09/09/2025 - 07:23

Sức hút từ văn hóa bản địa trong phim hoạt hình châu Á 

Từ “Jumbo” của thị trường mới nổi Indonesia đến “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” của nền hoạt hình lâu đời Nhật Bản, đều trở thành những “chiến binh phòng vé” của phim hoạt hình châu Á trong năm 2025. Lý giải về thành công này, các nhà chuyên môn cho rằng văn hóa bản địa trong các tác phẩm đã kéo khán giả đến rạp.

“Jumbo” (ảnh) ra rạp vào tháng 3 đã đạt doanh thu 26 triệu USD,trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất lịch sử ở Indonesia và cả Đông Nam Á. Đồng thời, phim được bán bản quyền phát hành ở 17 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhà sản xuất “Jumbo” Anggia Kharisma nói: “Chúng tôi không chỉ làm phim hoạt hình mà còn kể những câu chuyện bản địa với khát vọng toàn cầu”. Theo đó, đạo diễn Ryan Adriandhy và ê-kíp làm phim của ông đã dẫn dắt câu chuyện đậm văn hóa Á Đông kết hợp cách làm phim hiện đại. Trong “Jumbo”, những nét đặc trưng của “xứ vạn đảo” được thể hiện sinh động, rõ nét qua tạo hình nhân vật, đời sống thường ngày, không khí lễ hội.

Tờ Variety phân tích “Jumbo” là hiện tượng đặc biệt ở Indonesia. Trong lịch sử phim ảnh của Indonesia thì thể loại kinh dị được xem là đặc trưng và chiếm 50% doanh thu phòng vé trong nước, kể cả tác phẩm ra thị trường quốc tế. Do đó, sự thành công của phim hoạt hình “Jumbo” đánh dấu thành tựu đáng kể của ngành công nghiệp hoạt hình tại Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Variety chỉ ra rằng “Jumbo” thành công nhờ lối kể chuyện gần gũi với gia đình, tập trung vào các chủ đề ấm áp, hy vọng và kết nối - nét văn hóa rất đặc trưng trong nếp sống của người dân khu vực Đông Nam Á. Phim kể về cậu bé Don 10 tuổi rụt rè, sống với bà từ nhỏ vì mồ côi cha mẹ. Don chỉ có những hồi ức về cha mẹ qua cuốn truyện họ để lại. Khi Don gặp Meri, cô bé sở hữu phép thuật đã giúp cậu bước vào thế giới kỳ ảo với những cuộc phiêu lưu kỳ lạ. Thế giới của Don cũng dần mở ra những điều mới, tìm lại được giá trị bản thân, gặp gỡ nhiều người bạn. Nhà sản xuất Anggia Kharisma nói: “Doanh thu của phòng vé cho thấy sức hút câu chuyện bản địa của chúng tôi”.

Tương tự, “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” mới phát hành vào tháng 7 cũng tạo nên cơn sốt. Phim đứng đầu phòng vé Nhật trong 5 tuần liên tiếp, giữ vị trí thứ tư trong danh sách phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh nước này.

Tại thị trường quốc tế, “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” đã thu hút nhiều khán giả đến rạp. Phim có doanh thu mở màn 21 triệu USD tại Mỹ, trở thành phim hoạt hình quốc tế có doanh thu mở màn cao nhất ở “xứ cờ hoa”. Còn tại Pháp, khi mở vé bán vào ngày 19-8, “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” đã nhanh chóng bán sạch vé chỉ trong vài phút. Có hơn 10.000 người tranh mua khoảng 2.700 vé. Ngoài ra, các suất chiếu tại Anh cũng “cháy vé” trước ngày phát hành.

Theo các chuyên gia phân tích, “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” thu hút bởi câu chuyện mang đậm dấu ấn văn hóa Nhật. Trong đó, không gian câu chuyện mang nhiều màu sắc, đậm chất hội họa Nhật Bản. Các chi tiết truyền thống như: kimono, kiếm thuật, tinh thần võ sĩ đạo đều được ghi dấu đậm nét.

Giáo sư Kaori Mikawa cho rằng phim truyền tải nhiều thông điệp đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Á Đông về giá trị tình thân, tình bạn, tình thầy trò. Đồng thời, phim cân bằng tính giải trí, có sử dụng nhiều kỹ thuật hoạt họa, kỹ xảo 2D và CGI, tạo nên những trận chiến giàu tính điện ảnh.

Vì thế, trang Cnet khẳng định sự thành công của “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” cho thấy sự thay đổi trong tiêu thụ văn hóa đại chúng, khi các sản phẩm phim hoạt hình Nhật Bản hoàn toàn có sức cạnh tranh sòng phẳng với phim Hollywood.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Cnet, Nippon)

 

Chia sẻ bài viết