31/01/2008 - 09:06

Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông phải kiên quyết, nghiêm minh, công khai, minh bạch

(TTXVN)- Ngày 30-1, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 17/TB-VPCP thông báo ý kiến Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị an toàn giao thông toàn quốc diễn ra ngày 24-1-2008 tại Hà Nội.

Đánh giá chung công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2007, Thủ tướng cho rằng: Năm 2007, mặc dù có rất nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự lãnh đạo sát sao của Đảng, sự chỉ đạo và điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân nên đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thực hiện theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ.

Tuy nhiên, năm 2007 số người chết vì tai nạn giao thông vẫn cao, còn 25 tỉnh, thành phố có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với năm 2006, tai nạn giao thông vẫn là hiểm họa, là vấn đề xã hội hết sức bức xúc; ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông vẫn còn chuyển biến chậm; công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều nơi, nhiều lúc chỉ đạo không quyết liệt, còn lơi lỏng, nhất là dịp Tết Đinh Hợi năm 2007 đã để tai nạn giao thông tăng đột biến.

Về nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2008, Thủ tướng nhấn mạnh: Với quyết tâm phấn đấu kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể nhân dân đẩy mạnh hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện kiên trì các giải pháp cấp bách, đồng bộ Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ.

Cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ, mục tiêu trong kế hoạch năm 2008 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung một số giải pháp trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cả chiều rộng và chiều sâu, tuyên truyền phải đến được từng gia đình, từng người tham gia giao thông. Phải huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác tuyên truyền giáo dục cộng đồng, trong đó các cơ quan báo chí, thông tin có vai trò rất quan trọng; cán bộ, công nhân, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo phải đóng vai trò đầu tàu, gương mẫu.

Công tác tuyên truyền, giáo dục vừa là biện pháp trước mắt, vừa là biện pháp lâu dài, phải làm kiên trì, liên tục, sáng tạo để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, hình thành cho được nếp sống có văn hóa trong giao thông. Đi đôi với tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phải nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Phải coi xử lý vi phạm hành chính là một biện pháp giáo dục có hiệu quả nhất. Xử lý vi phạm phải kiên quyết, nghiêm minh, công khai, minh bạch. Trong thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt quan trọng; cần huy động tối đa lực lượng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, huy động cả lực lượng công an xã, tình nguyện viên, dân phòng... không để trống địa bàn, dù ở nông thôn hay vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục duy trì kết quả thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không được lơi lỏng trong xử lý; cần hướng dẫn người dân thực hiện đội mũ bảo hiểm đúng cách để bảo đảm an toàn. Phát hiện và xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, các cơ quan quản lý đường bộ phải chủ động phát hiện, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông. Người đứng đầu cơ quan quản lý giao thông phải chịu trách nhiệm theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP nếu để chậm trễ xử lý “ điểm đen” tai nạn giao thông. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trước hết là xây dựng thể chế như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về công tác an toàn giao thông; rà soát sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp với thực tiễn cuộc sống; quản lý tốt việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, kiên quyết không cho lưu thông những phương tiện giao thông không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Đồng thời, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, xây dựng lộ trình thay thế, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề . UBND các tỉnh, thành phố chủ động, sớm quy định các chính sách hỗ trợ, quy định phạm vi hoạt động của các loại xe ba, bốn bánh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; đồng thời tăng cường công tác quản lý việc đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe. Các Bộ, ngành, chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phải tiếp tục coi đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, thường xuyên; đây là yếu tố quyết định đảm bảo thành công trong công tác kiềm chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông đặc biệt trong dịp Tết Mậu Tý 2008 này (thực tế đã cho thấy ở đâu, thời điểm nào chính quyền thiếu quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì tai nạn giao thông gia tăng).

Chia sẻ bài viết