18/09/2009 - 07:50

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Xây dựng quan hệ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch thành "quan hệ đối tác vì sự phát triển"

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương Quốc Đan Mạch, ngày 17-9 tại Thủ đô Copenhagen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Đan Mạch, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch và tiếp Bộ trưởng Giáo dục và Hợp tác Bắc Âu Bertel Haarder.

Tại buổi tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết các hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, hợp tác trong các lĩnh vực vận tải hàng không, kinh tế, khoa học, công nghiệp và tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hợp tác song phương. Kim ngạch thương mại giữa hai nước trong những năm qua tăng ở mức khá cao (15-20%/ năm), đạt 318 triệu USD năm 2008 và Đan Mạch hiện đang triển khai 74 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 500 triệu USD...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong chuyến thăm này ông và Thủ tướng Đan Mạch Lars Lkke Rasmussen đã có cuộc hội đàm rất thành công. Hai bên đã thảo luận và cùng nhất trí về phương hướng cũng như nhiều biện pháp quan trọng nhằm xây dựng quan hệ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch thành “Quan hệ Đối tác vì sự phát triển”, trong đó hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng cho biết hai bên đặt mục tiêu sớm đạt 1 tỉ USD tổng kim ngạch thương mại hai chiều và lượng đầu tư trực tiếp của Đan Mạch vào Việt Nam là 1 tỉ USD. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và nhu cầu như tài chính, tín dụng, vận tải biển, xây dựng cảng biển, phát triển năng lượng sạch, công nghệ thông tin, nông nghiệp và thủy sản, sản xuất bia...Thủ tướng cũng giải đáp một số kiến nghị của các doanh nghiệp Đan Mạch liên quan đến chính sách đầu tư của Việt Nam.

Phát biểu trước 200 doanh nghiệp hai nước tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn này. Thủ tướng nêu rõ đây là một hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa, tạo cơ hội để giới doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội và triển khai hợp tác đầu tư kinh doanh.

Cũng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Giáo dục và Hợp tác Bắc Âu Bertel Haarder, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hệ thống giáo dục tiên tiến của Đan Mạch, yếu tố quan trọng góp phần đưa Đan Mạch trở thành một trong những quốc gia phát triển của thế giới. Thông báo những nét chính về tình hình phát triển giáo dục-đào tạo của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai bên sớm ký kết Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác giáo dục - đào tạo, coi đây là cơ sở pháp lý quan trọng tăng cường hợp tác cụ thể giữa các cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục - đào tạo của hai nước. Thủ tướng cho rằng cần sớm thành lập một trường đại học của Đan Mạch tại Việt Nam với sự bảo trợ của chính phủ hai nước và tạo điều kiện thuận lợi để thiết lập các hình thức liên kết đào tạo giữa hai nước, giúp học sinh, sinh viên Việt Nam được tiếp cận những kiến thức giáo dục đào tạo tiên tiến ngay tại Việt Nam với chi phí thấp; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để có ngày càng nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại Đan Mạch; cấp học bổng đào tạo tiến sĩ cho Việt Nam theo chương trình đào tạo 10.000 tiến sĩ ở nước ngoài dành cho đội ngũ giảng viên đại học...

Ngay sau buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học kinh doanh Nisels Brock và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, ký định thư giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Đan Mạch.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Copenhagen, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch và bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hungary theo lời mời của Thủ tướng Bajnai Gordon.

Chia sẻ bài viết