23/07/2017 - 14:56

Xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán tiền sản giật sớm hơn 10 tuần

Huyết áp cao và prôtêin trong nước tiểu là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo, một biến chứng sản khoa đe dọa tính mạng thai nhi lẫn thai phụ. Nó ảnh hưởng đến 1/12 trường hợp mang thai, nhưng tin vui là các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra cách có thể giúp giảm tỷ lệ tiền sản giật.

Thai phụ có nguy cơ mắc tiền sản giật nếu họ thừa cân hoặc trên 40 tuổi. Các bác sĩ thường kiểm tra nước tiểu để kiểm tra hàm lượng prôtêin và đo huyết áp để chẩn đoán trước khi sinh. Nhưng dựa vào kết quả các nghiên cứu trước đây cho rằng những mảnh tế bào thận – chỉ dấu của tiền sản giật – xuất hiện trong nước tiểu bà bầu khi chưa tròn 7 tháng, các chuyên gia tại Bệnh viện Mayo đã phát triển phương pháp xét nghiệm mới hiệu quả hơn. Họ cho biết chỉ dấu này xuất hiện rõ rệt trước thời điểm cần đo prôtêin hoặc huyết áp, ở tuần thứ 27 của thai kỳ, nên thai phụ có thể được đưa vào bệnh viện và theo dõi sát sao ngay lập tức. Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Vesna Garovic, điều này đồng nghĩa biến chứng sản khoa có thể được phát hiện sớm hơn từ 8-10 tuần so với phương pháp chẩn đoán hiện nay.

Kết quả thử nghiệm tiến hành trên 84 phụ nữ mang thai, trong đó một nửa bị tiền sản giật, được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Thận học Mỹ. Các nhà nghiên cứu cho biết ưu điểm khác của phương pháp xét nghiệm mới là rẻ tiền và chỉ mất 2 giờ, thay vì 24 giờ như các loại hình xét nghiệm tốn nhiều chi phí trước đây.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết