20/06/2015 - 15:29

“Bảo trì” trí não để sống thọ có chất lượng

Các thành tựu khoa học công nghệ và y học đang góp phần to lớn vào việc kéo dài tuổi thọ con người, nhưng thực tế cho thấy chất lượng của việc trường thọ mới là điều quan trọng nhất. Theo Judith Horstman, nhà báo chuyên viết đề tài khoa học và từng đoạt nhiều giải thưởng ở Mỹ, sự trường thọ sẽ không có ý nghĩa gì nếu sức khỏe thể chất vẫn ổn định nhưng sức khỏe não bộ không được duy trì tốt. Đó là lý do chúng ta cần thường xuyên "bảo trì" trí não.

Giống như tế bào ở các cơ quan khác, các tế bào não lão hóa theo tuổi tác và không tái sinh nên các nhà khoa học từng nghĩ rằng bộ não đã được thiết lập hoạt động theo cách riêng và không dễ dàng thay đổi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sau đó đã chứng minh điều ngược lại. Cụ thể là tuy chức năng có giảm phần nào theo quá trình lão hóa bình thường, nhưng bộ não có một khả năng tuyệt vời là tự chữa lành. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là chúng ta có thể làm gì để giúp não bộ duy trì sức khỏe và tránh tình trạng mất trí nhớ nghiêm trọng?

Tập thể dục mỗi ngày là cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ não bộ.

Trong quyển sách mang tên "The Scientific American Healthy Aging Brain" vừa xuất bản, tác giả Horstman dẫn tuyên bố thường gặp trong các nghiên cứu khoa học là "thứ gì tốt cho tim cũng tốt cho não", qua đó khẳng định việc theo dõi hàm lượng cholesterol (mỡ trong máu), kiểm soát huyết áp, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục để bảo vệ trái tim cũng rất có lợi cho não.

Dưới đây là 5 biện pháp rèn luyện mà bà Horstman nêu bật trong quyển sách của mình và được các chuyên gia sức khỏe xác nhận là những cách tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ não bộ khi về già:

Vận động thể chất. Hãy nghĩ rằng bộ não của bạn cũng tương tự như cơ bắp. Theo đó, tập thể dục giúp bộ não lớn hơn, làm tăng thể tích ở các khu vực quan trọng có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu rèn luyện thể chất và tận hưởng lợi ích mà nó mang lại, do đó, hãy dành ra ít nhất 20 phút mỗi ngày để tập thể dục.

Kích thích trí não. Nếu bộ não được rèn luyện, nó có thể tạo ra các kết nối thần kinh mới và củng cố các kết nối đang yếu dần. Do đó, rèn luyện chính là chìa khóa để duy trì trí não và các bài tập cần phải luôn mới mẻ với độ khó tăng dần.

Dinh dưỡng. Bộ não cần năng lượng cho các hoạt động cơ bản. Việc thiếu hụt các dưỡng chất có thể hủy hoại sức khỏe trí não, nên bạn phải luôn nhớ ăn uống đủ chất, ăn vừa no và đúng giờ. Ngoài ra, chứng mất trí cũng xảy ra khi não thiếu nước, do đó, hãy luôn nhớ uống nhiều nước.

Kết nối xã hội. Tình bạn là sự đầu tư tuyệt vời cho bộ não và cơ thể. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng sự cô lập và đơn độc có liên quan đến sự suy yếu của hệ miễn dịch và tình trạng mất trí nhớ.

Sự sáng tạo, tâm hồn và thái độ sống. Đời sống cảm xúc của bạn thực sự có mối liên hệ trực tiếp với sức khỏe não bộ. Đơn cử, mức độ căng thẳng tinh thần (yếu tố có hại cho bộ não) sẽ giảm đi khi bạn nhìn nhận sự việc bằng thái độ lạc quan và khiến cuộc sống của mình trở nên phong phú bằng các hoạt động thể hiện tính sáng tạo, nghệ thuật (ca hát, nhảy múa, vẽ tranh), giáo dục, thiền định…

AN NHIÊN
(Theo Irish Examiner)

Chia sẻ bài viết