04/10/2020 - 07:15

Xu hướng mới của thị trường phát trực tuyến toàn cầu 

Được xem là cứu tinh cho ngành công nghiệp giải trí giữa dịch COVID-19, các nền tảng phát trực tuyến đang phát triển nhanh, nhưng vẫn tồn tại không ít vấn đề và đang thay đổi để vận hành tốt hơn.

Chỉ mới ra mắt khoảng 10 tháng, Disney+ đã có hơn 60,5 triệu người dùng đăng ký.

Công ty Nghiên cứu và kế toán PricewaterhouseCoopers (PwC) - một trong bốn công ty kiểm toán nổi tiếng uy tín thế giới hiện nay (bên cạnh Deloitte, Ernst & Young và KPMG), vừa có bản đánh giá “Triển vọng giải trí và truyền thông toàn cầu 2020-2024”. Bản đánh giá dự báo doanh thu phát trực tuyến toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 46,4 tỉ USD vào năm 2019 lên 86,8 tỉ USD vào năm 2024, tỷ lệ tăng bình quân là 13,4% mỗi năm. Nhưng khi đó, Netflix sẽ không còn là nền tảng ưu thế nhất. PwC cho biết nguyên nhân là người dùng sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn. Thị trường các dịch vụ OTT (truyền hình trên internet) ngày càng phát triển và người dùng sẽ cân nhắc kỹ càng hơn.

PwC dùng các số liệu để chứng minh rằng người tiêu dùng hiện nay sẵn lòng trả tiền cho 3-5 dịch vụ truyền hình trả tiền và/hoặc dịch vụ phát trực tuyến. Tuy nhiên, điều này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ, bởi sự hợp nhất các gói dịch vụ theo hướng có lợi, đa dạng và tiện dụng hơn. Theo đó, WarnerMedia, Amazon và Apple đều là những nhà tập hợp mới trong thị trường này. Còn Disney đã cung cấp một gói tổng hợp kết hợp Disney+, Hulu và ESPN+ với giá 12,99 USD cạnh tranh ở Mỹ.

Vì vậy trong khoảng 5 năm tới, thị trường phát trực tuyến sẽ có rất nhiều thay đổi. Khi đó, ngôi vương của Netflix sẽ bị đe dọa, xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư dịch vụ mới nổi; hoặc có thể Disney+, Apple TV+ mạnh mẽ triển khai thêm các dịch vụ mới. Thực tế trong những năm qua, sự gia tăng nhanh chóng của thị trường video, nhất là phát trực tuyến, đều được dự báo đúng, cụ thể là sự gia tăng không ngừng của người dùng. Các chiến lược đầu tư của các ông lớn truyền thông đang thể hiện sự tăng tốc tham gia thị trường với các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu. Khi đưa ra con số tăng tỷ lệ bình quân 13,4% hằng năm, PwC nhấn mạnh: “Một thời điểm mang tính biểu tượng sẽ đạt đến vào năm 2024, khi thị trường truyền hình toàn cầu sẽ vượt qua doanh thu truyền hình thuê bao truyền thống ở Mỹ, vốn gần như là thị trường lớn nhất thế giới. Tăng trưởng doanh thu OTT toàn cầu vẫn mạnh hơn nhiều so với thị trường thuê bao truyền hình, sẽ giảm ở mức 0,3% hằng năm, từ năm 2019-2024. Tuy nhiên, khi thị trường OTT toàn cầu trưởng thành, tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại trong giai đoạn dự báo”.

Lý giải về nghịch lý này, PwC chỉ ra rằng đó là bởi ảnh hưởng của VOD (video on demand - video theo yêu cầu). Theo dự báo, doanh thu từ VOD sẽ trị giá 75,1 tỉ USD vào năm 2024, tăng gần gấp đôi so với con số 38,1 tỉ USD được ghi nhận vào năm 2019, mức tăng trưởng hằng năm 14,5%. Khi VOD tăng trưởng thì doanh thu quảng cáo VOD cũng được mở rộng. PwC nhấn mạnh rằng, nhu cầu liên tục sản xuất hoặc cấp phép “nội dung chất lượng hàng đầu đang trở thành cơn sốt khi cạnh tranh ngày càng gay gắt và ngân sách tăng theo”.

Xu hướng này cũng đang được các nhà đầu tư quan tâm. Cụ thể, với các chương trình hoàn toàn mới, cả Netflix, Amazon, HBO Max, Disney+, Apple TV+ đều đang đầu tư gần 800 phim truyền hình có kịch bản mới dự kiến xuất hiện vào năm 2020. Riêng Netflix có sự đầu tư lớn và không ngừng gia tăng, khi năm 2007 vốn ban đầu cho phần nội dung phát trực tuyến khoảng 90 tỉ USD thì nay đã tăng gần gấp đôi, khoảng 170 tỉ USD vào năm 2019. Nội dung chính là “vũ khí” quan trọng của cuộc chiến phát trực tuyến.

MINH NHIÊN (Theo Hollywood Reporter)

Chia sẻ bài viết