12/04/2008 - 09:05

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với TP Cần Thơ:

Xây dựng và hoàn thiện đội ngũ giáo viên dạy nghề, đào tạo nguồn lao động kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (bìa trái), tham quan giờ thực hành của các học viên lớp hàn - tiện, tại Trung tâm dạy nghề huyện Cờ Đỏ. Ảnh: KIM XUÂN.

(CT)– Tối ngày 11-4-2008, đoàn Công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu, đã đến làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban ngành trong thành phố đã tiếp đoàn.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ báo cáo tóm tắt mục tiêu phát triển giáo dục- đào tạo và dạy nghề của TP Cần Thơ đến năm 2010, gồm: Nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực để phát huy sức mạnh, tạo bước đột phá trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội và đẩy mạnh CNH, HĐH; xây dựng thành phố phát triển toàn diện, bền vững, trở thành trọng điểm kinh tế của cả nước với mức tăng trưởng kinh tế cao. Từ những mục tiêu phấn đấu trên, Đảng bộ và nhân dân TP Cần Thơ đã không ngừng tập trung sức lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo TP Cần Thơ kiến nghị với Phó Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, giải quyết một số khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, đào tạo nguồn nhân lực cho TP Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL...

Trước đó, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với các đơn vị: Trung tâm Dạy nghề huyện Cờ Đỏ, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ và Trường Trung học Văn hóa – Nghệ thuật Cần Thơ.

Phó Thủ tướng và Đoàn Công tác Chính phủ đã nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo tình hình và kết quả công tác đào tạo nghề của các đơn vị. Trong thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương và thành phố, các đơn vị đã từng bước xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu dạy và học nghề của địa phương; đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, tạo điều kiện cho mọi người dân được tham gia học nghề, duy trì và phát triển mô hình vừa học nghề vừa học văn hóa. Đồng thời, quan tâm xây dựng và hoàn thiện đội ngũ giáo viên dạy nghề, chương trình giảng dạy, nâng cao chất lượng lao động. Các đơn vị cũng đã trình bày những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí hoạt động... đã phần nào làm hạn chế chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong công tác đào tạo nghề; sự quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề, các đơn vị chủ động liên kết với các ngành, đơn vị chức năng, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, làm tăng tỷ lệ lao động, học viên qua đào tạo nghề từng năm cũng như tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo. Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị cần chú trọng hơn nữa việc tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo nguồn lao động có tay nghề, kỹ thuật cao; tăng cường liên kết với nhiều doanh nghiệp để hợp đồng đào tạo và cung ứng lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của thành phố. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các trường, trung tâm dạy nghề và sẽ có hướng xem xét giải quyết trong thời gian tới.

ANH PHƯƠNG– K.XUÂN

Chia sẻ bài viết