24/05/2013 - 10:02

Xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới

Tại buổi tọa đàm về xây dựng "Hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới", do Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tổ chức, nhiều đại biểu tâm đắc cho rằng đây là cơ hội để phác họa chân dung, nhân cách thanh niên trong thời kỳ đất nước phát triển, hội nhập. Đó là tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, xung kích tình nguyện vì cộng đồng và niềm đam mê chinh phục tri thức. Thế nhưng, làm thế nào để xác định tiêu chí cụ thể trong việc xây dựng hình mẫu người thanh niên thành phố thì đây không chỉ là nỗi trăn trở của các cán bộ Đoàn?

Cần tiêu chí rõ ràng, cụ thể

Các ĐVTN tham gia phát biểu trong buổi tọa đàm về xây dựng “Hình mẫu ngưòi thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới”. 

Mở đầu buổi tọa đàm, anh Huỳnh Thanh Vũ - Phó Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ cho rằng, đất nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đang trên đà phát triển và hội nhập quốc tế. Trong đó, thanh niên là lực lượng lao động chính, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển. Vì vậy, theo anh Vũ, thế hệ trẻ phải có tri thức, tay nghề vững vàng đáp ứng nhu cầu nhân lực của nhà đầu tư nước ngoài; đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng cần xây dựng lề lối làm việc có kỷ luật, hiệu quả. Bên cạnh đó, trước thực trạng nhiều bạn trẻ sống thực dụng, còn thờ ơ và thiếu trách nhiệm với xã hội, thì những hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mà tuổi trẻ thành phố đã và đang diễn ra sôi nổi sẽ góp phần định hướng lý tưởng sống tốt, nét đẹp thanh niên, tạo được lòng tin trong lòng người dân địa phương. Chung quy lại, anh Vũ cho rằng, người thanh niên thời kỳ mới phải hội đủ trí tuệ, đạo đức, phải tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động vì cộng đồng xã hội. Điều đó cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước.

Bấm trúng suy nghĩ của nhiều "thủ lĩnh" thanh niên, hơn 100 đại biểu đã sôi nổi thảo luận và phát biểu nhiều ý kiến tâm đắc. Đa số các bạn trẻ gặp nhau ở điểm chung là việc xây dựng hình mẫu thanh niên Cần Thơ cần gắn với tiêu chí xây dựng người Cần Thơ trong thời kỳ mới là "Trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch". Anh Nguyễn Bình Phước, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, đặt câu hỏi: "Nếu gặp một người bị cướp giữa đường, liệu thanh niên có dũng cảm truy bắt?". Tuy không có câu trả lời, nhưng từ câu hỏi mà anh Phước đặt ra phản ánh lối sống thờ ơ, thậm chí là vô cảm của một bộ phận thanh thiếu niên. Từ thực tế đó, anh Phước đề nghị hệ thống tiêu chí xây dựng hình mẫu thanh niên phải cụ thể, rõ ràng và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Anh Phước cũng cho rằng, hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới phải có tính kế thừa những đức tính tốt đẹp của dân tộc, như: truyền thống yêu nước, tính cần cù, sáng tạo và bổ sung thêm những tiêu chí mới phù hợp thanh niên hiện nay.

Nhiều đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về những chuẩn mực, giá trị đạo đức, phong cách, thế mạnh của thanh niên thành phố hiện nay, tạo cơ sở cho tổ chức Đoàn định hướng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên.

Kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bức xúc

Chị Võ Thị Kiều Phương, Bí thư Chi đoàn Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ, kể câu chuyện về một thanh niên vứt rác bừa bãi nơi công cộng, khiến chị bức xúc, nhắc nhở thì nhận được cái liếc mắt không thiện cảm. Hành động thiếu văn hóa trên xảy ra không ít trong xã hội, cần phải định hướng giáo dục thanh thiếu niên. Rồi những trường hợp phá rừng, gây ô nhiễm môi trường; hình ảnh giết động vật của một số thanh niên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến nhiều người bức xúc. Chị Phương cho rằng, để hình mẫu thanh niên trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi bạn trẻ, tổ chức Đoàn cần tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, đồng thời xây dựng những tiêu chí cụ thể để định hướng thanh niên phấn đấu, rèn luyện.

Bắt đầu từ số báo này, Báo Cần Thơ phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ tổ chức diễn đàn “Hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới” vào thứ 6 hàng tuần. Bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ email: banchinhtri2012@gmail.com

Hay như ý kiến của anh Lê Trung Hiếu, Phó Bí thư Chi đoàn Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, mỗi bạn trẻ cần chú ý xây dựng thói quen chấp hành kỷ luật trong làm việc, thói quen sống lành mạnh. Lực lượng cán bộ Đoàn, cán bộ, công chức, viên chức cần sống giản dị. Anh Hiếu lấy ví dụ ngay tại buổi tọa đàm, nhiều cán bộ Đoàn đi họp không đúng giờ khiến chương trình phải chậm lại so với kế hoạch, hoặc tình trạng nhậu nhẹt quá đà của nhiều thanh niên đã tạo bôi xấu hình ảnh thanh niên.

Đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, nhiều cán bộ Đoàn trường học đánh giá cao việc gắn các tiêu chí xây dựng hình mẫu thanh niên gắn với việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động. Theo Nguyễn Duy Đăng, sinh viên ngành Tài chính ngân hàng - Trường Đại học Tây Đô, bên cạnh nhiệm vụ học tập, nhiều sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện giúp ích cộng đồng, như: Mùa hè xanh, thăm và tặng quà gia đình chính sách, trẻ em lang thang cơ nhỡ, viếng nghĩa trang liệt sĩ… Tuy nhiên, không thể phủ nhận hiện nay có một bộ phận sinh viên chạy theo lối sống thực dụng, đua đòi, từ đó dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Theo Đăng, nét đẹp của sinh viên trước hết phải thể hiện lối sống văn hóa nghĩa tình, từ cách cư xử đến ý thức chấp hành kỷ cương pháp luật. Khi đó, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên là tổ chức giáo dục, rèn luyện sinh viên ngày càng hoàn thiện hơn. Muốn vậy, các cấp bộ Đoàn - Hội cần đổi mới cách thức tập hợp sinh viên, đa dạng các phong trào; đầu tư thêm nhiều sân chơi, cơ sở vật chất cho công tác Đoàn - Hội…

Theo anh Đào Chí Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ, buổi tọa đàm nhằm lấy ý kiến của đông đảo cán bộ Đoàn, ĐVTN về xây dựng các tiêu chí "Hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới". Đây cũng là dịp để thanh niên thành phố xác định giá trị, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương đất nước. Việc xây dựng hình mẫu người thanh niên không đơn giản, vì vậy, sắp tới Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong thanh niên thành phố, đồng thời sẽ điều tra xã hội học về nhu cầu, sở thích của thanh niên. Trên cơ sở khảo sát, ý kiến đóng góp của những người có tâm huyết trong công tác thanh niên, ĐVTN, tin rằng các tiêu chí xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ sẽ phù hợp và trở thành mục tiêu phấn đấu rèn luyện của tuổi trẻ thành phố.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết