổ trí não trước khi quá muộn, bằng những “bí quyết” đã được chứng minh rất hiệu quả sau đây:

1. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp kích thích các vùng não liên quan đến chức năng ghi nhớ. Các chuyên gia cho biết khi vận động, chúng ta sử dụng nhiều tế bào não hơn lúc ngồi ì một chỗ. 30 phút tập thể dục với cường độ trung bình và tập đều đặn 5 ngày/tuần là lý tưởng nhất. Các bài tập như đi bộ, bơi lội, chạy bộ hay bất kỳ hình thức vận động nào giúp khí huyết lưu thông đều có tác dụng tăng cường trí não.

2. Ăn uống thông minh

 

Các chuyên gia khuyên bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm bổ sung chất chống ôxy hóa và axít béo omega-3, hai thành phần được chứng minh giúp bảo vệ và bồi bổ trí não. Chất chống ôxy hóa thường có trong các loại trái cây và rau củ có màu sáng, còn omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá thu, cá tuyết… và dầu ô-liu.

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc học tập và ghi nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ khiến bộ não không thể hoạt động hết công suất. Ngoài ra, sự sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn không ngủ đủ giấc (7-8 giờ/đêm).

4. Cười nói và vui chơi

 

Cười là “liều thuốc” tốt nhất cho não bộ cũng như cơ thể. Các chuyên gia nói rằng cười giúp chúng ta nghĩ thoáng hơn và giao tiếp tốt hơn, nhờ đó làm việc hiệu quả hơn. Trong khi đó, các hoạt động hàng ngày như đọc và viết có thể giúp bảo toàn trí tuệ. Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên thực hiện các hoạt động kích thích trí não có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn những người không tham gia hoạt động nào.

5. Tạo ra thử thách cho não

Thay vì làm việc theo lối mòn không có tác dụng kích thích trí não, bạn nên tạo ra nhiều thử thách cho não. Chẳng hạn, hãy thử về nhà bằng một con đường khác hoặc đi đến những địa điểm mới vào dịp cuối tuần. Theo các chuyên gia, càng đưa ra nhiều thử thách mới cho não, bạn càng dễ xử lý và ghi nhớ thông tin.

6. Tạo các mối quan hệ xã hội lành mạnh

 

Các mối quan hệ sẽ kích thích trí não và việc tương tác với nhiều người được xem là phương pháp tốt nhất để rèn luyện não bộ. Một nghiên cứu cho thấy người có cuộc sống xã hội năng động nhất có tỷ lệ suy giảm trí nhớ thấp nhất. Do đó, bạn đừng ngại kết giao bạn mới và tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh.

7. Thư giãn và tập thiền

 

Căng thẳng tinh thần (stress) là một trong những kẻ thù tệ hại nhất của não. Phương pháp thiền đã được chứng minh không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh như trầm cảm, lo âu, đau nhức cơ thể, cao huyết áp, tiểu đường…

TRÍ VĂN
(Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết