17/11/2017 - 12:08

Xuất hiện vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống: Kết cấu công trình vẫn ổn định 

Cầu Vàm Cống, ảnh: H.T

(CTO) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định kết quả kiểm tra thực tế tại công trình cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định. Bộ đã chỉ đạo dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính.

Sáng 17-11, Bộ ra thông cáo báo chí về việc vết nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tổ chức họp với Tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu để chỉ đạo giải quyết, khắc phục vết nứt.

Bộ GTVT có quan điểm chỉ đạo rõ là cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Các đơn vị Nhà thầu, Tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Trước đó, chiều 16-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường cầu Vàm Cống. Bộ GTVT thông tin vào chiều 14-11-2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công. Đồng thời cử Tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ KHCN và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường.   

Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, Tổ công tác đã yêu cầu Nhà thầu, Tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy: Ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật kiểm tra công trình cầu Vàm Cống, ảnh: H.T

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, được khởi công năm 2013.

Cầu bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và Cần Thơ. Cầu Vàm Cống là cầu dây văng có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài 2.969m, trong đó nhịp chính dài 870m.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 270 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công  Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29-9-2017, đang thi công các hạng mục hoàn thiện gồm: thảm  BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.

Minh Sơn

Chia sẻ bài viết