20/02/2018 - 17:50

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP Cần Thơ:

Tập trung hoàn thành mục tiêu tốp 10 Đại hội TDTT toàn quốc 

Hoàn thành công tác tổ chức Đại hội thể dục thể thao (TDTT) các cấp trong năm 2017, ngành thể thao Cần Thơ đang tập trung cho nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là chỉ tiêu vào tốp 10 tại Đại hội TDTT toàn quốc năm nay diễn ra tại Hà Nội. Trao đổi với Báo Cần Thơ trong ngày đầu năm mới, ông Phạm Văn Luận- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết:

- Tổ chức xong Đại hội TDTT 3 cấp (xã - phường - thị trấn, quận - huyện và cấp thành phố) trong năm 2017, ngành thể thao Cần Thơ tập trung ngay vào công tác chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc. Dự kiến có khoảng 200 VĐV và HLV của 13 môn thể thao Cần Thơ sẽ tham gia tranh tài để đạt được mục tiêu như kỳ Đại hội toàn quốc năm 2014, đó là đứng trong tốp 10 đoàn thể thao mạnh nhất. Mục tiêu này không hề đơn giản trong bối cảnh nhiều đơn vị cạnh tranh và có sự đầu tư tốt.

* Thưa ông, nhìn lại thể thao Cần Thơ năm qua, ông đánh giá ra sao?

- Năm qua là năm thứ hai Cần Thơ thực hiện việc cơ cấu lại các môn thể thao theo hướng trọng tâm vào thế mạnh, những môn nằm trong hệ thống Olympic, Asiad và SEA Games. Qua đó, có 13 môn được tập trung đầu tư xây dựng các tuyến từ năng khiếu tới đội tuyển gồm một số môn võ thuật như vovinam, karatedo, judo, boxing; đặc biệt là tổ chức lại 2 môn bơi lội và điền kinh. Các môn này đã được xây dựng hệ thống các câu lạc bộ trọng điểm tại các quận, huyện làm vệ tinh phát hiện các tài năng thể thao từ cơ sở. Mỗi câu lạc bộ này có 1 HLV phụ trách và 12 VĐV, được hưởng chế độ tập luyện. Từ các câu lạc bộ này, năm qua các môn thể thao trọng điểm, trong đó có bơi lội và điền kinh, đã tuyển chọn được nhiều VĐV tiềm năng. Đây là bước đầu tái lập hệ thống đào tạo VĐV cho Cần Thơ.

Nhờ vậy thể thao Cần Thơ đạt được một số kết quả khả quan. VĐV Bùi Hữu Hiệu đã giành được 4 HCV lứa tuổi 13 tại giải bơi lội các nhóm tuổi Đông Nam Á, VĐV Nguyễn Lan Anh đoạt HCV nội dung nhảy cao tại Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi Đông Nam Á. Nhưng ấn tượng nhất là chiếc HCB châu Á của nữ võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc tại giải boxing nữ trẻ châu Á năm 2017, để lần đầu tiên giành suất tham dự Olympic trẻ, diễn ra tại Argentina trong năm nay. Một số VĐV trẻ cũng được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia đánh dấu sự khởi sắc của thể thao Cần Thơ.

* Nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Cần Thơ trong năm 2018 là hoàn thành mục tiêu vào tốp 10 tại Đại hội TDTT toàn quốc. Thách thức lớn nhất của mục tiêu trên là gì thưa ông?

- Mục tiêu trên là không dễ dàng bởi có nhiều thay đổi trong quy chế, nội dung thi đấu tại Đại hội năm nay, tác động lớn đến một số môn thể thao chủ lực của Cần Thơ. Đơn cử như vovinam có sự thay đổi, hạn chế số nội dung thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này. Số lượng môn thi đấu cũng giảm xuống. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để duy trì thành tích đã đạt được tại kỳ Đại hội 4 năm trước với lực lượng VĐV hiện có.

* Việc cải tổ các bộ môn theo kế hoạch 13 môn trọng điểm sẽ tiếp tục như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Các bộ môn sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra thường xuyên lực lượng VĐV để đào thải những VĐV không có khả năng phát triển theo yêu cầu chuyên môn, đồng thời bổ sung những VĐV tiềm năng mới. Ngay cả ở các CLB thể thao trọng điểm, việc rà soát cũng diễn ra thường xuyên nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Xin cảm ơn ông ! 

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết