04/05/2010 - 08:41

Xung quanh vụ đánh bom bất thành ở New York

- Hình từ camera theo dõi ở Quảng trường Thời đại cho thấy chiếc xe chứa bom (x) nằm giữa nơi đông đúc. Ảnh: Reuters

Ngày 2-5, nhóm khủng bố Tarik-e-Taliban (TeT) ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện âm mưu đánh bom xe tại Quảng trường Thời đại, thành phố New York (Mỹ). Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ thông tin này. Phát biểu với báo giới ngày 2-5, Cảnh sát trưởng thành phố Raymond Kelly khẳng định rằng nhà chức trách không có bằng chứng xác nhận tuyên bố trên của Tarik-e-Taliban. Trong khi đó, Thị trưởng New York Michael Bloomberg cũng nêu rõ các điều tra viên chưa tìm thấy dấu vết nào chứng tỏ vụ đánh bom hụt này liên quan đến al-Qaeda hay bất cứ nhóm phiến quân lớn nào khác.

Trong đoạn băng tung lên trang Youtube, một thủ lĩnh TeT là Qari Hussein Mehsud, cho biết đã thực hiện vụ tấn công nhằm trả thù cho 2 thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq là Abu Omar al-Baghdadi và Abu Ayyub al-Masri vừa bị các lực lượng Mỹ và Iraq tiêu diệt hồi tháng rồi, cũng như đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào các khu vực bộ tộc ở biên giới Pakistan giáp Afghanistan. Qari được xem là kẻ chủ mưu các vụ đánh bom tự sát của Taliban. Y là anh em họ với Hakimullah Mehsud, một trong những thủ lĩnh Taliban có uy quyền nhất, từng chỉ huy vụ tấn công tự sát làm 7 nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) thiệt mạng hồi tháng 12 năm ngoái. Hakimullah được cho là đã chết trong loạt tên lửa của Mỹ ở Nam Waziristan hồi tháng Giêng năm nay, nhưng các quan chức tình báo Pakistan hôm 29-4 cho biết hắn ta vẫn còn sống. Hakimullah từng tuyên bố sẽ tiến hành tấn công Mỹ để trả thù cho các thủ lĩnh al-Qaeda. Thực tế cho thấy sau khi thiệt hại nặng trong chiến dịch truy quét mở rộng ở Nam và Bắc Waziristan của các lực lượng an ninh Pakistan vài tháng qua, nhóm Taliban ở Pakistan do al-Qaeda bảo trợ đang tiến hành nhiều cuộc tấn công tự sát đẫm máu ở Pakistan.

Dù chưa xác định Taliban ở Pakistan có thực sự đứng sau vụ tấn công mới ở Quảng trường Thời đại hay không, nhưng vấn đề đối với Mỹ là kẻ đánh bom đã sử dụng những thiết bị đơn giản nhất để gây nổ. Trong chiếc xe thể thao (SUV) bị bỏ lại ở quảng trường có can xăng, thùng khí propan và chất kích nổ là loại bột đen bình thường dễ tìm thấy trong pháo hoa rẻ tiền. Với đặc tính đơn giản của những thành phần gây nổ đó, các phần tử khủng bố có thể dễ dàng che mắt lực lượng an ninh. Phương pháp này giống với hàng loạt âm mưu đánh bom khủng bố thời gian gần đây. Ví như, tên khủng bố âm mưu đánh bom hệ thống xe điện ngầm New York mùa thu năm ngoái, cũng sử dụng công cụ tìm kiếm trên Internet và đi tới cửa hàng để mua thiết bị. Không tinh vi, nhưng những thiết bị này cũng có thể gây thương vong lớn. Năm 1995, tên Timothy McVeigh từng cho nổ tung tòa nhà liên bang ở thành phố Oklahoma bằng xe bồn chứa 2 tấn nhiên liệu dầu và phân bón.

Nhiều năm qua, các quan chức FBI và bộ nội địa đã cảnh báo về việc các phần tử khủng bố sử dụng thùng khí propan, bình gas hoặc các thiết bị khác để tấn công. Cảnh báo trên dựa vào thông tin tình báo ở Iraq, nơi các phần tử nổi dậy dùng thùng khí propan trong xe bom phổ biến từ năm 2007. Do vậy, tuy chưa rõ liệu kẻ đánh bom Quảng trường Thời đại có quan hệ với al-Qaeda và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác hay không, nhưng vụ việc diễn ra cho thấy những âm mưu tấn công kiểu al-Qaeda đang gia tăng trên đất Mỹ.

N. MINH (Theo Reuters, AFP, AP)

- Hình từ camera theo dõi ở Quảng trường Thời đại cho thấy chiếc xe chứa bom (x) nằm giữa nơi đông đúc. ̐

Chia sẻ bài viết