01/02/2018 - 09:05

Xuân về trên đảo tiền tiêu 

Những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi may mắn cùng Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Lý Sơn (Quảng Ngãi). Lần đầu được đến đảo tiền tiêu biết bao cảm xúc...

Tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Trạm 550

Tàu Hải quân số hiệu KN 390 nhổ neo rời cảng Đà Nẵng vào một buổi chiều cuối năm bắt đầu hành trình Cồn Cỏ - Lý Sơn. Sau hơn 10 giờ vượt sóng, thắng gió, trên hành trình 330 hải lý, Tàu KN 390 đã kịp chuyển quà Tết đến quân và dân huyện đảo, những món quà ý nghĩa của đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 3 mang ra đảo không chỉ đem theo hương vị Tết của đất liền mà chứa đựng những tình cảm nồng ấm của các CB,CS vùng 3 Hải quân, nhân dân trên đất liền gửi đến CB,CS, nhân dân đang sinh sống và công tác tại huyện Cồn Cỏ để đón Tết Mậu Tuất 2018 đầm ấm, an vui hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó.

Tại Trạm 540 (Trung đoàn 351) Cồn Cỏ, Tết cổ truyền dân tộc được tổ chức sớm hơn với những món quà từ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và đất liền. Cũng có đào, mai khoe sắc, có bánh chưng xanh trong những ngày Tết. Đại úy Nguyễn Ngọc Thái - Trạm trưởng Trạm 540 chia sẻ: “Năm nào cũng thế, CB,CS của trạm đều tổ chức Tết sớm để làm nhiệm vụ, sẵn sàng trực chiến, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt; tổ chức cho bộ đội đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”. Đại úy Nguyễn Ngọc Thái bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Vùng 3 Hải quân đã đến chúc Tết và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ vào thời điểm đất nước chuẩn bị bước sang năm mới Mậu Tuất.

So với đất liền, những chiến sĩ Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió đón Tết cổ truyền sớm để còn thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu

Đến thăm, chúc Tết UBND huyện Cồn Cỏ, chúng tôi được nghe đồng chí Trương Khắc Trưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ chia sẻ niềm phấn khởi: “Mùa xuân này, cuộc sống của quân và dân huyện đảo có sự đổi thay đáng kể. Ngoài các đơn vị đóng quân, huyện đảo còn nhận được sự chung tay, góp sức của quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Năm qua, Đảng bộ, quân và dân huyện đảo đã đạt nhiều thành tích trên các mặt công tác. Các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao. Đời sống của CB,CS và nhân dân ngày càng được cải thiện. Trong đó, huyện đảo được cấp điện 24/24 giờ; không còn hộ nghèo trên đảo.

Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ đã tạo ra được sản phẩm mang thương hiệu Cồn Cỏ, được thị trường chấp nhận như: nước mắm, cá khô, cây dược liệu Giảo Cổ Lam. Lĩnh vực dịch vụ, du lịch có nhiều tiềm năng, năm 2017, lượng khách đến đảo đạt gần 2.000 khách. Thu nhập bình quân đầu người trên đảo đạt hơn 23 triệu/người/năm.

Qua những câu chuyện với CB,CS, quân và dân nơi đây, cho thấy Cồn Cỏ đã và đang có những bước chuyển mình đột phá, khởi sắc với những niềm vui mới. Du lịch – dịch vụ được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo xác định gắn liền với biển.

Rời Cồn Cỏ, tàu KN 390 tiếp tục xuyên đêm giữa biển khơi để đến với đảo Lý Sơn. Gần 18 giờ, với quãng đường hơn 180 hải lý, tàu đã đến với đảo Lý Sơn. Đại úy Lê Thanh Tuấn – Thuyền trưởng tàu KN 390 cho biết: “Ngoài đưa lãnh đạo Vùng 3 Hải quân đi thăm, chúc Tết, tàu KN 390 còn có nhiệm vụ đặc biệt là tuần tiễu trên biển, nhằm ngăn chặn sự xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của các tàu, thuyền nước ngoài. Quyết tâm của CB,CS trên tàu là góp phần cùng các lực lượng khác giữ vững sự bình yên biển, đảo, nhất là trong dịp Tết”...

So với đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn sầm uất hơn hẳn. Sáng sớm, dọc bến cảng nơi đoàn công tác tiếp bờ, không khí mua bán diễn ra rất nhộn nhịp. Những chiếc thuyền thúng tấp nập chở cá từ tàu, thuyền lớn xa khơi tấp vào bờ. Trên bờ, người mua, người bán nhộn nhịp, khiến không khí càng thêm náo nhiệt.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh cùng phóng viên báo, đài chụp ảnh lưu niệm với các bộ Trạm 550. Ảnh: K.N

Đồng chí Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn báo cáo nhanh tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị với Đoàn, đặc biệt là công tác chuẩn bị đón Tết cho nhân dân và CB,CS trên đảo. Được biết trong năm 2017, mặc dù điều kiện thời tiết khó khăn, song quân và dân trên đảo vẫn đẩy mạnh tăng gia để bảo đảm nguồn thực phẩm, ổn định sản xuất, giữ vững chủ quyền biển đảo. Năm 2018, lực lượng Hải quân cùng với chính quyền, nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an ninh - quốc phòng, tăng cường công tác tuần tra, cứu hộ hiệu quả và tổ chức tốt việc đánh bắt xa bờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại đây, chúng tôi có dịp làm quen với chị Nguyễn Thị An ở Khu dân cư số 3, xã An Hải, huyện Lý Sơn. Chị An phấn khởi: “Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên tỏi phát triển tốt, hy vọng sẽ trúng mùa, được giá, để có tiền sắm sửa thêm chuẩn bị đón Tết”. Trước hiên nhà chị An đang phơi lá chuẩn bị gói bánh ít lá gai ăn Tết. Theo chị An “Tết mà không có bánh ít lá gai thì khác chi ngày thường”.

Vượt qua những cánh đồng chuyên canh hành, tỏi xanh mướt, Đoàn công tác đi tiếp hành trình tới thăm CB,CS Trạm 550 (Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân). Trạm nằm ở đỉnh cao nhất của huyện đảo với độ cao 168m so với mực nước biển. Trạm là nơi đóng quân của CB,CS làm nhiệm vụ “trấn thủ” cho vùng biển miền Trung. Từ trên đỉnh núi có thể nhìn bao quanh toàn bộ hòn đảo Lý Sơn và vùng biển xanh rộng lớn. Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Lê Thanh Vân đã biểu dương những nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị trong năm qua. Chuyến thăm, tặng quà Tết của đơn vị, nhân dân huyện đảo thể hiện tình cảm của bao người dân đất liền đang hướng về vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi hỏi về tình hình chuẩn bị Tết, Đại úy Võ Văn Thắng - Trưởng Trạm 550 cho biết, đơn vị đã dự trữ đủ nguồn thực phẩm gạo, thịt, bánh... đủ cho những ngày Tết Nguyên đán và dịp sau Tết khoảng nửa tháng. Như mọi năm, Tết này đơn vị luôn duy trì 3/4 quân số ở lại trực đơn vị. Tất cả anh em ở lại đều giữ vững lập trường “Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ”. Đơn vị đã có kế hoạch cho các chiến sĩ vui đón Tết sớm gồm các hoạt động: gói bánh chưng, trang trí cây cảnh, liên hoan văn nghệ... Dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo trạm sẽ đi chúc Tết nhân dân trên đảo, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và gìn giữ, tô thắm tình quân dân.

Trước khi chia tay CB,CS, nhân dân Lý Sơn, chúng tôi đã có một buổi tiệc tất niên đầy ý nghĩa với CB,CS Trạm 550, cùng chia sẻ những vui buồn và gửi gắm ước nguyện năm mới an toàn, hạnh phúc, động viên cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giây phút rời xa 2 hòn đảo tiền tiêu thật lưu luyến với những cái bắt tay thật chặt của các chiến sĩ Trạm 540 (Cồn Cỏ), Trạm 550 (Lý Sơn) và lãnh đạo huyện đảo dành cho các thành viên trong đoàn công tác. Chúng tôi lại càng vững niềm tin vào những người lính đang bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Báo Đồng Tháp

Chia sẻ bài viết