20/01/2018 - 16:32

Xu hướng điện ảnh Hollywood 2018 

Thua lỗ từ phòng vé, phong trào nữ quyền lên ngôi... trong nă​m 2017 ở​ Hollywood đã mở​ ra nhiều thay đ​ổ​i cho năm 2018. Đó là đổi mới khai thác đề tài, tạo chỗ đứng cho phụ nữ mới trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Sự lên ngôi của phim chuyển thể từ sách

Doanh thu phòng vé năm qua được cho là ảm đạm với sự thất bại của hàng loạt bom tấn: “The Mummy”, “King Arthur”, “Transformers”… mở ra dự đoán không khả quan cho các thương hiệu làm lại vào năm 2018: “Mission Impossible 6”, “The Predator”, “Pacific Rim: Uprising”, “Tomb Raider”… Dù vậy, Hollywood đã có sự chuẩn bị, chuyển hướng khai thác đề tài, đó là khai thác nội dung từ sách, đặc biệt là khoa học viễn tưởng. Đề tài này tuy không thực sự mới mẻ nhưng luôn đa chiều bởi những câu chuyện nhân văn, trí tưởng tượng phong phú, hứa hẹn mở ra thế giới kỳ diệu cho khán giả. Đó là loạt phim: “Annihilation” (khởi chiếu 23-2) của đạo diễn Alex Garland, “A Wrinkle In Time” (9-3) của Ava Du Vernay, “Ready Player One” (30-3) của Steven Spielberg, “The Darkest Minds” (14-9) của Jennifer Yuh Nelson, “Mortal Engines” (14-12) của Christian Rivers, “Tomb Raider” (16-3) của Roar Uthaug, “Rampage (20-4) của đạo diễn Brad Peyton, “Alita: Battle Angel” (20-7) của đạo diễn Robert Rodriguez, “Captive State” (17-8) của Rupert Wyatt…

“Annihilation”.

“Annihilation”.

Trong đó, “Annihilation” được chờ đợi khi pha trộn yếu tố khoa học, trinh thám và kinh dị. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Jeff Vander Meer, kể về nhóm 5 nhà nghiên cứu nữ do nhà sinh vật học Lena dẫn đầu, có nhiệm vụ thăm dò khu vực bí ẩn, mơ hồ và siêu thực nhằm tìm ra lời giải đáp cho căn bệnh kỳ quái mà chồng cô và nhiều người khác đã mắc phải sau khi trở về từ nơi ấy. Khi trailer phim được tung ra, khán giả thán phục và tò mò trước một thế giới ảo ảnh, ma mị được tạo nên bởi óc sáng tạo vô hạn của đạo diễn Alex Garland - người từng đoạt giải Oscar hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Kế tiếp chính là “Ready Player One” của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg. Phim dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của Ernest Cline, theo chân một game thủ khám phá những bí mật trong thế giới ảo mang tên OASIS. “Ready Player One” có những đại cảnh hành động mãn nhãn được thực hiện bởi sự nỗ lực và kỳ công. Trong khi đó, “Pacific Rim: Uprising” (23-3) của Steven S. DeKnight cũng được kỳ vọng với những màn kỹ xảo sống động, mang đến cho người xem dàn người máy cấp tiến hơn cũng như những con quái vật biển Kaiju lớn hơn, sức phá hủy khủng khiếp hơn.

Nữ​ quyền vẫn tiếp diễn

Năm 2017 chứng kiến nhiều tiếng nói mạnh mẽ, nhiều hành động cụ thể của phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới. Năm qua cũng được xem là năm đại thắng phòng vé của phụ nữ với những bộ phim đậm nữ tính: “Star Wars: The Last Jedi” (1,2 tỉ USD) và “Beauty and the Beast” (1,263 tỉ USD) đều có nhân vật nữ là chủ đạo. Nổi bật hơn là “Wonder Woman” của nữ đạo diễn Patty Jenkins, phim nữ siêu anh hùng đầu tiên, nằm trong top 3 phim có doanh thu nội địa cao nhất năm  2017. Thành công của “Wonder Woman” giúp Patty Jenkins trở thành nữ đạo diễn được trả lương cao nhất trong lịch sử Hollywood và Gal Gadot trở thành nữ diễn viên ăn khách nhất năm 2017.

“Wonder Woman” cũng như nhiều phim về đề tài nữ quyền đã góp phần tạo sự bứt phá của nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh. Dẫu số lượng đạo diễn nữ chỉ chiếm 10% ở Hollywood, các nhân vật nữ có thoại chỉ chiếm 1/3 trong tổng số các nhân vật trên màn ảnh trong năm qua; thì hơn phân nửa những tác phẩm nghệ thuật được đánh giá cao đều đến từ phụ nữ. Năm 2018  được kỳ vọng sẽ viết tiếp câu chuyện bình đẳng giới ở Hollywood.

Nhà phê bình Candice Frederick, nói: “Năm nay, chúng ta trông đợi một loạt những phim hứa hẹn được đạo diễn, biên kịch và dẫn dắt bởi những nữ diễn viên và nữ diễn viên da màu. Tôi mong sự quan tâm mà chúng ta dành cho họ không chỉ ở thời điểm phim ra rạp, mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển hơn”. Năm 2018, những dự án lần lượt được trao về tay phái nữ nhiều hơn, số lượng nữ chính cũng tăng cùng với những vai diễn nổi bật tiếp tục được giới thiệu. Đó là “A Wrinkle in Time” chuyển thể từ tiểu thuyết của nữ nhà văn Madelein L’Engle, do nữ đạo diễn Ava DuVernay chỉ đạo, có sự tham gia của hàng loạt ngôi sao: Oprah Winfrey, Reese Witherspoon và Mindy Kaling; hay “Red Sparrow” (2-3) với đề tài về  cô gái hoạt động cho tình báo Nga dưới vỏ bọc vũ công ba lê; “Alita: Battle Angel” (20-7) với câu chuyện về nữ người máy;  “Ocean’s 8” (8-6) mang đến câu chuyện đầy thú vị về băng cướp nữ xinh đẹp; còn có Alicia Vikander trở thành đả nữ trong “Tomb Raider”, sự trở lại của Maryl Streep, Amanda Seyfried trong “Mama Mia! Here we go again”…

Sự trở lại của dòng phim độc lập

Năm 2017, chỉ có 1,26 tỉ lượt vé được bán ra, giảm 4% so với 2016. Đây cũng là lượng vé bán ra thấp nhất kể từ năm 1995 của Hollywood. Các chuyên gia thị trường dự đoán phòng vé Bắc Mỹ tiếp tục giảm trong năm 2018 và kỳ vọng dòng phim độc lập, kinh phí thấp có thể cứu vớt phòng vé. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng sự thật dòng phim độc lập đang mang lại lợi ích và góp phần thay đổi chất lượng phòng vé. Cụ thể, là “Get Out” (2017), kinh phí chỉ 4,5 triệu USD nhưng lại mang về hơn 254 triệu USD, lợi nhuận gấp 56 lần. Hay như “Lady Bird” có kinh phí sản xuất chỉ 10 triệu USD, doanh thu mang về trên 37,7 triệu USD. Richard Brody- cây bút của The New Yorker, cho rằng: “Kinh phí làm phim “Get Out” và “Lady Bird” cộng lại còn chẳng đủ để trả lương cho các nhân viên phục vụ của đoàn làm phim “Star Wars: The Last Jedi”, nhưng lợi nhuận nó mang lại gấp nhiều lần. Điều này sẽ khuyến khích những nhà làm phim dấn thân cho đam mê cá nhân và sáng tạo. Phim kinh phí thấp là mảnh đất màu mỡ mà những nghệ sĩ mới và những ý tưởng mới nảy sinh nhiều nhất”.

Sau thành công của năm 2017, dòng phim độc lập, kinh phí thấp cũng dần có chỗ đứng mới năm 2018, mở màn có nhiều dự án: “The Insult”, “In Between”, “Django”, “The Vanishing of Sidney Hall”, “Eighth Grade”, “Freak Show”, “Curse Of The Witch’s Doll”, “The Midnight Man”, “Winchester”, “A Quiet Place”, “Truth or Dare”…

BẢO LAM (Tổng hợp từ Hollywood Repoter, indiewire)

Chia sẻ bài viết